ความแตกต่างระหว่างเครือข่ายของคุณอำนาจ และเครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชน NGOs อื่นๆ


ความฝันที่อยากให้เป็นจริง
ที่ตำบลหนองสรวง อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งนายบอนไม่เคยมีโอกาสได้ไปที่นั่นเลยสักครั้งในชีวิต ทั้งๆที่เป็นคนกาฬสินธุ์แท้ๆ พึ่งจะมีโอกาสได้ไปสัมผัสบรรยากาศที่นั่น เมื่อช่วงเมษายน พ.ศ.2548 ที่ผ่านมานี่เอง

เครือข่ายอาสาพัฒนาของคุณอำนาจ แสงสุขได้รวมตัวกันมาตั้งแต่ ปี 2541 หลังจากที่เห็นคนรุ่นใหม่ทิ้งถิ่นฐานไปทำงาน เรียนหนังสือในตัวเมืองและต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ความเจริญก้าวหน้าของบ้านเกิดไม่รู้ว่าจะมีโอกาสได้พบเห็นหรือไม่ ในขณะที่ชุมชนท้องถิ่น ในต่างอำเภอ กลับมีความเจริญทั้งทางเศรษฐกิจชุมชน วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น

เขาจึงเกิดแนวความคิดในการรวมกลุ่มขึ้น ถ้าลูกหลานในท้องถิ่นไม่ลงมือทำอะไรสักอย่าง แล้วใครล่ะ จะมาทำ

แต่คุณอำนาจ แสงสุขก็เป็นอีกคนหนึ่ง ที่ไปใช้ชีวิต เรียน - ทำงานที่ต่างจังหวัด ทั้งที่อยุธยา และนครราชสีมา จนมีครอบครัวอยู่ที่นั่น

เขาจึงเกิดแนวความคิดที่ว่า ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็ทำงานเพื่อบ้านเกิดได้ เพียงแต่มีแนวทางที่ชัดเจน

ดังนั้นเขาจึงเป็นผู้ติดต่อประสานงานกับเพื่อนในกลุ่มเพื่อนัดหมายกันรวม กลุ่มทำกิจกรรม เช่น การจัดโครงการผ้าป่าการศึกษา การมอบทุนการศึกษา มอบจักรยาน โดยมีกำหนดนัดหมายพบกันทุกวันสงกรานต์ของทุกๆปี ที่บ้านเกิด

เครือข่ายของคุณอำนาจ พยายามที่จะเป็นเครือข่ายแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสารประสบการณ์ แล้วพัฒนาไปสู่การวางแผนร่วมกัน และดำเนินกิจกรรมบางอย่างร่วมกัน

แต่สิ่งหนึ่งที่ยังทำไม่ได้ คือ เครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้นั่นเอง เนื่องจากสมาชิกในกลุ่มแต่ละคนต่างมีภาระความรับผิดชอบในอาชีพการงาน และครอบครัวแทบทั้งนั้น การมาร่วมงานกันต้องเสียสละเพื่อชุมชนบ้านเกิดกันพอสมควร

แนวคิดแรกเริ่ม มาจากที่คุณอำนาจ นำแนวคิดไปบอกเล่าให้สมาชิกในกลุ่มได้รู้ ซึ่งทำได้จำกัด เพราะเขาจะกลับมาพบปะกับเพื่อนๆในกลุ่มในช่วงที่มีกิจกรรม หรือช่วงสงกรานต์เท่านั้น

เขามีแนวความคิดดีๆที่จะทำเพื่อบ้านเกิดมากมาย แต่ไม่มีโอกาสถ่ายทอดแนวคิดต่างๆให้คนรุ่นใหม่ในท้องถิ่น มีโอกาสได้รับรู้มากนัก

เมื่อมองไปยังเครือข่าย NGOs กลุ่มอื่นๆ น่าสนใจว่า กลุ่มเครือข่าย NGOs กลุ่มอื่นๆ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวารกันอย่างไร จนเกิดเป็นการประสานพลังในการใช้ทรัพยากร ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร

ความรู้ ประสบการณ์ จะมีแนวทางในการแบ่งปันกันอย่างไร  
คงเป็นเพราะเครือข่ายของคุณอำนาจ ยังไม่มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากเครือข่ายอื่นๆมากนัก

เมื่อนายบอนมีโอกาสได้คุยกับคุณอำนาจ แสงสุขเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ได้พบกับแนวความคิดที่น่าสนใน โครงการพัฒนาท้องถิ่นที่ดีๆหลายอย่าง

แล้วจะทำอย่างไร ที่จะให้โครงการที่อยู่ในสมองของเขา ถูกนำมาสร้างงาน สร้างรายได้ และสร้างความเจริญให้กับคนในท้องถิ่นได้บ้าง

เห็นสมาชิกในเครือข่ายของคุณอำนาจ บางท่าน บอกว่า "ถ้าพี่มีอะไรจะให้ช่วยก็บอกมาเลยนะครับ ยินดีช่วยเหลือเต็มที่"

หรือความฝันนั้น จะยังคงเป็นความฝันต่อไป

หมายเลขบันทึก: 29362เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2006 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2012 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ถ้าเป็นไปได้ คุณบอน คงต้องกระตุ้นให้ คุณอำนาจ ใช้สื่อที่มีอยู่ในมือแสดงความคิดออกมาบ้างครับ ผ่านทางนี้ก็ได้ และผ่านทางบอร์ดของไทยเอ็นจีโอ เราต้องหาหลายๆทาง เพื่อเชื่อมโยงคนที่ไม่รู้จักเราให้รู้ว่าเราพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ ในการศึกษาพัฒนาบ้านเกิดของเรา ... ลองคุยกับเอ็นจีโอสายอีสานดูนะครับ ไปเปิดกระทู้ จุดประเด็นที่บอร์ดไทยเอ็นจีโอเลย ลองดูผลการตอบสนองว่าจะเป็นอย่างไร...
ขอบคุณมากครับ....ที่มีข้อคิดเห็นและเสนอแนะ กระผมจะเรียนรู้ระบบgotokrow ให้มากกว่านี้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท