การสืบค้นสิทธิบัตร


ต่อยอดดอทคอม

         

     

      จังหวัดอุตรดิตถ์เป็นเจ้าภาพจัดประกวดโครงงานการสืบค้นเอกสารสิทธิบัตรนานาชาติเพื่อพัฒนานวัตกรรมการศึกษาและการต่อยอดแนวคิดด้านเทคโนโลยี

            

ในวันที่  25  สิงหาคม  2552 นี้ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุตรดิตถ์  เขต 1   จะเป็นเจ้าภาพในการจัดประกวดโครงงานสืบค้นเอกสารสิทธิบัตรนานาชาติ  เพื่อพัฒนานวัตกรรมการศึกษาและการต่อยอดแนวคิดด้านเทคโนโลยีอันจะนำไปสู่การปรับปรุงและใช้ประโยชน์ในการหารูปแบบและแนวทางที่จะประดิษฐ์เทคโนโลยีใหม่ๆ ขึ้นเพื่อการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีสำหรับการพัฒนาประเทศในยุคปัจจุบัน

สำหรับการประกวดโครงงานการสืบค้นเอกสารสิทธิบัตรนานาชาติและการต่อยอดเทคโนโลยีในครั้งนี้  เป็นการประกวดโครงงานจาก   5  จังหวัดในภาคเหนือตอนล่าง  ได้แก่  จังหวัดพิษณุโลก, พิจิตร, สุโขทัย, ตากและจังหวัดอุตรดิตถ์  โดยเป็นโครงงานของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา  ได้แก่

8    โครงงานต่อยอดสิทธิบัตรนานาชาติ

8    โครงงานนวัตกรรมความคิด

8    โครงงานโชว์

รวมแล้วไม่น้อยกว่า  100  โครงงาน  ทั้งนี้หวังว่า  ผลงานอันเกิดจากความคิดสร้างสรรค์

ของนักเรียนในรูปแบบต่างๆ  จะนำไปสู่การเป็นนักประดิษฐ์ และเป็นเจ้าของสิทธิบัตรที่เป็นผลงาน ของนักเรียนเองในอนาคตและผลจากการจัดงานในครั้งนี้  หวังให้เกิดแรงจูงใจที่ก่อให้เกิดการสร้างสรรค์ผลงานที่เกิดประโยชน์และมีคุณค่าต่อสังคมที่เรียนกว่า  ทรัพย์สินทางปัญญา  ที่มีค่ายิ่งสำหรับเยาวชนของชาติ  ทั้งในวันนี้และในวันข้างหน้า

            การจัดโครงงานนี้  ได้รับการสนับสนุนจากสำนักสร้างสำนึกและพัฒนาประโยชน์จากเอกสารสิทธิบัตรเพื่อการวิจัยและพัฒนา (สสวพ)  และสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ในการจัดวิทยากรเพื่อการอบรมและการเป็นกรรมการพัฒนาโครงงานที่เข้าประกวด  และรับรางวัล  รวมทั้งการสนับสนุนสู่การจดสิทธิบัตรให้นักเรียนเป็นเจ้าของสิทธิบัตรเป็นของตนเอง

            สำหรับโครงงานที่นักเรียนนำมาประกวดในครั้งนี้  คณะกรรมการจะพิจารณาในรายละเอียดได้แก่ 

1.      ลักษณะที่เป็นจุดเด่น  สิ่งสำคัญที่ประกอบอยู่ในชิ้นงานนั้น (Features)

2.      ลักษณะการต่อยอด (ต่อยอดอย่างไร/มีอะไรใหม่/แปลกแตกต่างไปจากสิ่งที่มีอยู่ก่อน)

3.      ประโยชน์/ข้อได้เปรียบ/ข้อดีของผลงาน (Benefits)

4.      โอกาสทางการตลาด/การนำไปใช่ประโยชน์( Market   Potential/Applications)

            ผมเห็นว่า-การได้จุดประกายความคิดของนักเรียนในครั้งนี้ เป็นการจุดไฟปรารถนา  ในชีวิตของเด็กและเยาวชนอย่างมากมาย

                        8   การกระตุ้นให้นักเรียน,นักศึกษา และเยาวชนได้คิดและมีการพัฒนาตนเองสู่ความสำเร็จในชีวิต  จะเป็นผลในการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุด

                        8  แนวคิดในเรื่อง   Think  and  Grow Rich  (คิดแล้วรวม)  และ  Low  Of Success   (กฎแห่งความสำเร็จ) ที่เคยได้อ่านมา  พบว่า  2  ปรัชญาสร้างคนให้เป็นคนดีที่สร้างสรรค์โลกและเป็นเศรษฐีและมหาเศรษฐีมาแล้วมากมาย

                        www.toyod.com  และ  www.InnovationSME.com เป็นคลังความรู้ของโลกที่มีรูปแบบและเอกสารสิทธิบัตรนานาชาติ  กว่า  50  ล้านเรื่อง ให้เด็กเยาวชนและนักเรียนได้สืบค้น

                        การสืบค้นในเว็บไซต์ดังกล่าว เป็นการสืบค้นเรื่องเต็มๆ  ฟรี  และผลิตสินค้าขายได้  ฟรี  อยากให้คุณครุและนักเรียนลองศึกษาดู  เพื่อการเป็นคนคุณภาพที่พร้อมไปด้วยความรู้และทรัพย์สินทางปัญญาที่ทุกคนควรแสวงหาอย่างยิ่ง

 

 

 

 

 

                                                                             

 

หมายเลขบันทึก: 293630เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2009 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กิจกรรมน่าสนใจมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท