ศึกษาดูงานสหวิชาชีพจังหวัดชุมพร


การทำงานช่วยเหลือคุ้มครองเด็กและสตรีด้วยหัวใจกัลยาณมิตรของสหวิชาชีพและชุมชนในจังหวัดชุมพรคือปัจจัยสำคัญของความสำเร็จในการทำงาน

เมื่อวันที่ 26-28 สิงหาคม 2552 ได้มีโอกาสร่วมสรุปบทเรียนกลไกสหวิชาชีพและการศึกษาดูงานสหวิชาชีพจังหวัดชุมพร โดยมูลนิธิเพื่อนหญิงนำทีมแลกเปลี่ยนประสบการณ์

 

ข้อค้นพบจากการถอดบทเรียนการทำงานของ OSCC โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์โดยนักเรียนการจัดการความรู้ที่มีคุณไอศูรย์เป็นผู้อำนวยการเรียนรู้และบรรยายให้คณะดูงานฟังแล้วชื่นชมกับการทำงานด้วยหัวใจของกัลยาณมิตรทั้งสหวิชาชีพและชุมชนสอดประสานความร่วมมือร่วมใจช่วยเหลือเด็กและสตรีที่บอบช้ำจากความรุนแรงต่างๆนาๆให้มีการคุ้มครอง ช่วยเหลือ และฟื้นฟูแบบองค์รวมจนสามารถคืนกลับสู่ครอบครัว ชุมชน หรือที่ที่ปลอดภัย  การทำงานต้องอาศัยหลักวิชาชีพของแต่ละวิชาชีพ มีการกำหนดหน้าที่และวิธีการของแต่ละคนไว้อย่างชัดเจน มีการวางแผนร่วมกัน และที่สำคัญคือเป้าหมายอยู้ที่เด็กได้รับประโยชน์สูงสุด

 

ในการประชุมทีมสหวิชาชีพแต่ละครั้งต้องกำหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน เพื่อทุกวิชาชีพได้เตรียมข้อมูล กำหนดเวลา และภาระงานไว้คร่าวๆพร้อมเข้าสู่การประชุมซึ่งโดยทั่วไปวัตถุประสงค์ของการประชุมทีมคือ การแสวงหาข้อเท็จจริง การประเมินปัญหา การกำหนดแนวทางช่วยเหลือ การจัดลำดับความสำคัญของปัญหาและการช่วยเหลือ การจัดบริการหรือการดำเนินการช่วยเหลือและท้ายสุดการประเมินผลเพื่อปรับปรุงหรือพัฒนางานร่วมกันซึ่งก็อาจกลับมาเป็นวงจรแห่งการช่วยเหลือต่อไป

 

 

นอกจากทีมสหวิชาชีพและอาสาสมัครชุมชนที่เข้มแข็ง ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดใส่ใจติดตามและกำกับดูแลการทำงานช่วยเหลือเด็ก สตรีและชาวชุมพรทุกคนให้มีสวัสดิภาพ นับเป็นขวัญและกำลังใจที่ดีเยี่ยมให้แก่ผู้ปฎิบัติงาน

 

ท่านผู้ว่าประธานเปิดงานกำลังทานขนมไทยกับกาแฟในถ้วยไม้ไผ่จากสภากาแฟอำเภอพะโต๊ะและสนทนากับคุณศุเพ็ญศรี มูลนิธิเพื่อนหญิง

 

 

ป้ากุ้งนำทีมจังหวัดสมุทปราการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 

 

ท่านอัยการนำทีมจังหวัดนครปฐมสอบถามรายละเอียดและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับแกนนำท่ายางที่ใช้สภาข้าวต้มโจ๊กเป็นศูนย์รวมข่าวและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ของผู้เลิกเหล้าแล้วกลายเป็นแกนนำยุติความรุนแรงในชุมชนจนทำให้ชุมชนท่ายางได้รับรางวัลและเป็นที่ศึกษาดูงาน

หมายเลขบันทึก: 293993เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2009 18:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท