ให้บุคลิกที่ดี ….. นำคุณสู่ความสำเร็จ


ให้บุคลิกที่ดี ….. นำคุณสู่ความสำเร็จ

ให้บุคลิกที่ดี .. นำคุณสู่ความสำเร็จ

 

                มีผู้ถามว่า ถ้าต้องการก้าวสู่ความสำเร็จในหน้าที่การงาน จะต้องเตรียมตัวอย่างไร เตรียมบุคลิกภาพอย่างไร คนทุกคนทุกสาขาอาชีพล้วนแต่ต้องการสู่ความสำเร็จในหน้าที่การงานกันทุกคน แต่จะใช้อะไรเป็นตัวไขความสำเร็จนั้น

.....กุญแจ นั้นแน่เลย .... แล้วอยู่ที่ใด 

สำหรับกุณแจดอกแรกที่คุณทุกต้องใช้ไขประตูสู่ความสำเร็จนั้น คือ ......

1. ความรู้และความชำนาญ

คุณมีความรู้ในการงานของคุณมากน้อยเพียงใด เพียงแค่รู่ไม่พอต้องมีความชำนาญด้วย

2. ความน่าเชื่อถือหรือไว้วางใจ

ถ้าเชื่อถือไม่ได้ ไว้ใจไม่ได้ ไม่ว่าจะโดยความซื่อตรางก็ดี ความรับผิดชอบก็ดี ความ

เสียสละทุ่มเทก็ดี ความมีมิตรจิตไมตรีก็ดี ล้วนนำมาซึ่งความไว้วางใจทั้งสิ้น

3. เข้าสังคมได้และเป็นหน้าเป็นตาได้

                ทุกที่ทุกแห่งมีทั้งผู้รู้ ผู้ชำนาญ ที่ใช้งานได้  ไว้ใจได้ แต่จะมีสักกี่คน ที่ ออกงาน ได้ นี้คือก็คือหัวใจ คนที่จะออกงานได้และไม่ทำให้องค์กรเสียหน้า คือคนชำนาญงานที่ถูกไว้วางใจ และรู้จักพูดจา รู้จักมารยาททางสังคม มีมนุษยสัมพันธ์ มีเสน่ห์ และมีความดึงดูดอยู่ในตัว  และบุคลิกภาพภายนอกใช่ว่าจะไม่สำคัญ 

ทุกคุณสมบัติไม่มีข้อใดไม่สำคัญเลย  หรือจะมุ่งทำข้อใดข้อหนึ่งก็ไม่ได้ ทุกข้อมีควาสำคัญเหมือนกันหมด  ดังนั้นจึงต้องใส่ใจเตรียมคุณสมบัติของตัวเองให้พร้อมใช้ในทุก ๆ ข้อ ควรประกอบด้วย

1. ภาพลักษณ์ภายนอก (กาย)

                คือสิ่งที่ทุก ๆ คนมองเห็นตั้งแต่วินาทีแรกที่คุณปรากฎตัว คุณก็จะถูกประเมินตั้งแต่ คุณดูเป็นมิตรไหม ยิ้มแย้มแจ่มใสดีหรือเปล่า หน้าตาของคุณเป็นอย่างไร การแต่งกาย การเดิน ฯลฯ 

2. วาจา

                คุณต้องเอื้อนเอ่ยวาจาทักทายกัน น้ำเสียงของคุณควรฝึกฝนให้พูดจาฉะฉาน มีกังวาน ไม่เร็วไม่ช้า-น่าฟัง สุ้มเสียงแจ่มใส ตื่นตัว พร้อมที่จะสนทนาด้วยอย่างเต็มใจ ไม่เบาหรือดังเกินไป ไม่สูงหรือต่ำเกินไป

3. ทัศนคติ (ใจ)

                คุณต้องเป็นคนใจกว้าง กว้างยิ่งอาชีพใด ๆ ในโลก เพราะอาชีพหรืองานที่ต้องข้องเกี่ยวกับการพูด ทำให้คนเชื่อ ทำให้คนติดตาม เป็นงานที่จะเห็นผลในทันใด ส่วนใหญ่แล้วจะกระทบจิตใจ กระทบอารมณ์ของคุณได้ง่าย และยังเสียงวิพากวิจารณ์ตามมาทันใด ต้องอดทน รับฟัง ได้ยิน และน้อมรับเสียงเหล่านั้นได้ จงมีใจที่แจ่มใส เข้าใจ และกรุณาต่อทุกคนอย่าเท่าเทียมกัน เป็นมิตร  ให้โอกาสกับทุกคน โอกาสที่เขาจะเชื่อถือหรือไม่เชื่อถือคำพูดของคุณได้ และคูรต้องพยายามอย่างดีที่สุดที่จะสร้างความเชื่อถือนั้นให้เกิดขึ้นอย่างบริสุทธิ์ใจ และจงเชื่อมั่นในอาชีพ งานของคุณ ความรู้ของคุณที่มีอยู่

กุญแจทั้ง 3 ดอกนี้เป็นเรื่องที่คนทุกคนรู้กันมาแล้ว แต่ไม่ค่อยจะทำกันสักเท่าไร  การที่คุณจะฝึกฝนเรื่องเหล่านี้ทำได้ไม่ยาก แต่การหลอมรวมตัวเองให้เข้ากับสิ่งที่ต้องทำและต้องเป็น ยากยิ่งกว่าสิ่งใด แต่สำหรับคนที่คิดจะทำอย่างจริงจัง จริงใจ และสนุก ก็จะทำได้และก้าวไปสู่ความสำเร็จได้ ....

หมายเลขบันทึก: 295342เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2009 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เข้ามาเยี่ยมชมจ้า เขาเรียกว่า แต่งกายดีมีชัยไปกว่าครึ่ง จริงมั๊ยค่ะ

สวัสดีจ้า บุคลิกสำคัญยิ่ง และเป็นสิ่งที่สามารถมองเห็นได้จากการแสดงออกจากทางกาย วาจาและใจ ของคน

เป็นบุคลิกที่ดี และน่ายึดไปปฏิบัติค่ะ

ขอบคุณสำหรับกุญแจทั้ง 3 ดอกนี้นะคะ งั้นขอยืมไปใช้ก่อนนะคะ

น่านำไปปฏิบัตินะคะ

ขอบคุณค่ะสำหรับความรู้ และข้อคิดดีๆ

จะต้องนำไปปฏิบัติบ้างแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท