ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน
นาย ทรงวุฒิ พัฒแก้ว ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน พัฒแก้ว

ประมงเมืองคอนจี้ผู้ว่าฯ-แก้ปัญหาเรือหอย


ชาวประมงพื้นบ้าน จากอ.เมือง ขนอม สิชล ท่าศาลา และปากพนัง 200 คน ไปชุมนุมที่หน้าศาลากลางจังหวัด เรียกร้องให้ทางจังหวัดช่วยเหลือ 2 ประเด็นคือ 1.ให้ผลักดันเรือคราดหอยที่มาจากจ.ประจวบคีรีขันธ์ และเพชรบุรี ออกไปจากพื้นที่โดยไม่มีข้อแม้ใดๆ ทั้งสิ้น และประกาศเขตจังหวัดริมฝั่งทะเล ตั้งแต่อ.ขนอม ไปจนถึง อ.หัวไทร ไม่ให้เรือคราดหอยเข้ามาอย่างเด็ดขาด และ 2.ให้ผวจ.นครศรีธรรมราช สั่งย้ายผู้มีหน้าที่รับผิดชอบออกจากพื้นที่

ประมงเมืองคอนจี้ผู้ว่าฯ-แก้ปัญหาเรือหอย

โดย ข่าวสด วัน พฤหัสบดี ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2550 04:17 น.

นครศรีธรรมราช-นายอภินันท์ เชาวลิตร นายกอบต.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา กล่าวว่า ขณะนี้ชาวประมงพื้นบ้านได้รับความเดือดร้อนจากการที่มีเรือประมงคราดหอยลาย จากนอกพื้นที่จำนวนกว่า 100 ลำ ได้เข้ามาคราดหอยในพื้นที่ เนื่องจากเรือคราดหอยลาย ได้ลากอวนลอยของชาวประมงพื้นบ้านเสียหายเป็นจำนวนมาก แม้ว่าจะได้รับการชดเชยก็ได้รับเพียง 40% เท่านั้น และที่สำคัญการคราดหอยลาย มีการใช้ตะแกรงเหล็กคราดไปกับดินใต้ท้องทะเลลงไปในดิน ซึ่งเป็นบริเวณที่หอยลายอยู่ ทำให้พื้นทะเลเสียหาย และทำให้แหล่งที่อยู่ของสัตว์น้ำถูกทำลาย ต้องใช้เวลากว่า 3 ปี ท้องทะเลจึงจะเหมือนเดิมอีก

นายอภินันท์ กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนพร้อมด้วยนายเราะหมาน ปริงทอง ประธานคณะกรรมการอนุรักษ์รักษ์สิ่งแวดล้อมของอบต. ได้นำชาวประมงพื้นบ้าน จากอ.เมือง ขนอม สิชล ท่าศาลา และปากพนัง 200 คน ไปชุมนุมที่หน้าศาลากลางจังหวัด เรียกร้องให้ทางจังหวัดช่วยเหลือ 2 ประเด็นคือ 1.ให้ผลักดันเรือคราดหอยที่มาจากจ.ประจวบคีรีขันธ์ และเพชรบุรี ออกไปจากพื้นที่โดยไม่มีข้อแม้ใดๆ ทั้งสิ้น และประกาศเขตจังหวัดริมฝั่งทะเล ตั้งแต่อ.ขนอม ไปจนถึง อ.หัวไทร ไม่ให้เรือคราดหอยเข้ามาอย่างเด็ดขาด และ 2.ให้ผวจ.นครศรีธรรมราช สั่งย้ายผู้มีหน้าที่รับผิดชอบออกจากพื้นที่ เพราะทำงานมา 3 เดือนแล้วก็ไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ชาวประมงจะรอดูความคืบหน้า หากไม่มีการดำเนินการใดๆ จะรวมตัวกันปิดถนน และจะไม่ยอมให้บุตรหลานไปเรียนหนังสืออีก

หน้า 26

หมายเลขบันทึก: 294383เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2009 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท