บทสรุปการเสวนาสมาชิกเครือข่ายการจัดการความรู้ครูวิทยาศาสตร์ท้องถิ่น


สรุปการเสวนา

     การเสวนาสมาชิกเครือข่ายการจัดการความรู้ครูวิทยาศาสตร์ท้องถิ่น นำโดยท่าน อ. ดร ประดิษฐ์   เอกทัศน์  อ. ดร ศักดิ์พงษ์  หอมหวล  อ. ดร นลินรัตน์  อภิชาติ อ. ดร  สมาน   เอกพิมพ์ ณ ห้องประชุมช่อแก้ว คณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 

โดยมีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ 4 โรงเรียนคือ โรงเรียนเม็กดำ   โรงเรียนเหล่ากว้าง โรงเรียนบ้านกุดจอบ  โรงเรียนบ้านเปลือย และนักศึกษาคณะครุศาสตร์ สาชาวิชา ชีววิทยาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาปฐมวัยและ การศึกษาพิเศษ  โดยในห้องเสวนามีการจัดซุ้มแสดง แบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่ม ไปศึกษาการทำงานของแต่ละโรงเรียนโดยโรงเรียนเม็กดำได้ทำการเลือกนักศึกษาที่เข้าฟังการเสวนาในกลุ่มมาเป็นประธานกลุ่มที่จะนำเสนอ และเลือกรองประธาน กรรมการ ได้นำเสนอโครงการทางโรงเรียนเป็นโรงเรียนแรก มีความอยู่ว่า

 

          วิทยาศาสตร์ท้องถิ่น เป็นศาสตร์อีกอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของคนในท้องถิ่น เเม้กระทั้งสิ่งมีชีวิตทุกชนิดล้วนเเตต้องการดำรงชีวิต โดยการอาศัยธรรมชาติเป็นสื่อกลางในการเสวนาครั้งนี้มีโรงเรียนเครือข่ายใหญ่ คือ โรงเรียนบ้านเม็กดำ  ถัดมาโรงเรียนบ้านกุดจอก โรงเรียนเหล่ากว้างเเละโรงเรียนเปลือยน้ำ

กลุ่มโรงเรียนในเครือข่ายได้เเลกเปลี่ยนความรู้ในด้านสภาพปัญหาโดยสมมติการเชื่อมต่อโครงการแบบ ต้นน้ำ กลางน้ำเเละปลายน้ำ พร้อมทั้งร่วมหาทางเเก้ไขเเละพัฒนาโรงเรียนทั้งต้นภูมิทัศน์

ทั้งนี้วิทยาศาสตร์ท้องถิ่นเป็นวิทยาศาสตร์ที่มีการได้ประสบพบเจอ ได้สัมผัส ได้ลองมากกกว่าในห้องทดลอง

ดังนั้น มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ร่วมกับโรงเรียนเครือข่าย จึงอยากที่จะอนุรักษ์ วิทยาศาสตร์ท้องถิ่นให้คงอยู่กับลูกหลานสืบไป

หมายเลขบันทึก: 294176เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2009 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท