อัจฉรา
นางสาว อัจฉรา มิว สุทธิสุนทรินทร์

รายละเอียดการช่วยเหลือน้องหม่อง(วันที่สาม)


วันที่ ๔ กันยายน ๒๕๕๒

เวลา ๐๕.๐๐ น. อ.แหววไปหา ผอ. ครูน้อย น้องหม่อง ที่คุรุสภา เพื่อเดินทางไปช่อง ๙ พร้อมกัน เพื่อออกรายการ หลังจากออกรายการเสร็จสักพัก ทั้งหมดก็เดินทางไปศาลปกครอง รับประทานอาหารเช้า และนั่งรอคำสั่งศาล ครูแดงตามไปสมทบ

เวลา ๑๐.๐๐ น. อ.ด๋าว อ.ไหม และเราเดินทางไปถึงศาลปกครอง วันนี้รู้สึกกดดันอีก ๑ วัน เพราะต้องรอว่าเมื่อไรทางกระทรวงมหาดไทยจะมีหนังสือถึงกระทรวงต่างประเทศเสียที ระหว่างรอก็ได้ครูแดงช่วยประสานเจ้าหน้าที่ในกระทรวงมหาดไทยให้ช่วยส่งจดหมายอนุญาตให้น้องหม่องเดินทางออกนอกประเทศมาให้ดูด้วย

หลังจากที่ทางกระทรวงมหาดไทยส่งมาให้ดู เราต่างก็ประชุมหารือกัน (ระหว่างนี้คุณปริญญา ศิริสารการ และพี่มานะ ได้เดินทางมาศาลปกครองด้วย) เพราะในหนังสือนั้นระบุแค่ว่าน้องหม่องเป็นลูกแรงงานต่างด้าว ระบุเลข ๑๓ หลักที่ขึ้นต้นด้วยเลข ๐๐ ซึ่งอย่างไรต้องระบุอีกสถานะหนึ่งของน้องหม่องด้วย จึงรีบประสานไปยังทางกระทรวงมหาดไทยว่าควรแก้หนังสือฉบับนี้เพราะระบุความจริงไม่ทั้งหมด

เวลา ๑๑.๐๐ น. หลังจากที่ครูแดงช่วยประสานให้แก้คำแล้วจึงรีบเดินทางไปสนามบินเพื่อขึ้นเครื่องไปเชียงราย

เวลา ๑๒.๐๐ น. คณะทุกคนเดินทางไปสำนักงานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อรอร่างหนังสือฉบับนั้น และไปทานอาหารกลางวัน ระหว่างนี้อ.เตือนก็ได้ย้ายกระเป๋าของผอ. ครูน้อย น้องหม่อง ไปไว้อีกโรงแรม

เวลา ๑๓.๐๐ น. เดินทางไปกรมการกงสุลทันที เพราะไม่รู้ว่าหนังสือฉบับนั้นเมื่อไรปลัดกระทรวงมหาดไทยจะลงนามเสียที จึงโทร.ไปหาคุณชวนนท์ เลขารมต.กระทรวงต่างประเทศ และคุณจาตุรนท์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงต่างประเทศ เล่าถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทางคุณจาตุรนท์จึงโทร.ไปหาทางกรมการกงสุลให้ดำเนินการทำคำร้องไปก่อนและหลังจากที่หนังสือมาถึงก็ให้หนังสือเดินทางกับน้องหม่องได้

เวลา ๑๔.๑๐ น. น้องหม่องก็ได้รับหนังสือเดินทางเป็นที่เรียบร้อย นักข่าวสัมภาษณ์ถึงความรู้สึก และน้องหม่องฝากขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือ และเป็นกำลังใจให้กับน้องหม่อง

เวลา ๑๕.๐๐ น. อ.ไหมเห็นว่าเลข ๑๓ หลัก ในหนังสือเดินทางไม่ถูกต้อง กรอกไม่ครบ ๑๓ หลัก จึงให้เจ้าหน้าที่รีบกลับไปแก้ไข และในที่สุดก็ได้หนังสือเดินทางที่มีรายละเอียดถูกต้องเสียที

เวลา ๑๗.๓๐ น. พวกเราทุกคนเดินทางไปเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ไปเลี้ยงฉลองให้กับน้องหม่อง ที่ร้าน Shabu Shi หลังจากที่ไม่ได้เห็นรอยยิ้มของครูน้อย และน้องหม่อง มาหลายวัน ในที่สุดวันนี้ก็ได้เห็นรอยยิ้มของทุกคนอีกครั้ง

หมายเลขบันทึก: 295266เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2009 17:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไชโย...หายเหนื่อยมั๊ย เจ้ามิว พี่ก็หายเหนื่อย และเป็นกำลังใจให้ ขอบคุณผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่ทำให้ "น้องหม่อง" ได้เอกสารการเดินทาง ยังเหลือว่า ผลการแข่งขันจะเป็นอย่างไร ขอให้นำชัยชนะกลับมาให้ได้ โอมเพี้ยง

หวังว่า กรณีน้องหม่อง จาทำให้กฎหมายและแนวปฎิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐที่ดีขึ้นบ้าง....

ขอชื่นชมการทำงานจ้า

แก้ว

ในที่สุด ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี .. เป็นกำลังใจให้มิว แล้วก็ทีมงานทุกคนด้วยจ้ะ เก่งมากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท