"ปรับเปลี่ยน" บทบาทเพื่อการ "ขับเคลื่อน" สังคม...


ปรับเปลี่ยนบทบาทของตัวเราเป็นเชิงรุกบ้างน่าจะช่วยขับเคลื่อนสังคมไปในแนวทางที่ดีขึ้นได้นะครับ...

            ในการอยู่ร่วมกันไม่ว่าจะเป็นครอบครัว ที่ทำงาน สมาคมหรือว่าสังคมใด ๆ สมาชิกทุก ๆ คนในสังคมนั้น ๆ ก็ต้องมีบทบาทของตัวเองนะครับ บทบาทของความเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะช่วยขับเคลื่อนกลุ่มหรือสังคมนั้น ๆ ไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่งเพื่อความพลวัตร...

            ความแตกต่างระหว่างบุคคลของสมาชิกในสังคมก็เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นกลไกในการขับเคลื่อนสังคมนั้น ๆ นะครับ ความคิดเห็นที่แตกต่าง แนวทางหรือกรอบแนวคิดที่หลากหลาย ย่อมเป็นส่วนที่สำคัญให้เกิดการแลกเปลี่ยนเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันเพื่อใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนของกลุ่มหรือสังคมครับ...

         

            ในความเป็นกลุ่มหรือสังคมก็ย่อมมีทั้งความเป็นปัจเจกและความเป็นส่วนรวมร่วมกันนะครับ สังคมใดที่ปล่อยให้ความเป็นปัจเจกมาครอบงำคนส่วนใหญ่ และยอมหรือปล่อยให้ความคิดหรือแนวทางของปัจเจกนั้นมาเป็นแนวปฏิบัติของกลุ่มอันนี้ก็น่าคิดนะครับ...

            เพราะหากแนวทางนั้นเป็นแนวทางที่ดีหรือเหมาะสมก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนะครับ แต่หากแนวทางนั้นไม่ใช่แนวทางที่ถูกต้องเหมาะสมแล้ว ทิศทางของกลุ่มหรือสังคมนั้นก็จะขับเคลื่อนหรือถูกนำพาไปในทิศทางที่ผิดพลาดจากที่ควรจะเป็นได้นะครับ...

            บทบาทของสมาชิกในสังคมจึงมีส่วนสำคัญนะครับ การแสดงบทบาทเชิงรับอยู่ตลอดเวลาด้วยเหตุผลที่ว่าแค่ตัวเราอยู่ได้แค่นั้นคงไม่พอแล้วนะครับ การออกมาแสดงความคิดเห็นของตัวเองพร้อมปรับเปลี่ยนบทบาทของตัวเราเป็นเชิงรุกบ้าง น่าจะช่วยขับเคลื่อนสังคมไปในแนวทางที่ดีขึ้นได้นะครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 293519เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2009 05:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ครับ...คุณศรีวิรัตน์ P

ขอบคุณมากครับ...

จิ้งเอง มีน้องรึยัง (เอน้องอะไร)

ครับ...จิ้ง P

ยังเลยครับผม...

ครับ

ปรับเปลี่ยนตัวเองเชิงรุก

ดีกว่ารอให้คนอื่นเปลี่ยนตามที่เราคิดครับ

สวัสดีค่ะ เราทั้งผองล้วนคือเพื่อนและครอบครัวเดียวกัน หากเข้าใจ"บูรณาการ"เราจะเชื่อว่าเราต้องเชื่อมร้อยกันเป็นเครือข่ายถักทอสังคมอุดมด้วยความรัก ความเข้าใจและการ"เปิด" ตนเองเพื่อเรียนรู้ร่วมกัน เราครูตัวเล็กที่ลำปางก็กำลังทำเรื่องนี้กันอยู่ค่ะ

ครับ...คุณ Phornphon P

ใช่เลยครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...ครูแมว P

หากทุกคนในสังคมมองกันเป็นเพื่อนเป็นครอบครัว การบูรณาการย่อมเกิดขึ้นง่ายขึ้นนะครับ....

เป็นกำลังใจให้ครูตัวเล็ก ๆ ร่วมเรียนรู้ด้วยกัน และทำเรื่องนี้ได้สำเร็จนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท