การประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ นักส่งเสริมการเกษตร กลุ่มอำเภอที่ 1(กลุ่มอำเภอลุ่มน้ำปากพนัง)


"ผมนึกถึงวิทยากรบางท่านที่เคยสอนในเรื่องการพูดในที่ชุมชนว่า ขณะที่ยืนพูดหน้าห้องให้กวาดสายตาไปทั่ว ๆ ห้อง วัตถุประสงค์ที่เขาบอกไว้นั้นบอกว่าเพื่อให้บุคคลิกดูสง่างามน่าเชื่อถือ สร้างความน่าสนใจให้กับผู้ฟัง แต่ผมว่าถ้าจะเอามาใช้เพื่อสำรวจผู้ฟังก็น่าจะใช้ได้ดี"

         

            16 พ.ค.49 ตื่นเช้ามืดเตรียมตัวให้ทัน เพื่ออาศัยรถ(ส่วนตัว)ท่านเกษตรอำเภอพระพรหม
(วิจิตร นวลพลับ)  เพื่อเดินทางไปกับทีมงานนักวิชาการในหน่วยงานเดียวกัน  เพื่อประหยัดพลังงานและเงินในกระเป๋า  เดินทางไปยังอำเภอชะอวดสถานที่ประชุมเชิงปฏิบัติการตามแผนที่กำหนดไว้  เมื่อถึงบริเวณที่ว่าการอำเภอชะอวดหลังเก่า สังเกตุในช่วงน้ำมันแพงแบบนี้  ดูจะหาที่จอดรถได้ไม่ยากนัก  และก็เห็นป้ายอาคารเก่าของที่ว่าการอำเภอชะอวดเปลี่ยนเป็นหอประชุมเทศบาลตำบลชะอวดแล้ว  ได้บูรณะอย่างสมบูรณ์และสวยงาม  เจอท่านเกษตรอำเภอชะอวด (ประพิน ชูใหม่) อดีตก็เคยเป็นบังคับบัญชาผมที่อำเภอพระพรหม ก็มาลากจูงผมไปดื่มกาแฟ  เสร็จสับการดื่มกินก็ลงทะเบียนเข้าห้องประชุม

            ภาคเช้า  เริ่มต้นเรื่องแจ้งให้ทราบตามปกติสั้น ๆ ในหลาย ๆ เรื่อง    จากท่านประธาน(ประพิน ชูใหม่)  ประธานได้เชิญผู้แทนจากสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด ได้ชี้แจงการดำเนินงานโครงการยุทธศาสตร์จังหวัด  เรื่องการส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมัน  ลีลาการชี้แจงของท่านก็เดินทางไปท่องเที่ยวก่อนแล้วค่อยกลับมา  เข้าเรื่องตามเส้นทาง  เข้าเรื่องแล้วก็แวะชมธรรมชาติริมทางไปเรื่อย ๆ  เกือบชั่วโมงเข้าไปแล้วก็ยังไม่ถึงเป้าหมาย  ผู้ฟังก็เริ่มกระสับกระส่ายเพราะเป็นวิชาการการปลูกปาล์มเสียมากกว่าการชี้แจงให้เข้าใจ 
            "ผมนึกถึงวิทยากรบางท่านที่เคยสอนในเรื่องการพูดในที่ชุมชนว่า ขณะที่ยืนพูดหน้าห้องให้กวาดสายตาไปทั่ว ๆ ห้อง  วัตถุประสงค์ที่เขาบอกไว้นั้นบอกว่าเพื่อให้บุคคลิกดูสง่างามน่าเชื่อถือ  สร้างความน่าสนใจให้กับผู้ฟัง   แต่ผมว่าถ้าจะเอามาใช้เพื่อสำรวจผู้ฟังก็น่าจะใช้ได้ดี"

             สรุปการชี้แจงดีกว่าครับ  !
             งานที่ชี้แจงก็มอบให้ทางอำเภอทำ  ต้องควบคุมงานเพื่อขุดแปลงให้กับเกษตรกรผู้ร่วม โครงการ ต้องไปที่แปลง ๆ ละ ประมาณ 3 ครั้ง แต่มีแต่เงินจ้างขุดอย่างเดียว   เจ้าหน้าที่ควบคุมงานก็ให้หาเงินจากต้นสังกัดเป็นค่าใช้จ่าย (ซึ่งท่านคงคิดว่ามีครับ) โถ๋ ! พวกเราชาวส่งเสริม

             1 ชั่วโมงเศษ ครับเรื่องปาล์มเรื่องเดียวจริง ๆ ไม่โกหก

             ท่านสุทิน  ศรีเผด็จ   เกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช    พบปะในที่ประชุมซึ่งท่านพูดแล้วก็ทำให้ที่ประชุมครึกครื้นขึ้นสมกับท่านเป็นผู้ดูแลพวกเรา "ผมนายสุทิน ศรีเผด็จ เป็นเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช  ขอรายงานตัวในที่ประชุมครับ "  ซึ่งที่ไปที่มาก็คือท่านเพิ่งย้ายมาจากจังหวัดตรังหมาด ๆ นะครับ  ท่านได้หารือกับท่านผู้แทนจากสำนักงานเกษตรสหกรณ์ว่า  ดูปริมาณงานแล้วก็ไม่ได้เข้าข้างใคร  แต่ว่าถ้าให้สำเร็จได้ด้วยความสมบูรณ์ ขอได้ทบทวนโครงการอีกครั้ง  ซึ่งพวกเราก็ซึ้งใจที่ท่านเป็นห่วงว่าพวกเราจะทำได้ยาก  ถ้าลักษณะโครงการเป็นแบบนี้  จริง ๆ ก็ไม่ใช่ว่าพวกเราชาวส่งเสริมใครจะดีใจว่าอาจไม่ต้องทำโครงการนี้หรอกครับ  แต่ก็กังวลอยู่ว่า  จะต้องลงทุนเองไปเท่าไหร่กว่าโครงการจะแล้วเสร็จได้   และเข้าช่วงที่ปัจจัยการเดินทางแพงแสนแพงอย่างนี้   และบางตำบลมีแปลงที่ต้องดำเนินการตั้งเยอะจะทำอย่างไร  งานที่เป็นงานปกติก็รอบตัวอยู่ด้วยครับ  และเสียสละเรื่องค่าใช้จ่ายออกพื้นที่อยู่แล้วอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

           ภาคบ่าย  หลังจากทานอาหารเที่ยงตามแบบลูกทุ่งของชาวส่งเสริมแล้ว
คุณนิพนธ์  สุขสะอาด  นวก.ส่งเสริมการเกษตร จาก สนง.เกษตรจังหวัด  บรรยายโดยมีชุด      โปรแจคเตอร์  ขึ้นจอให้ดูโครงการขึ้นทะเบียน อาสาสมัครเกษตรกร และยุวเกษตรกร เครื่องมือโสต ฯ ช่วยได้เยอะในการถ่ายทอดความรู้  เสียดายที่ในพื้นที่ตำบลโสตฯ ประเภทนี้ใช้ไม่ได้จำกัดทั้งสถานที่ กระแสไฟฟ้า  และที่สำคัญไม่มีให้ใช้  ไม่เช่นนั้นคงจะช่วยนักส่งเสริมอย่างเรา ๆ ได้เยอะมากในการที่จะทำความเข้าใจกับเกษตรกร

         ท่านเกษตรจังหวัดสุทิน  พบปะกับพวกเราอีกครั้งท่านได้สอนให้พวกเรารู้จักประมวลเหตุการณ์ในการทำงาน  สิ่งที่เกิดขึ้นต้องรีบฉวยโอกาส(งาน) เมื่อมีโอกาสอย่าปล่อยให้ผ่านไปเพราะงานในบางเรื่องมีจังหวะของมัน

          หลังจากนั้นแบ่งกลุ่ม เพื่อสรุปการทำงาน  กลุ่มที่ทำงานอำเภอ (เกษตรอำเภอ+เคหกิจ) กลุ่มที่ทำงานในพื้นที่ตำบล (นวก.ผู้รับผิดชอบงานในตำบล) โครงการผลิตพืชที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน  โดยใช้  "การจัดการความรู้"เป็นเครื่องมือ  ศึกษาปัญหาอุปสรรคในการทำงาน แลกเปลี่ยนการแก้ปัญหา  เพื่อเดินหน้ากันต่อไป  ฝนเริ่มเทลงมาต้อนรับการเดินทางกลับบ้านของพวกเราช่วงใกล้ 17.00 น. เป็นธรรมดามนต์เสน่ห์ธรรมชาติปักษ์ใต้เรา
            

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 29467เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2006 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท