adayday
นาย พุทธิพร อินทรสงเคราะห์

ขนมครกของแม่


คิดถึงขนมครกของแม่...อยากกินอีก

คิดถึงขนมครกของแม่จัง ^^

กระเซ้าแม่อยู่ว่า ให้กลับมาขายขนมครกเหมือนเมื่อก่อนเถอะ สบายกว่ารับซัก-รีดเยอะเลย

 

ย้อนไปช่วงปี 2530 - 2535 เราก็เรียนชั้นประถมน่ะนะ ชอบออกมาช่วยแม่ขายขนมครก มันไม่ได้ชอบอะไรขนาดนั้นหรอก แต่ที่ชอบคือบรรยากาศมันดี มันคึกคัก มีคนหิวมีคนทำให้กิน แสงแดดยามเช้า คนเดินไปมาช้าๆ...ไม่รีบร้อนทำเวลาเหมือนสมัยนี้

 

แม่ขายขนมครกเลี้ยงเราและน้องมาตั้งแต่เด็ก ทุกวันนี้ย้อนกลับไปคิดถึงวันเก่าๆตอนนั้นแล้วมีความสุขมากๆ ความสุขแบบจนจนน่ะนะ ไม่เรียกว่าพอเพียงหรอก เพราะคิดว่าตัวเองยังไม่เข้าใจ

 

แต่ที่รู้สึกซาบซึ้งกับการขายขนมครกของแม่นะก็แค่มี...ภาพแม่เรา และเพื่อนแม่ค้าอีก 3-4 เจ้า ขายอาหารเช้าด้วยกันริมฟุตบาท จะมีแม่ไอ้ยุ่นเพื่อนเราขายโจ๊ก - ข้าวเปียก - แกงเส้น, พี่มัยปิ้งขนมปังยวนไส้กุนเชียงหมูยอ, อีกเจ้านึงจำชื่อไม่ได้ ขายทุกอย่างที่ปิ้งได้ หมูปิ้งอะไรพวกเนี่ย...แค่นี้ก็ทำให้ยิ้มได้แล้ว เป็นภาพจำแบบถาวรยากจะลบเลือน ยังคิดอยู่เลยว่าขนมครกของแม่สุกหอมได้เพราะรอยยิ้มเสียงหัวเราะเพื่อนบ้าน และลูกค้า...หาใช่ไฟจากเตาถ่าน ^^

 

 

ร้านแม่เรานะจะมีแค่ กระทะขนมครกคลาสสิกดำๆที่ตกทอดมาจากย่าทวด วางบนเตาถ่านอ้วนๆตั้งอยู่ทางขวามือ โต๊ะพับไม้อัดกางอยู่ส่วนหน้าไว้วางอะไรรกๆหน่อย เช่นถาดสังกะสีกลมๆรองตองกล้วยไว้ใส่ขนมที่สุกแล้ว, กระทงใบตองทั้งที่เสร็จแล้ว และใบตองที่ยังรอขึ้นรูปด้วยไม้กลัด, กระป๋องตังค์เหรียญ ฯลฯ แม่ยืนขายอยู่ตรงกลาง

 

ขนมครกของแม่เป็นขนมครกแบบธรมมดา ธรรมดา

 

(ไม่ชอบใช้คำว่าโบราณ...มันเฟื่อแล้ว) กระทะหลุมโล่งๆ แม่จะมีผ้าขาวมัดห่อกากมะพร้าวที่เหลือจากการคั้นกะทิ(บางคนใช้ก้านกล้วยสับปลายก็ได้เหมือนกันครับ) จุ่มน้ำมันพืชทาลงไปทีละหลุม ทีละหลุม พอร้อนแล้วก็หยอดแป้งด้วยทัพพีทรงสูงลงครกน้อยเกือบเต็ม เพราะต้องเว้นที่ว่างให้ความหวานจากน้ำกะทิปรุง โรยหน้าด้วยหอมหั่น เท่านี้เองเราก็ว่าอร่อยมากแล้ว ถ้าไม่ชอบใส่หอมก็บอกแม่ก่อน ^^

 

แต่ปัจจุบันนี้เค้าครีเอทให้ง่ายขึ้นด้วยการผสมทุกส่วนเข้ากันหมด แป้งก็เป็นแป้งสำเร็จรูป(เท่านี้วิณญาณความเป็นขนมครกก็หายไปครึ่งหนึ่งแล้ว)  ใส่กาน้ำแล้วสาดลงครก ต้องเรียกว่าสาดเพราะหลายๆเจ้าเล่นเทราดทั่วทั้งกระทะเลย ไม่หยอดทีละรู แล้วแป้งมันจะแผ่เป็นแผ่นใช่ม๊า พอสุกแล้วมันจะกรอบ แล้วดึงขึ้นมาทั้งกระทะ 555 แล้วค่อยมาเอากรรไกรตัดแต่งอีกที ก็โอเคนะ ง่ายดี แต่เราชอบน้อยกว่าการประณีต บรรจงหยอดทีละครกแบบเดิมๆ แล้วปิดด้วยฝาชียักษ์ ^^

 

แบบเดิมนั้นพอสุกแล้วนะ ก็ใช้ช้อนแคะทีละอัน ทีละอัน ตรงนี้แหละสนุกมากๆ ไม่ยากและก็ไม่ง่าย มีลูกค้าหลายคนที่มารอซื้อแล้วขอแม่เราว่าอยากแคะเอง 555 คืออยากลองไง ได้บ้างเสียบ้างก็เป็นเรื่องราวดีๆที่มีให้ยิ้มและหัวเราะทุกวัน ^^

 

วัตถุดิบบ้านเราทำเองทุกขั้นตอน...แช่ข้าว โม่แป้งเอง, ขูดมะพร้าวกับกระต่าย คั้นน้ำกะทิเอง, ความหวานได้จากการต้มน้ำตาลแล้วเอาน้ำกะทิผสมด้วยสัญชาติญาณ...คือกะเอานั่นเอง 555 ตลกที่มีคนมาถามสูตรทีไร แม่ชอบยิ้มสวยแล้วตอบว่าก็กะเอา...ก็มันทำอยู่ทุกวันนี่นา บอกเป็นตัวเลขไม่ได้ อยากรู้ให้เข้ามาดูในครัว ไม่หวง

 

ภาพนี่ถ่ายเอง...เป็นของประดับร้านเสต็ก Relax ที่อุดรฯ

เห็นแล้วทำให้คิดถึงขนมครกของแม่ จึงมีบันทึกนี้ขึ้นมา

 

เราช่วยแม่ได้บ้างก็ตอนโม่แป้ง ด้วยโม่หินคล้ายรูปข้างบน เราจะเดินออกไปซื้อข้าวหักเกษตรโลละ 11 บาทจำได้สมัยนั้น เอามาแช่น้ำในหม้อ แช่ตอนเช้า หัวค่ำข้าวก็อ่อนได้โม่แล้ว เพื่อเตรียมไว้ขายช่วงเช้ารุ่งขึ้น

 

อธิบายรูปริศนา 2 รูเพิ่มเติมได้ว่า รูกลมๆข้างบนนั้นเป็นรูใส่ข้าว, รูสี่เหลี่ยมด้านข้างนั้นเอาไว้เสียบไม้รูปตัว L เข้าไปเพื่อเป็นด้ามจับหมุนโม่ให้มันบดข้าวที่เพิ่งใส่ลงไป ชอบขั้นตอนนี้เพราะมันสำคัญมากๆ

 

วางโม่ตั้งไว้บนตั่งไม้ ล้างโม่อีกรอบ ให้มีน้ำนองรอบวงเวียนหน่อย ข้าวจะได้ไหลสะดวกๆ เอาหม้อเปล่ามารองตรงปากทาง เตรียมตั่งไม้ของตัวเองไว้นั่ง จัดหม้อข้าวที่แช่ได้ที่วางไว้ข้างกายในวงสวิงที่ตัวเองถนัดที่สุด...

 

...แล้วก็ทำตัวให้เป็นเครื่องจักรที่มีจิตใจ(ต้องใจร่มๆด้วยนะ) ^^

 

เริ่มจากหาช้อน Stainless Steel คันโปรดมาสักอัน...(เราชอบตราหัวม้าลายที่สุด) ตักข้าวในหม้อแค่พอดีคำตัวเอง ให้แน่ใจว่ามีน้ำข้าวคลุกคลิกติดมาด้วยหน่อยเพื่อการหล่อลื่นที่มีประสิทธิภาพ หยอดลงไปในรูกลมๆ แล้วก็เริ่มโม่ เราหมุนตามเข็มนาฬิกาครับ จำไม่ได้ว่าโม่ทวนเข็มได้มั้ย...และจะเกิดอะไรขึ้น?

 

ตอนโม่นี่แหละสำคัญมากๆ เท่าที่ทำมาประสบการณ์บอกว่า

 

  • ไม่ต้องกด ไม่ต้องขืนโม่มาก ใช้แค่แรงหมุนเป็นพอ เพราะถ้าเรากดไปด้วยนะ จากที่หวังจะให้มันละเอียด ผลจะเป็นตรงกันข้าม เพราะตอนเรากดน่ะทิศทางตรงข้ามมันจะยกไง ทำให้ข้าวที่ไหลลงมาจะมีส่วนนึงที่หยาบมากๆ

  • หมุนแบบสบายๆ ให้น้ำหนักหินบดทับข้าวเอง ไม่ต้องเร่ง ให้ฟังเพลงจังหวะ Easy Listening ไปด้วยจะดีมากๆ ประมาณเพลง เดือนเพ็ญ ;)

  • หมุนประมาณ 4-5 รอบข้าวข้นละเอียดก็จะไหลออกมาจากหลืบโม่ลงร่องวงเวียน ให้หมุนต่อไปจนไม่มีอะไรจะบด ถ้าข้าวที่ส่วนผสมระหว่างน้ำ+ข้าวพอเหมาะนั้น แป้งจะไหลหนืดเหมือนน้ำลายเด็กขวบครึ่งตอนอ้าปากค้าง :o...

  • ถ้าน้ำน้อยเกินไปโม่จะฝืด และมีเสียงแจ๊บๆๆขณะหมุน ให้ตักน้ำข้าวเติมลงไปสักช้อนนึง แป้งก็จะไหลออกมาสะดวกขึ้น ^^

  • เราชอบเอียงคอดูตอนแป้งไหลออกมาที่สุด...มันขาวๆ เยิ้มๆดีไง อิอิ

  • พอโม่จนข้าวหมดหม้อ ก็กวาดต้อนแป้งรอบๆวงเวียน ให้ไหลลงไปในหม้อที่รองเตรียมไว้...แล้วเราก็เอาน้ำสะอาดเทลงร่อง ล้างส่วนที่ติดค้างให้ไหลลงตามมาด้วยนะ...เสียดาย ^^

  • เป็นอันเสร็จแล้วจ๊า การโม่แป้งด้วยโม่หินแรงงานคน

........................................................................

 

จำได้แม่นยำว่ามีครั้งนึงเราอารมณ์ไม่ดี พอแม่ใช้ให้โม่ข้าวให้หน่อย เราก็โม่ให้ แต่ทำแบบไม่เต็มใจไง ก็ใส่ๆข้าวกรอกลงไปไม่ตรงสูตร ทั้งยังรีบโม่แบบใส่อารมณ์ส่วนตัวนิดหน่อย ผลจากการเอาเรื่องส่วนตัวมาทำงานคือ...แป้งไม่ละเอียดเลย หยาบมากๆ คือข้าวกลิ้งออกมาเป็นเม็ดเลยครับ วันนั้นแป้งที่เราโม่จะมี 2 แบบ คือแป้งที่ไม่ละเอียดมาก กับไม่ละเอียดเลย 555 พอแม่มาเห็นก็โดนดุ และทำให้แป้งที่โม่ด้วยความฉุนเฉียววันนั้นใช้ไม่ได้เลย คือเอาไปขายไม่ได้นั่นเอง รู้สึกผิดมากๆเพราะแม่ต้องได้มาโม่เองใหม่ คือเอาแป้งหยาบๆที่ตกลงไปแล้วนั่นแหละ ตักขึ้นมาโม่อีกรอบ...บาปมั้ยเดย์ ^^

 

เป็นความทรงจำที่นึกขึ้นมาแล้วมีความสุขมากๆ วันนี้ไปกินสเต็กกับเพื่อนไงครับ แล้วร้านเค้าวางโม่หินเหมือนในภาพตกแต่งที่สวนข้างทางเดิน ทำให้คิดถึงวันวานของครอบครัวขึ้นมา ^^

 

อยากกินขนมครกของแม่ที่สุดครับ...ซื้อเค้ากิน เจ้าไหนก็ไม่อร่อยเท่าของแม่ ^_^

หมายเลขบันทึก: 294099เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2009 02:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (91)

คุณเดย์ 1980 ครับ  ขอหนมครกกระทงนึงครับ เอาแบบธรรมดา ไม่เอาใส่ผัก :-D

          พี่ชอบทานหนมครกครับ แต่ไม่ชอบแบบผัก เพราะติดฟัน (อิอิ)

          ที่โม่แป้งนี่พี่ก็มีความหลังเหมือนกันครับ ไม่ใช่โม่เองหรอก แต่เคยไปราชบุรี แล้วพ่อแม่พี่ซื้อแบบจิ๋วๆ ให้ 1 อัน ประทับใจสุดแสน

           วันศุกร์ที่ 18 กันยายนนี้ พี่จะไปงาน GotoKnow สัญจร ครั้งที่ 1 ที่ขอนแก่นครับ มะปรางว่าอยากให้พี่ไปสอนพับกระดาษสัก 1 ชั่วโมง (จะพอเร้อ?)

            อยากให้เดย์ & เมฆน้อยไปด้วยจังเลย!

ไว้เดี๋ยวคุยกันใหม่...จะไปนอนต่อแล้ว...อิอิ

 

ชอบทานขนมครกแบบนี้อร่อยดี แบบใหม่ไม่หอมกระทิ

ประสบการณ์การโม่แป้ง พี่ก็มีนะ น้องเดย์จำได้ยิบเลย พี่รู้แต่ว่า ต้องใจร่มๆ ไม่งั้นแป้งไม่ละเอียด

สวัสดีค่ะน้องเดย์ โนบิตะ

พูดเรื่องขนมครก..อดไม่ได้ต้องแวะเข้ามาดูค่ะ ..คิดถึงและอยากกินมากๆค่ะ..และต้องเป็นแบบดั้งเดิมที่คุณแม่น้องเดย์ทำ โปรดปรานสุดๆ ทั้งใส่ต้นหอมและไม่ใส่ ตอนเด็กๆยังเล่นทำขนมครกกับพี่น้องเลยค่ะ น้องเดย์โม่แป้งเองเลยเนอะ แต่ขนมครกแบบสมัยนี้ที่มีหลายไส้และกรอบๆ ไม่ชอบเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะที่มาเล่าเรื่องขนมครกของโปรดให้คิดถึงอยากกินมั่ง..ไม่รู้จะไปหากินได้ที่ไหน แถมด้วยวิธีการโม่แป้งอีกต่างหาก ^^

แล้วขอถามหน่อยค่ะ "ข้าวเปียก"กับ"แกงเส้น"คืออะไรคะ นึกภาพไม่ออกค่ะ

สวัสดีครับ คุณ เดย์

ยังคิดอยู่เลยว่าขนมครกแม่สุกหอมได้เพราะรอยยิ้มเสียงหัวเราะเพื่อนบ้าน และลูกค้า...หาใช่ไฟจากเตาถ่าน ^^

ลึกซึ้งมากครับ แม่ผมก็เคยขายขนมครกเหมือนกันนะครับขอบอก อร่อยด้วย อิอิ สบายดีนะครับ 

 

 

สวัสดี ครับ คุณเดย์

บันทึกนี้ น่ารักดี ครับ

คิดเหมือนกันครับว่า....เดย์ต้องเขียนเรื่องครอบครัวให้อ่านบ้าง

ดีใจครับ ที่ได้เห็นชีวิตวัยเยาว์ ของคนที่มีความรู้สึกที่ดี ต่อกัน

และที่ทำให้ บันทึกนี้ น่ารัก มากขึ้น ตรงนี้ ครับ

อยากกินขนมครกของแม่ที่สุดครับ...ซื้อเค้ากิน เจ้าไหนก็ไม่อร่อยเท่าของแม่ ^_^

ยิ้มอย่างมีความสุข วันสุดสัปดาห์

มาส่งผ่านความระลึกถึง

 

 

 

บันทึกนี้ ชื่อ "แม่สร้างเดย์" ... ;)

ภาพโม่หิน ... เป็นภาพคุ้นเคยตาตั้งแต่เล็ก ที่บ้านยาย เวลาทำขนม

บันทึกนี้คุณค่า อย่างน้อยก็ในความรู้สึกของผู้บันทึกแน่นอน

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณพี่ชิวบัญชา 2509 ^^Pบัญชา ธนบุญสมบัติ

เดย์เพิ่งอิ่มจากการกินบ้านกินเมืองมาครับพี่...เพิ่งตื่น 555

ชอบทานขนมครกเหรอครับ อืม...ดีใจจัง ผมนึกว่าสมัยนี้เค้าไม่ชอบทานกันแล้วซะอีก จากการอ่านความเห็นของพี่พี่ท่านอื่นทำให้หัวใจพองโตขึ้นมากๆๆเลยครับ ^^

พี่ชิวกับโม่จิ๋ว 555 แค่นึกภาพก็น่ารักสุดหัวใจแล้วครับพี่ ^o^

เฮ๊อ!!! โกทูโน มาขอนแก่น พี่ชิวก็มาด้วย จะบ้าตายกดดันสุดๆครับ อยากไปเจอพี่พี่ก็อยาก พี่ชิวมาด้วยอีก โอ๊ย! ติดทั้งงานแบบปิดหน้าปิดหลังครับพี่ เอาไงดี เอาไงดี

เมื่อเช้าเมฆน้อยโทรมาบอกข่าวดีครับพี่ชิวว่าเมฆน้อยจะไปช่วยพับกระดาษด้วย เย้ๆๆๆ พี่ไปไม่ได้แต่น้องเอ๋ไปได้นี้ค่อยโล่งใจหน่อยครับ

ไว้คุยกันอีกทีนะครับพี่ชิว ขอบพระคุณมากๆครับ ฮือๆๆๆ

สวัสดีครับพี่ประกายPประกาย~natachoei ที่~natadee

ดีใจจังที่พี่ชอบขนมครกแบบเก่านะครับ...มันแตกต่างจริงๆนะพี่ ว่ามั้ย? แบบใหม่มันกรอบๆ ไม่หอมอย่างที่พี่บอกจริงๆด้วยครับ ^^ แบบเดิมมันสั่งได้น๊าอ่อนก็อ่อนนุ่ม กรอบก็ไม่กรอบแทงเหงือก 555

ขอบพระคุณมากๆครับพี่ประกายที่แวะมาเยี่ยม :)

สวัสดีครับพี่ครูป.1Pครู ป.1

แหะๆ เดย์จำได้แม่นทุกขั้นตอนเลยครับ โดยเฉพาะช่วงท้ายที่โม่แป้งเสีย 555 ไม่หนักอย่างที่คิดใช่มั้ยครับพี่ แค่เมื่อยๆนิดเดียวเอง ^^

เรื่องใจร่มๆนี้จริงสุดครับใครจะโม่แป้งเองนี้อย่าใจร้อนเชียว ขอบพระคุณพี่ครูป.1 มากๆครับที่มาทักทายจ๊า :)

น้องเดย์ ขอชื้อขนมครกกระทงนึงค่ะ..^__^

จำได้ตอนเด็กๆ(ตอนนี้ก็ยังเด็กอยู่จ้า อิอิ)ขนมครกหอมอร่อยมากๆ

ใส่กระทงใบตอง เวลากินมีกลิ่นกระทิผสมกลิ่นใบตอง

รสชาติหวานๆเค็มๆมันๆ จิ้มน้ำตาลทรายซะหน่อย อร่อยเหาะเลย

ซู๊ด..น้ำลายไหล :P'

สวัสดีครับคุณพี่Pa l i n_x a n a =)

อ่านความเห็นพี่แล้วยิ้มกว้างเลยครับ แสดงว่าชอบและอยากกินมากๆเลย 555

จริงครับพี่ สาวๆแทบทุกคนต่างก็เคยมีประสบการณ์อยากเล่นขายขนมครกกันทั้งนั้น อิอิ ฝันเป็นจริงเมื่อไหร่เห็นหน้าเด็กลงทู๊กคนเลยครับ ^_^

จากคำถาม แล้วขอถามหน่อยค่ะ "ข้าวเปียก"กับ"แกงเส้น"คืออะไรคะ นึกภาพไม่ออกค่ะ? เดย์ยินดีตอบแบบละเอียดยิบเลยครับพี่

ข้าวเปียกเส้น....

คืออาหารเช้าลักษณะเป็นเส้นแป้งข้าวจ้าวขาวๆกลมๆอ้วนๆ ในน้ำต้มกระดูกหมู มีทั้งน้ำข้น-น้ำใสครับ ทรงเครื่องด้วยหมูยอแล้วก็กระดูกหมูติดเนื้อต้มเปื่อย บางจังหวัดเรียกก๋วยจั๊บยวน คล้ายภาพข้างล่างนี้จ๊า

                  

แกงเส้น...มักจะขายคู่กันกับข้าวเปียกเส้นครับพี่ มีโจ๊กด้วย ^^

เรียกอีกอย่างว่าแกงวุ้นเส้นก็ได้ครับ เค้าจะต้มวุ้นเส้นกับน้ำกระดูกไก่ทั้งซี่โครง และเลือดหมูหั่นเป็นก้อนๆ น้ำมันจะสีน้ำตาลน้ำตาลครับ ตักใส่ชาม โรยหน้าด้วยไก่ฝอยและก็ถั่วงอกและหอมผักชี คล้ายรูปข้างล่างนี้จ๊า

                  

ยืมภาพจากกูเกิ้ลก่อนนะครับ ไม่เคยถ่ายเก็บไว้เลย ได้ภาพเมื่อไหร่เดย์จะแวะเอาไปฝากนะครับผม ^^

สวัสดีครับคุณดิดPdid

เอ๊า!!!! อย่างนี้ต้องเคยโม่แป้งช่วยคุณแม่ด้วยน่ะสิครับ ใช่ม๊า 555 แรงงานเด็กอย่างเรา อิอิ

ขอบพระคุณมากครับที่รู้สึกดีกับขนมครกของไทยเรา บางทีรอยยิ้มและการพูดคุยจากเพื่อนบ้านก็ทำให้ขนมไหม้ได้ด้วยนะครับ 555 คุยเพลินไง เป็นออกบ่อย อิอิ ตลกกันไป

และเชื่อเหมือนกันว่าขนมครกเจ้าคุณแม่คุณดิดนั้นต้องอร่อยที่สุดในชีวิตเช่นผมเลยใช่มั้ยครับ ;) ขอบพระคุณที่แวะมาทักทายนะครับ ผมสบายดีเด้อ!!!

สวัสดีครับพี่แสงศรีPแสงแห่งความดี

ดีใจมากครับที่พี่ก็ชอบบันทึกนี้ของเดย์ อิอิ เห็นพี่แสงบันทึกเรื่องครอบครัวแล้วมันรู้สึกดีไงครับ ทั้งยังจริงที่สุดด้วย ^^ เลยเอามั่งดีกว่า ลอกแบบครับ 55

แล้วผมก็ชื่นใจที่พี่พี่ทุกท่านได้ความรู้สึกยิ้มๆกลับไปจากบันทึกนี้นะครับ ภาพขนมครกขาดครึ่งนั้นใช่เลยอารมณ์นี้ เป๊ะๆๆ ขอบจะดำๆหน่อย 555 ^^

ขอบพระคุณมากๆครับพี่แสงศรี ;)

  • โอ! เชี่ยวชาญในการโม่แป้งจริงๆ..
  • ตอนเด็กๆที่บ้านมีโม่หินอย่างนี้ เคยโม่เองด้วย แต่จำรายละเอียดอย่างadaydayเล่า ไม่ได้แม้แต่นิดเดียว(ฮา)
  • ขายขนมครกที่ไหนครับ ครั้งก่อนทำงานและเริ่มทำงานใหม่ๆ ผมป้วนเปี้ยนอยู่แถวตลาดสดหน้าอุดรพิทย์ฯบ่อยๆครับ
  • ขอบคุณเรื่องราวของขนมครก..ที่ทำให้ผมคิดถึงแม่ตามไปด้วย

สวัสดีครับพี่WasPWasawat Deemarn ^^

ตรงเผงเลยครับ แม่สร้างเดย์จริงๆ คิดได้ตรงใจ ^^

รายละเอียดลึกๆนั้นมีให้นึกถึงไม่รู้เบื่อครับพี่ เป็นคุณค่าที่น่าจดจำอย่างยิ่ง

เราได้ปรัชญาอะไรจากหินเยอะแยะไปหมดเลยใช่มั้ยครับ ;)

ขอบพระคุณมากๆเช่นกันครับพี่ที่แวะมาช่วยเดย์โม่ข้าว 555  โอ๊ย! ปวดหลัง ฮิฮิ

สวัสดีครับพี่ธารเมฆPธารเมฆ

ค่อยยังชั่ว...นึกว่าโดนฉลามหม่ำซะแล้ว ฮิฮิ

ที่พี่เว้ามานั้นถูกทุกข้อเลยครับ ^^ ใบตอง ไฟถ่าน กะทิคั้นเอง แป้งผสมกลิ่นหิน โอ๊ย!!! วิณญาณมันคือตรงนี้นี่เอง วะ อะ อะ (บ้าไปแล้ว :P)

อย่ายั่วกันสิคร๊าบพี่...อยากกินตามเลย 555

ขอบพระคุณมากๆครับผม :~)

สวัสดีครับพี่Pธนิตย์ สุวรรณเจริญ

555 เหมือนขี่จักรยานเลยครับพี่...ความสามารถนี้ไม่มีลืม อิอิ

ตลกอ่ะ เคยโม่แต่จำรายละเอียดไม่ได้เลย 555 อืม...แต่แค่นึกได้ แล้วมาคุยกันสนุกสนุกก็ดีใจมากแล้วครับ ^^

ม๊ะ!!! มารำลึกอดีตกั๊น!!!

แม่ผมขายตรงไหนน่ะเหรอครับ ถนนประชารักษาครับพี่ ถ้ามาจากอุดรพิทย์ฯ เดินตรงไปโรงเรียนราชินู เลี้ยวซ้ายไปทางบ้านถ่อนนิดเดียวครับพี่ กลุ่มแม่ค้าแม่ผมนั้นขายอยู่ตรงข้ามกับธนาคารออมสินเป๊ะๆๆๆๆๆ ตรงนั้นเลย เมื่อก่อนแถวนั้นเป็นตึกแถวครับ มีร้านก๋วยเตี๋ยวโกเหลียง ร้านขายยารุ่งรัตน์ ร้านขายเทป เช่าการ์ตูน โอ๊ย!!! เล่าแล้วมันส์ปาก เดี๋ยวนี้เค้าทุบแถวนั้นแล้วสร้างใหม่ครับ...อดีตผมผังทะลายเลย -_-

ขอบพระคุณมากๆครับที่แวะมาชวนผมคุย ^^ รู้สึกดีจังที่ได้เล่าเรื่องนี้

เดย์ 1980

         แว้บมาหยิบหนมครกรอบสอง โดยไม่จ่ายต้งค์ (ฮา)

         เมื่อกี้นึกถึงคำศัพท์ 2 คำ สำหรับชื่อบล็อกนี้

                           ความทรงจำอันแสนสุข

                        แปลตรงๆ ก็ sweet memory

                       แต่ถ้าหรูขึ้นมาหน่อยก็ nostalgia

         Dictionary ระบุว่า (อะแฮ่ม!)

         nostalgia = thoughts about happy times in your past, often mixed with the wish to be back in the past

                           แม่นบ่...ไอ้น้องชาย (อิอิ)

         พี่แปลง่ายๆ ว่า "วันวานยังหวานอยู่" ครับ (แหวะ...หวานเกิน..อิอิ)

ชอบกินขนมครก ใส่เผือกค่ะ น้องเดย์

น้องเดย์ขนมครกที่ไหนก็ไม่อร่อยเหมือนของแม่

อิอิ

พี่ชิว 2509 คร๊าบPบัญชา ธนบุญสมบัติ

ขอบพระคุณสำหรับชื่อบล็อกวันวานยังหวานอยู่นะครับ อิอิ

ความเห็นทั้ง 2 ชื่อเดย์คือ Sweet Memory อันนี้แหววไปหน่อยครับ ดูชวนฝันเกินหน้าตาเดย์ 555

ผมชอบชื่อหรูๆครับพี่ชิว Nostalgia เจ๋งเลย อารมณ์อยากนั่งไทม์แมชชีนกลับไปประมาณนั้นครับพี่ ;) โดน โดน ^^

แม่นแล้วเด้ออ้ายชิว!! ^o^ แต่ติดตรงที่ถ้าใช้ชื่อนี้นะ ต้องเขียนให้ถึงครับ คือต้องเขียนให้ถึงง่ะ ไม่รู้จะบอกยังไงครับ เขียนก๊อกๆ แก๊กๆ เล่นๆ หัวๆ เดี๋ยวเค้าจะว่าเขียนบันทึกไม่ตรงกับชื่อบล็อก อิอิ

ถวิลหาอดีตกันปาย :P

 

สวัสดีครับพี่กอPสุดสายป่าน

ยังคิดอยู่ว่า ถ้าแม่กลับมาขายแล้วคนชอบแบบเดิมๆก็กินไป จัดให้ ^^

แต่ถ้าชอบแบบหยอดโน่นนี่นะ ก็จะจัดถาดเล็กๆ พวกเผือกที่พี่กอชอบ หรือข้าวโพดอะไรอย่างนั้น ให้หยิบหยอดเองโลด 55

อร่อยได้ตามใจจ๊า ;) ขอบพระคุณมากๆครับ จะได้กินมั้ยน๊อ??

สวัสดีค่ะคุณเดย์

มาอ่านช้าไปหน่อย....ขนมครกของแม่หมดแล้วแน่เลย...

ตะกละค่ะ กลัวอดทานน่ะ

อ่านที่คุณเดย์เล่าแล้ว จินตนาการได้เลยค่ะ ตั้งแต่เตรียมแป้ง โม่แป้ง ....ตอนโม่แป้งต้องทำใจร่ม ๆ ....

โอ้โห...ลึกซึ้งจังค่ะ

คนไม่มีรากเคยไปช่วยแม่เพื่อนซึ่งขายขนมครก แคะขนมครกด้วยค่ะ เพราะรอเพื่อนเดินไปโรงเรียนด้วยกัน...

เราชอบแคะให้ไม่ค่อยสวย...55555....ฝาที่ไม่สวย เราก็วางไว้ข้าง ๆ จะได้กินค่ะ...เจ้าเล่ห์เนอะ

ขอบคุณเรื่องราวที่อ่านแล้ว...ร่มอดร่มใจดีค่ะ

(^___^)

สวัสดีครับ พี่เดย์

แวะมาขอชิมขนมครก ชอบครับ

อ่านแล้วนึกถึงความอร่อย..อิ อิ

สบายดีนะครับ

สวัสดีค่ะ เดย์

ที่บ้านพอลล่าเคยมีครกหินโม่แบบนี้ด้วยละ ดีใจที่เห็นภาพนี้ นะ ตอนนี้ไม่รู้ว่าหายไปไหนแล้วละ ยายกับแม่ของพอลล่าเคยทำขนมครกด้วยละ แต่เราทำทานกันในบ้าน เพราะบ้านเราคนเยอะมากๆ ยายชอบทำขนมไทยๆ มีอุปกรณ์มากมายเลย ละ คุณแม่เดย์เคยทำลอดช่องหรือปล่าว พอลล่าจำได้ว่าเวลากดแป้งลอดช่องน่ะ น่าตื่นเต้นมากๆ เลยนะ

คิดถึงจ้า ... อยากไปอุดร อีก จะแวะไปเยียมที่ counter นะ ก๊อกๆๆๆ จ๊ะเอ๋ จ้า

สวัสดีครับ ผมชอบกินขนกครกที่สุดเลย
เมื่อเช้าเพิ่งกินไป 10 บาท หน้ารวม คือต้นหอม ข้าวโพด
มาเห็นที่นี่หิวอีกแล้วครับ

 

มาชวนไปพิสูจน์ความเสียวที่บล็อกผมหน่อยครับ

 

http://gotoknow.org/blog/addvalue/294229

 

อยากทดสอบคุณเดย์ครับ

สวัสดีครับคุณP คนไม่มีราก

ไม่หมดไม่หมด เดี๋ยวเดย์จะเดินไปซื้อข้าวมาโม่ใหม่ให้ครับ 555

ที่สำคัญ...เจอตัวแล้วคนที่แกล้งแคะเสียเพื่อกินฟรี 555 โอ้โห..ลึกซึ้งมากครับ ^^

เดย์ก็คิดๆอยู่นะครับ สมัยนี้เค้าจะยังอยากกินอยู่มั้ยว๊า??? ถ้ามาขายใหม่จะมีคนซื้อมั้ย? คือไม่ได้ขายกะรวยนะ แต่อยากขายเพื่อให้ขนมมันยังดำรงอยู่เฉยๆครับ :)

ขอบพระคุณมากๆครับผม...ขนมยังไม่สุกเด้อ...ค่อยแวะมาถามใหม่จ๊า อิอิ

สวัสดีครับน้องโย่งคนเก่งPโย่โย่งโก๊ะ แซ่เฮ~natadeeเหมือนพี่สาว

ไม่ได้ทักทายกันตั้งนาน...ซึ่งก็แค่ครั้งเดียว 555 พี่สบายดีมากๆครับ ขอบพระคุณที่ถามไถ่เด้อ;)

น้องโย่งต้องมีประสบการณ์การทำขนมเจ๋งๆเยอะแน่เลยครับ เขียนบันทึกเล่าให้อ่านบ้างนะครับ และมาเรียกได้เสมอเล้ย ^^

นึกถึงความอร่อยเข้าไว้ นึกเข้าไว้ อิอิ ไทยเราหลากหลายนักในเรื่องขนมหวาน ;)

สวัสดีค่ะน้องเดย์ นับวันจะเหลืออยู่น้อยมากนะคะ ทุกวันนี้อะไรก็สะดวก สำเร็จรูป

เชื่อว่าที่น้องเดย์เป็นคนที่มองเห็นอะไรลึกซึ้งก็เพราะผ่าน ประสบการณ์ตรงนี้มา...ชีวิตวัยเด็กช่วยหล่อหลอม ให้เราเป็นคนดี มีน้ำใจ...

แม่คงให้อภัยนะคะ โม่แป้ง...ครั้งนั้นคงได้แง่คิด....

สวัสดีครับคุณพอลล่าๆๆๆๆๆๆๆ เอ๊กโค่ อิอิP♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿

ก๊อกๆๆๆ มาหาเดย์เหรอครับ? (มาเคาะที่เคาน์เตอร์แล้ว ^^)

จริงนะครับ ภาพโม่หินนี้ถ้าใครลองมีอดีตด้วยนะ จะนึกโยงใยระลึกชาติกันใหญ่เลย :) นึกถึงตา นึกถึงยายไปโน่น ดีจังครับที่ของบางอย่างช่วยให้เรารำลึกความหลังได้ดีเสียยิ่งกว่าวีดีทัศน์ซะอีก (คำว่าวีดีโอฟังดูไม่ค่อยเข้ากัน 55)

ลอดช่องไม่เคยทำครับ!! อยากรู้เหมือนกัน เคยดูแต่เค้าทำข้าวปุ้น(ขนมจีน) ลองเขียนบันทึกดูม๊า??? แล้วมาเรียกเดย์ไปอ่านนะครับ

ลอดช่องจากครอบครัวใหญ่ตัวน้อย....นี๊..ตั้งชื่อบันทึกให้ด้วยเลย อิอิ

พี่กระติกเคยมีประสบการณ์นี้เหมือนกัน

เราอารมณ์ไม่ดี พอแม่ใช้ให้โม่ข้าวให้หน่อย เราก็โม่ให้ แต่ทำแบบไม่เต็มใจไง ก็ใส่ๆข้าวกรอกลงไปไม่ตรงสูตร ทั้งยังรีบโม่แบบใส่อารมณ์ส่วนตัวนิดหน่อย ผลจากการเอาเรื่องส่วนตัวมาทำงานคือ...แป้งไม่ละเอียดเลย หยาบมากๆ คือข้าวกลิ้งออกมาเป็นเม็ดเลยครับ วันนั้นแป้งที่เราโม่จะมี 2 แบบ คือแป้งที่ไม่ละเอียดมาก กับไม่ละเอียดเลย

แต่่จะเป็นยายที่ทำขนมฝักบัว และกล้วยทอด  ขาย ที่หน้าบ้าน

พี่กระติกก็โตมากับขนมถ้วยและขนมรังผึ้งของแม่

ขนมถ้วยของแม่ อร่อยมากกกกกกกกกกกก

ใครๆ ก็บอก

พี่กระติกยังไม่เคยกินขนมถ้วยของใครที่อร่อยเหมือนของแม่เลย (ไม่ได้โม้)

 มีแบบใส่ใบเตย  กับไม่ใส่  (ใบเตยจริงๆ ไม่ใช่ใส่กลิ่นและสี)

เคยช่วยแม่หั่นใบเตย แล้วตำำำำำำ  เหมือนส้มตำ ให้ละเอียด กรองเอาน้ำ  มาใส่ขนม  หอม หวาน  มัน 

เฮ้ออออออออออ        หิวววววววววววววววแล้ววววววววว

สวัสดีครับคุณPชลิต แจ่มใส

ผมแวะไปปีนหน้าผาแห่งความเสียวแล้วนะครับ 555 ผมเตรียมฟิตร่างกายแล้วด้วย เสี่ยงแต่คิดว่าคุ้มครับ ;)

ขนมครกจงกลับมาผงาดคู่ปากคนไทย!!! (ตะโกนก้องฟ้า อิอิ เห็นคนชอบเยอะไงครับ รวมถึงคุณชลิตด้วย เซอร์ไพรส์มากๆ ^^)

ขอบพระคุณมากๆครับผม

สวัสดีครับพี่แดงPแดง

โม่แป้งครั้งนั้นมันจำไม่ลืมจริงๆนะครับพี่แดง พับผ่าสิ ^^ อย่างน้อยรู้ผิดพลั้งตอนเด็กก็ช่วยเตือนเราตอนโตได้ตลอดไปเนาะพี่แดงเนาะ อิอิ

อาจจะจริงครับที่พี่แดงให้ความเห็นมา ฟังนิทานเรื่องไหนตอนเด็ก...โตมาก็เป็นอย่างนั้น ^^ ขอบพระคุณมากๆครับพี่แดง

พี่แดงจะได้ไปแจมกันมั้ยเนี่ย วันที่ 18 ที่มข.น่ะครับ เดย์มีเปอร์เซ็นต์สูงมากๆเลยครับที่จะได้ไป เย้ๆๆๆ

  • ไม่ได้เห็นที่โม่แป้งแบบเดิมๆๆนานแล้ว
  • อยากกินขนมครก
  • ฮ่าๆๆ
  • จะได้เจอกันไหมเนี่ยวันที่ 18 เนี่ย

สวัสดีครับพี่กระติกPกระติก~natachoei ที่ ~natadee

โอ้ย!!!! อยากกินขนมถ้วยมากๆๆๆๆครับพี่กระติก อันนี้พูดจริง ชอบมากๆๆๆๆ มันหวานมันอร่อยสุดยอด กินเย็น กินร้อนก็ได้ ^^

ที่อุดรเค้าก็มีขายหลายเจ้า ส่วนใหญ่ปั่นสามล้อกระบะมาครับ

ว่าแต่ขนมถ้วยคุณแม่พี่กระติกเป็นจังได๋น๊อ ผมรู้สึกกับตัวแล้ว จึงเชื่อครับว่าขนมแม่พี่ต้องอร่อยมากๆแน่นอน ซึ้งครับ เล่าให้ฟังอย่างเดียวไม่ยอม....

...เจอกันที่มข.วันที่ 18 นี้ เอามาด้วยเลย 555

พี่ขจิตคร๊าบ!!! ข่าวดีข่าวด่วนPขจิต ฝอยทอง

จากที่หัวหน้าชิว 2509 ยุให้ทำโคลนนิ่งตัวเดย์เพื่อแบ่งไปขอนแก่น และอยู่ทำงานที่อุดร...บัดเดี๋ยวนี้ สำเร็จไป 2 ขาแล้วครับพี่ขจิต เหลือหัว ตัว ตา 555 สะใจ

มีโอกาสได้เจอกันสูงแน่ครับพี่ขจิต (ชั้น 9 หุหุ)

นี่ๆๆๆๆ ขอแซวหน่อยครับ จากความเห็นที่ 1 บันทึกพี่ชิว...

  • วี้ดวิ้วๆๆๆ
  • ชวนน้องเดย์แล้วไม่ได้ไปหรือครับ
  • เสียดาย อดเจอเจ้าสาวเดย์เลย แป่ววววว
  • แปลว่าอาไรคร๊าบพี่ขจิต 555

    น้องสาวไม่ได้ไปด้วยเด้อ เสียใจนิดหน่อยไม่เป็นไร เดี๋ยวน้องเดย์จะแต่งหญิงให้ดูแทนเอามั้ยครับ ก๊ากๆๆๆๆ (บรื๋ย!!!!)

     

    ยกมือสนับสนุน

     

    เดี๋ยวน้องเดย์จะแต่งหญิงให้ดูแทนเอามั้ยครับ

    เอาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา

    อยากเห็น

    คงดูดีพิลึกละ  5555555555555555555555555555

    พี่กระติกครับกระติก~natachoei ที่ ~natadee

    เอามือลงเดี๋ยวนี้เลยครับ 555 เดี๋ยวพี่ขจิตและท่านอื่นเข้ามาช่วยยกเดย์จะทนยุไม่ไหว ก๊ากๆๆ

    ขออภัยที่วันนั้นเดย์จะทำให้ผิดหวังนะครับ ฮิฮิ ^^

    งง ๆ นะจ๊ะ เดย์

    ครอบครัวใหญ่ตัวน้อย อิอิ

    พอลล่าหารูป ขันที่ทำรูลอดช่องไม่เจอค่ะ แต่ต้องไปถามแม่ก่อนนะคะ หอมกลิ่นใบเตยจ้า

    คิดถึง อ่ะนะ

    คุณพอลล่าครับ♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿

    ก็ครอบครัวใหญ่ ที่มีชื่อตัวน้อยห้อยท้ายไงครับ ^^ หรือว่าเราเขียนเอง งงเองเนี่ย หุหุ

    คิดถึงเช่นกันครับ ลอดช่องเขียวๆ หวานๆ อ๊าหหหหห์ อยากซด :P

    ลอดช่องเขียวๆ หวานๆ อ๊าหหหหห์ อยากซด :P

     

    เวลาซด ต้องระวังด้วย  เร็วมากไม่ได้ เพราะมันจะออกมาทางจมูก  (ไม่อยากสร้างจินตนาการเล้ยยยยยยยยยยยยจริงๆ

    สรุปแล้ว พี่กระติก จะผิดหวังยังไง

    1 ไม่มีโอกาสเห็นน้องเดย์ แต่งสวย

    2 วันที่ 18  น้องเดย์ ไม่ได้ไปขอนแก่น

    3  น้องเดย์ ไปขอนแก่น  พวกพี่ๆ เห็นหน้า  แล้ว ร้อง ว้าว...............หรือไม่

    4 นึกไม่ออก

     

    พี่กระติดครับกระติก~natachoei ที่ ~natadee

    พี่กระติกจะสมหวังข้อ 2 ข้อเดียวครับ คือเดย์ได้ไปแน่น๊อน^^

    ข้อ 1 กับ 3 ขออภัยนะครับพี่...ทำไม่ได้จริงๆ มันไม่ใช่ มันบ่แม่นข่อยเด้อ 555

    แล้วพบกันจ๊าพี่กระติก เดย์จะไปเป็นช่างภาพให้พี่ชิว :)

    พี่เดย์ค่ะ

    อาร์มส่งเมล์ไปหาพี่เดย์ค่ะ

    โดยผ่านทางระบบ รบกวนพี่เดย์เช็คเมล

    และตอบเมลด้วยนะค่ะ คริคริ

    ^_^ แล้วพบกันค่ะ

    น้องอาร์มที่น่ารักที่สุดในโลกครับ 555

    ขอบพระคุณอาร์ม และพี่พี่ทุกคนมากเลยนะครับ เดย์ส่งเอกสารไปแล้วครับ ดีใจที่ได้ไปร่วมงานในวันที่ 18 จ๊า

    เกือบอดไปซะแล้วมั้ยเรา 555 คุยไว้ซะเยอะจนลืมสมัคร T_T

    โอยอยากกินขนมครกคุณแม่น้องเดย์

    ดีใจที่จะได้พบค่ะ น้องอาร์มใจดีเนอะ

    ยินดีต้อนรับค่ะ

    สวัสดีครับคุณพี่ใบบุญ

    ^^ เดย์ก็ดีใจมากเช่นกันครับที่น้องใหม่อย่างเดย์จะได้ไปพบพี่พี่ที่ขอนแก่น...ฝากเนื้อฝากตัวด้วยคร๊าบ

    วันนั้นขอเป็นช่างภาพให้ทีมงานและผู้บรรยาย 555 น่าสนุกดีครับ เดินไปเดินมา :)

    ว๊า...คงไม่มีขนมครกไปฝากนะครับ อิอิ

    ขอบพระคุณมากๆครับพี่ที่เข้ามาทักทาย แล้วเจอกันเด้อพี่น้องคร๊าบ!!

    ดีใจกับน้องเดย์ ด้วยนะคะ

    อยากทาน ขนมครก คราวที่ น้องเอก จตุ มาที่เชียงราย ไปทานข้าวร้าน มุมไม้ ที่ร้าน เอา ห่อหมกปลา ใส่ ลงในกระทะ ขนม ครก เวลาทาน ต้องแซะ ที่ละครกๆๆ เป็นเพราะ ขนมครก เป็นขนม ที่เชย สำหรับเด็กรุ่นใหม่ บทบาท หน้าที่ ของ กระทะเปลี่ยนไป ตามกาลเวลา

    สบายดี นะคะ

    ดีใจกับน้องเดย์ ที่ได้ ไป เป็นช่างภาพ ประจำตัว ลุง อ.ชิว เจ้า

    สวัสดีครับพี่ครูใหม่ครูใหม่ บ้านน้ำจุน

    ผมก็รู้สึกเช่นนั้นครับพี่ ขนมครกอาจเป็นขนมสำหรับคนรุ่นเก่า กับขนมโบราณชนิดอื่นนะเดย์ยังเคยได้ยินถึงขนาด อายที่จะไปซื้อเลยครับ อะไรจะปานน๊าน...ขนมไทยนะเว้ย!(อุ๊ย...หลุดปาก) ^^

    ห่อหมกนะครับเดย์ชอบมากๆเลย ห่อหมกที่อีสานห่อใบตองกลัดไม้แล้วย่างหรือนึ่งกินกับข้าวเหนียวรวมกัน 20 บาท อู๊ยยย อร่อยกว่าร้านอาหารหรูๆซะอีก :P-----

    ผมสบายดีครับพี่ครูใหม่ พี่คงเลี้ยงน้องสนุกเลยล่ะซี๊ อิอิ

    สวัสดีค่ะน้องชายเดย์ ดีใจเป็นที่สุดจะได้เจอน้อง...มาแจมกันนะคะ...

    ขอให้มีความสุขมากๆค่ะ...

    สวัสดีค่ะคุณเดย์

    โอ....กว่าจะตามหาเพื่อนเจอ...เหนื่อยเลย...

    มีความสุขในวันหยุดนะคะ

    (^___^)

    สวัสดีครับพี่แดง

    แน่นอนครับพี่แดง;) ยังนึกไม่ออกว่างานเป็นยังไง ขอทำตัวตามน้ำละกันคร๊าบ ^^

    เดย์จะขับรถไปเช้ากลับเย็นครับพี่แดง

    สวัสดีค่ะ จ๊ะ น้องเดย์

    ตอนกลับเมืองไทยยังเสียดายไม่ได้กินค่ะ ... บรรยายได้ใจอีกตามเคยน้องเดย์ จำได้ว่าตอนเด็กชอบไปขอแม่หยดข้าวลงในรูครก แต่เราชอบทำเลอะ แม่บ่นอุบเลย ....

    ขนมสมัยก่อน อร่อยกว่าปัจจุบันเน่อ เช่น ขนมครก ขนมลอดช่องสีเขียวนะ  โอ้....อยากกินมันทุกอย่าง อิอิ

    อยากกินไม่ได้กิน แต่มีถ่ายรูปมาค่ะ

     

    สวัสดีค่ะพี่เดย์

    อยากบอกว่าบันทึกนี้เอ๋ประทับใจสุด สุด.....

    เอ๋เข้าใจนะคะเวลาเราเขียนบันทึกนึกถึงวันเก่าๆ แบบนี้เหมือนเอ๋เขียนถึงตา

    ความจริงในใจยังมีอีกเยอะค่ะ เป็นความรู้สึกดีๆทีน่าประทับใจจริงๆ

    ขอบคุณค่ะพี่เดย์ ที่แบ่งปันสำหรับความรู้สึกดีๆให้เอ๋ได้สัมผัส (^-^)

    สวัสดีครับคุณผึ้งอรวรรณ ทองธรรมชาติ

    ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันครับ แต่ผมกำลังจะไปทำความรู้จักคุณผึ้งที่บันทึก ปรากฏว่าเป็นสมาชิกใหม่เพิ่งสมัครเมื่อวานนี้เอง ^^

    ขอบพระคุณที่มาทักทายนะครับ และก็ขอให้สนุกและได้ความรู้จากพื้นที่ดีดีแห่งนี้จ๊า ;)

    พี่หนุ่ยคร๊าบสวัสดีครับNuiErnik

    นานๆกลับมาเมืองไทยทั้งทีอาจจะมีธุระต้องทำเยอะไงครับ อิอิ ถ้านึกได้ว่าอยากกินหนมครกนะคงน่ารักดี 55 ถ้าเป็นเดย์นะจะคิดถึงส้มตำเด้อ :P----

    ขนมสมัยก่อนอร่อยจริงๆครับ ที่ยังอยู่ยงถึงปัจจุบันได้ก็เยอะมากๆ พวกเราเองนี่แหละที่เลือกว่าขนมไหนอยู่ขนมไหนไป ฮิฮิ

    อยากกินลอดช่องเขียวๆตามพี่หนุ่ยแล้ววุ้ย ^^ ว่าแต่ทำไมขนมครกพี่หนุ่ยมันกลมดิกดีจังครับ ฮ่าๆ

    น้องเอ๋เอ้ยเสี่ยวอวิ๋น

    เมื่อวานเอ๋โทรบอกว่าชอบบันทึกนี้พี่ยังแปลกใจเลย 555 อารมณ์คล้ายๆบันทึกคุณตาเอ๋จริงๆด้วย

    อารมณ์หอมอดีตแบบนี้พี่ก็มีเด้อ ^^

    ไปเมืองสิงห์คราวใด

    ต้องตื่นแต่เช้าไปเข้าคิวซื้อขนมครก

    ของเขาแน่จริง ๆ ครับ

    ผมชอบขนมครกแบบโบราณ (โบราณจริง ๆ ไม่ใช่แค่ชื่อ) มาก ซึ่งเดี๋ยวนี้หากินยาก แม้จะมีชื่อว่าโบราณเกร่อไปหมด

    .

    เห็นโม่แล้วคิดถึงตอนเด็ก

    ช่วยย่าโม่แป้งทำขนม กว่าจะได้แป้งนี่... หลังขดหลังแข็ง

    เดี๋ยวนี้ใช้แป้งถุง ง่ายแต่ความอร่อยของขนมหายไปแยะ

    เป็นเหตุผลนึงที่ระยะหลังเบื่อขนมไทย

    สวัสดีครับพี่หนานเกียรติ

    ผมเริ่มเบื่อและไม่เชื่อคำโบราณก็เพราะคนปัจจุบันนำคำนี้มาแปะไว้ "งั้นๆ" บนบางผลิตภัณฑ์ที่ไม่โบราณจริง ^^ เกร่ออย่างที่พี่ว่าครับ ซึ่งมันไม่ใช่คำที่จะมาช่วยขายของเลยนะนั่น เออถ้าโบราณจริงก็บอกเพื่อให้คนซื้อเลือกด้วยตัวเองไม่ใช่ล่อหลอกเค้าด้วยคำ

    แต่ผมก็คิดว่าขนมไทยอร่อยคุ้มค่าที่สุดในชีวิตอยู่ดีครับพี่หนานเกียรติ 55 ซึ่งถ้าเค้าประยุกต์มากๆผมคนกินก็อาจไม่รู้นะครับ ก็กินๆไป อร่อยก็ชม แต่ถ้าเจอต้นตำหรับนี้จะยินดีมากๆ เป็นบุญปากให้เราบอกต่อได้;) 

    ดีใจที่ได้คุยกันนะครับ เอาล่ะสิผม เห็นมีคนยังชอบขนมครกอยู่ ลาออกมาขายหนมครกเลยดีมั้ยว๊า?? 5555+

    ขอบพระคุณมากๆครับพี่หนานเกียรติ ^_^

    สวัสดีค่ะพี่เดย์

    พรุ่งนี้ก็เริ่มงาน GotoKnow Forum สัญจรแล้วสินะค่ะ

    อาร์มมาส่งกำลังใจให้ค่ะ อาร์มคงไม่ได้ไปร่วมงานด้วย

    เพราะต้องรับปริญญาพอดีค่ะ ยังไงซะอยู่ทางนี้ก็จะร่วมส่งแรงใจไปนะค่ะ

    ^_^

    สวัสดีค่ะคุณเดย์

     

    เห็นบันทึกนี้แล้วต้องอมยิ้มน้อยๆ ค่ะ  นึกถึงสมัยเด็กๆ ที่บ้านก็มีโม่สำหรับโม่แป้งหน้าตาแบบนี้เลยค่ะ  สมัยนั้นคุณตาจะชอบทำขนมให้กินบ่อยๆ ส่วนมากขนมจะใช้แป้งที่มาจากเจ้าโม่นี่ล่ะค่ะ  ขนมครกก็เคยหัดทำแบบเด็กๆ น่ะค่ะ  สนุกดี  ทำไปกินไป  ตอนนั้นก็รู้สึกว่าขนมครกเป็นขนมที่แสนวิเศษแล้วล่ะค่ะ  ขั้นตอนการทำขนมครกเหมือนที่คุณเดย์อธิบายทุกอย่าง ไม่มีผิดเพี้ยนเลย ส่วนที่โม่แป้ง ณ ปัจจุบันนี้ไม่ทราบว่าอยู่ไหนแล้ว..

    ขอบคุณนะคะ....บันทึกนี้เรียกรอยยิ้มน้อยๆ มาได้ค่ะ

    ได้รูปแล้วล่ะ...ขอบคุณมากๆเลยจ้า *^__^*

     

    สวัสดีครับน้องอาร์ม

    พี่ไปมาแล้วครับ ได้ความรู้สึกดีๆฝังลึกเยอะแยะเลยครับ ^^ ทีมงานทุกคนยังหน้าตาละอ่อนอยู่เลย แต่ความรับผิดชอบสูงมากๆ ;) ขอชมเลยครับ เยี่ยมจริงๆ

    ถ้าอาร์มมานี้คงจะครบแก๊งค์เลยใช่มั้ยครับ ^^ คราวหน้าเนาะ หวังว่าจะได้เจอกันจ๊า :)

    ชอบมากๆๆๆ วิ่งถ่ายรูปตลอดงานเลย อิอิ

    การ์ดแต่งงานเสร็จหรือยังครับ

    *-* สวัสดีครับน้องเดย์

    ตัวจริงน่ารักมากๆเลย

    การ์ดแต่งงานเสร็จแล้ว

    เก็บไว้ในประวัติพี่หนานเกี่ยรติให้ชื่นชมด้วยนะคะ

    สวัสดีครับคุณberger0123

    ขอบพระคุณมากครับที่แนบภาพเมฆแฮ้ปปี้มาให้เราสุขใจขึ้นไปอีก 55 แล้วก็ตามไปชมบันทึกระลึกชาติแล้วนะครับ ^^ ยังไม่เคยอ่านเลย อ่านไปจะคิดตามไปด้วยมั้ยน๊า ?? 

    สวัสดีครับคุณtalaedao

    ว้าว!!! ผมดีใจนะครับที่บันทึกนี้เรียกรอยยิ้ม และเรียกภาพจำเก่าๆมาได้ ^^ เรื่องเล่าของคุณก็ช่วยเติมเต็มให้บันทึกนี้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นนะครับ เดย์ต้องขอบคุณมากๆเลยแหละ :)

    พี่พิซซ่าครับพิชชา

    รูปน่ะมีอีกเยอะจ๊า รออ่านบันทึกของพี่ชิวนะครับ ;) เดย์อาจจะส่งไปให้อีกเด้อ

    พี่หนานเกียรติครับ

    การ์ดเสร็จแล้วครับ รออวดโฉมที่บันทึก 555

    ตอนกินข้าวเย็นกับทีมงาน ยังคุยกับพี่ขจิตเลยว่าการ์ดพี่หนานสวยมากๆ เดย์ชอบนะครับ แต่ของเดย์จะเป็นอีกแบบ ออกแบบเอง และปริ้นเองทุกขั้นตอนจ๊า เสร็จแล้วจะแวะไปก๊อกๆ เชิญมาดูนะครับพี่ ;)

    ดีใจที่ได้เจอกันที่ขอนแก่นนะครับ ^^

    พี่นู๋ครับนู๋ฏวง

    ขอบพระคุณมากๆครับที่ชม แฮะๆ เขินจัง พี่นู่ก็น่ารักมากเช่นกันครับ พวกเราคุ้นเคยกันได้ไม่ยากเลยนะว่ามั้ย ^_^ ดีจัง

    การ์ดเสร็จแล้ว จะเอาขึ้นเหมือนพี่หนานเกียรติก็ดีนะครับ 555

    น้องเดย์ อ่านแล้วอยากกินขนมครกตอนตีสอง บรรยายซะ พี่ก็ชอบกินนะขนมครกเนี่ย ตอนไปเที่ยวลาวเจอก็ยังซื้อกินเลย เด็กรุ่นนี้ก็ยังชอบเหมือนกันนะ เคยพาน้องทีมไปโกลเด้นเพลสแล้วเขามีขาย กลิ่นหอมมาก พี่มัวแต่ซื้อกับข้าว น้องทีมมาตะแง้วดึงเสื้อว่าซื้อให้หน่อย อามันยังซื้อกับข้าวไม่เสร็จแต่ตั้งใจว่าเรียบร้อยแล้วจะซื้อให้ หันมาอีกที หลานตูหาย ใจหายแวบ ลองดูทั่วๆ อ้อ...ไปยืนเกาะอยู่ริมร้านขนมครก ยื่นหน้าเข้าไปแทบจะน้ำลายหกลงครกเขา เหอๆๆ ท่าจะอยากกินจริง เลยซื้อให้ลองซะ เป็นแบบธรรมดานี่ล่ะ แต่ของเด็กบอกว่าไม่ต้องใส่ต้นหอม งานนั้นน้องทีมรีบร้อนมาก สวาปามในรถทันที พี่เตือนไม่ทันเพราะมัวแต่ขับรถ ร้องเจี๊ยกเลย ร้อนมาก 555 สรุปว่าผลของการกินขนมครกครั้งแรกของน้องทีมคือ อร่อย+ลิ้นพอง ; P

    มาทักทาย เดย์ ก่อนกลับบ้าน

    สบายดีหรือเปล่า

    การ์ดแต่งงานไปถึงไหนแล้ว

    ด้วยความระลึกถึง

     

    • ตามกลิ่นขนมครก ที่โม่แป้งแบบในรูปก็เคยใช้มาแล้วค่ะเมื่อสัก40ปีที่แล้ว เป็นเด็กโดนผู้ใหญ่ใช้ แต่ก็ดีนะคะ  ทำให้เราได้ประสบการณ์
    • ขนมครกสมัยใหม่เป็นอย่างที่คุณว่า  ขาดวิญญาณความเป็นขนมครก  แล้วยังเคยเจอเอาฟองน้ำจุ่มน้ำมันเช็ดเบ้าขนมครก

    มาทักทาย

    เอาตัวอย่างการ์ดสวย ๆ มาฝาก

    หรือไม่ก็แบบนี้

    หรือแบบนี้

    มีความสุขกับการ....เลือก/คิด การ์ดวัน D-day ของเดย์ นะครับ

     

    สวัสดีครับพี่ซูซาน 007

    บาปแล้วเรา ยั่วหิวผู้ใหญ่ตอนดึกๆ ฮิฮิ อากาศดีดีใช่มั้ยครับ ได้ขนมครกสักกระทงนะ อู๊ยยยยย คงฝันดี!!

    เรื่องน้องทีมตลกดีอะครับ แสดงว่าขนมครกมันหอมหวลมากขนาดลอยมาจูงจมูกน้องได้ 55 ลวกปากเลย...เป็นไงล่ะ อ่านแล้วนึกถึงหลานน้อย 2 ขวบของเดย์เมื่อวานมันก็สวาปามข้าวสวยร้อนๆแล้วสดุ้ง แล้วถ้าทางระบายความร้อนมันนะตล๊กตลก ก็เหมือนผู้ใหญ่แหละพี่ อ้าปาก ฮ๊า ฮ๊า ให้ลุง(เดย์)เป่าปากให้ อิอิ

    ขอบคุณมากครับพี่ซูซาน 007 ;)

    สวัสดีครับพี่แสงศรีแสงแห่งความดีทั้ง 2 ความเห็น

    ขอบพระคุณมากๆครับที่ยังระลึกถึงเสมอ การ์ดเดย์นะ บ่หวานแหววขนาดน๊านนน อิอิ แต่ยังไงก็ขอบพระคุณอีกครั้งครับ ของเดย์เป็นแบบเด็กๆน่ะครับ ต้องรอดูนะพี่ ^^

    สวัสดีครับพี่nana งาน พสว.ศอ.8

    แล้วยังเคยเจอเอาฟองน้ำจุ่มน้ำมันเช็ดเบ้าขนมครก!!!! o_o" โอ๊ย!! จะบ้าตาย มีตั้งหลายวิธีที่จะเช็ดครกด้วยน้ำมัน -_-" ขอให้ป่านนี้แม่ค้าท่านนั้นเปลี่ยนแนวเพลงทีเถอะ 55

    กลิ่นขนมไทย...คนไทยยังหอมหวลอยู่เสมอเลยจริงมั้ยครับ ^^ ขอบพระคุณมากๆนะครับที่แวะมาทักทายกัน :)

    • น้องเดย์
    • ของเดย์เป็นแบบเด็กๆน่ะครับ ต้องรอดูนะพี่ ^^
    • บ้า ลามก อะไรแบบเด็กๆๆ
    • กลัวขาดภาพไปเอามาเพิ่มครับ

    แวะมาส่งความสุขค่ะ

    ไม่ได้แวะมานาน  เพราะงานยุ่งค่ะ

    แหม..มีข่าวดีเสียแล้ว

    หวานแบบนี้...

    ไอศกรีม  ยังเรียกพี่ ... เลยนะคะ

    แล้วพบกันที่  ?? << ทายใจ @ จากไอศกรีม>>??

    เห็นภาพ...โม่บดแป้ง...แล้วก็รำลึกความหลังได้เช่นเดียวกัน สมัยประถม..รับจ้างยายโม่แป้ง...หนึ่งหม้อแป้ง...สองบาทค่ะ...สมัยนั้นสองบาท...ก็ซื้ออะไรได้เยอะพอควร...สมัยนี้ถ้าให้หม้อละ 2 บาท...คงโดนฟ้องกรมแรงงานแน่เลยค่ะ

    สวัสดีครับพี่แอ๊ดขจิต ฝอยทอง P

    บรึ๋ยยยยย!!! พูดไม่คิดก็เป็นอย่างนี้ โดนแซวเลย 555 ^^

    ภาพนี้ขาดไจแอ้น กะซูเนโอะนี่นา ฮิฮิ ขอบพระคุณมากครับพี่แอ๊ด ;)

    สวัสดีครับคุณพี่°o.O ปลายฟ้า O.o° P

    :P----- ไปกินไอติมเรียบร้อยแล้วครับ 555 ขอบพระคุณมากๆเลยที่แวะมาชวน

    แต่ผมชอบรสมะนาวที่สู๊ดดดดด!! ^^

    สวัสดีครับพี่noktalayP

    ฮิฮิ ดีจังครับ ภาพโม่หินนี้ชวนหลายๆท่านให้หวลนึกถึงวันวานกันแถบทั้งนั้น ยังไม่มีเลยนะที่เข้ามาปุ๊ปแล้วถามว่านี่อะไร 555

    พี่โม่แป้งได้ 2 บาทใช่ม๊า...เดย์นะเคยไปเฝ้าร้านการ์ตูนทั้งวัน...ได้ 2 บาท 555 ฟ้องย้อนหลังได้มั้ยหว่า อิอิ

    ขอบพระคุณมากคร๊าบบบ ;)

    ทำให้คิดถึงช่วงที่อยู่กับยาย(ตั้งแต่เล็ก) เคยช่วยยายโม่แป้ง..จำไม่ได้ว่าแป้งทำอะไร ..สมัยนี้เจ้าโม่ที่ว่าก็หายไปจากชีวิตคนในสมัยนี้ ต้องขอบคุณสำหรับความทรงจำอันดีๆด้วยค่ะ

    สวัสดีครับคุณ Lawan

    ดีใจที่แวะเข้ามาแชร์ความทรงจำกันนะครับ ทำให้ผมกลับมาอ่านบันทึกนี้อีกครั้งแล้วคิดถึงวันวานอีกแล้ว ^^

    ขอบคุณมากๆนะครับ

    สวัสดีค่ะ แวะมากินขนมครก ด้วยค่ะ มาช้าหน่อย เพราะเพิ่งเห็นในเฟสค่ะ บรรยายได้เหมือนร่วมในเหตุการณ์เลย ยังชอบขนมครกแบบเดิมๆอยู่ค่ะ อร่อย ภาคไหนๆขนมครกแบบดั้งเดิมก็มีสูตรเหมือนกัน ไม่เหมือนสมัยนี้ แต่ที่บ้านเขายังมีขายแบบนี้อยู่ค่ะ
    โม่แป้ง ที่บ้านก็มีค่ะ เพราะย่าทำขนมลอดช่อง และขนมชั้นขาย พี่เคยช่วยอาเขาโม่อยู่บ่อยๆ สนุกด้วยค่ะ

        บันทึกนี้ทำให้ได้ระลึกถึงความหลังที่  สนุกสนาน และ แสนอบอุ่น อ่านไปยิ้มไปอย่างมีความสุข  /ขอบคุณมากค่ะ
    

    สวัสดีครับพี่คุณครู Kasorn

    ขอบพระคุณที่ตามแวะมาอ่านและแชร์วันวานกันนะครับ มีวิธีเดียวจริงๆเลยนะครับการที่เราจะได้แป้งมาทำขนมเนี่ย คือต้องโม่นั่นเอง คุณค่ามันอยู่ตรงขั้นตอนนี้แหละครับ และดีใจที่พี่ชอบ และมีความสุขกับบันทึกนี้นะครับ ผู้เขียนสุขใจมากครับ ^_^

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท