บันทึกของน้องกลอยค่ะ


ข้อมูลของไรผึ้ง (Varroa)คับ

ไรวาร์รัวมีลักษณะแบนในแนวราบ ลำตัวกว้างมากกว่าความยาว กว้างประมาณ 1.5 - 1.6 มิลลิเมตร สีน้ำตาลแดงเคลื่อนที่ได้รวดเร็ว สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าเมื่อมองทางด้านหลังจะมองไม่เห็นส่วนของปาก เพราะถูกคลุมด้วยแผ่นทางด้านหลัง ( dorsal shield)  ไรชนิดนี้ได้ปรับตัวที่จะเกาะบนตัวผึ้งได้อย่างดีโดยที่ตรงปลายของแต่ละแต่ละทาร์ซัสได้ดัดแปลงไป เป็นแผ่นสำหรับดูดเกาะให้ติดแน่นกับลำตัวของผึ้งและขนลักษณะแข็ง ๆ ที่อยู่ทางด้านล่างจองตัวไรจะช่วยป้องกันอันตรายและติดกับขนผึ้งได้ง่าย โดยปกติไรจะเกาะอยู่ตรงรอยต่อปล้องท้องปล้องแรก หรืออาจจะพบตรงปล้องต่อระหว่างหัวกับอก หรือรอยต่อระหว่างอกกับท้อง ตรงจุดรอยต่อที่มันเกาะนี้ ทำให้ไรสามารถเจ้าะผ่านเข้าไปดูดของเหลว ภายในลำตัวหรือเลือดจของผึ้งได้อย่างสะดวก

            ด้วยเหตุนี้นอกจากไรจะทำให้ผึ้งสูญเสียเลือดแล้วรอยแผลที่มันเจาะเข้าไปนั้นอาจเปิดโอกาสให้เชื้อโรคต่าง ๆ เข้าไปในระบบหมุนเวียนเลือดของผึ้งอีกด้วย
            ไรตัวเมียที่ผสมพันธุ์แล้วเมื่อเข้ามาอยู่ในรังผึ้งจะเดินหาหลอดรวงผึ้งที่มีตัวอ่อนระยะตัวหนอน
ก่อนเข้าดักแด้ ระยะนี้เป็นระยะที่หลอดรวงผึ้งยังไม่ปิดฝาหลอดรวง ไรตัวเมียก็จะติดอยู่ในหลอดรวงนั้น ไรตัวเมียหนึ่งตัววางไข่ครั้งละฟอง และวางได้ถึง 3 - 10 ฟอง หลังจากนั้น 24 ชั่วโมง ไข่จะฟักเป็นตัวอ่อนสีขาวขุ่นที่มีขา 6 ขา ต่อจากนั้นจะมีการลอกคราบอีก 2 ครั้งเป็นตัวอ่อนที่มีขา 8 ขา การลอกคราบ แต่ละครั้งกินเวลาประมาณ 48 ชั่วโมง ตัวอ่อนของไรมีอวัยวะกินอาหารคล้ายเข็มแหลม สามารถเจาะผนังลำตัวผึ้งให้เป็นแผล จนมีของเหลวไหลจากลำตัวผึ้ง เข้าสู่ทางเดินอาหารของไร หลังจากนั้นอีก 3 วัน ตัวอ่อนก็จะเจริญเป็นตัวเต็มวัยพร้อม ๆ  กับผึ้ง ซึ่งถ้าผึ้งนั้นไม่ถูกไรเบียดเบียนจนตายเสียก่อน ก็สามารถเจริญเป็นตัวเต็มวัย
เปิดฝารวงออกมาได้พร้อม ๆ กัน
             การเจริญเติบโตของไรตั้งแต่ไข่จนเป็นตัวเต็มวัยตัวเมียนั้น กินเวลา 8 - 10 วัน ส่วนตัวผู้ใช้เวลา 6 - 7 วัน

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2940เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2005 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท