เทคนิคการกระตุ้นให้เด็กรักการอ่าน


เทคนิคการกระตุ้นให้เด็กรักการอ่าน

            ในการดูแลส่งเสริมพัฒนาการเด็กในแต่ละวัย เป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะการ ให้ความรู้กับผู้ปกครอง เด็ก โดยเฉพาะบิดา โดยใช้วิธีการ มีส่วนร่วม เพื่อให้บิดาได้รู้ และตระหนักถึงบทบาทของตนเอง ในการดูแลบุตร นอกจากนี้การให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง ผ่านทางสื่อต่างๆ เช่น  นิทรรศการ ในศูนย์เด็กวัยก่อนเรียน เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และทัศนคติที่ดี ในการดูแลส่งเสริมพัฒนาการเด็ก

            สาเหตุที่เด็ก ไม่รู้สึกรักการอ่านหนังสือ   พบว่าสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยที่สำคัญ  ในการรักการอ่าน จากเอกสารวิชาการพบว่า  การขาดการกระตุ้นให้เด็กรู้สึกรักการอ่านตั้งแต่วัยเยาว์  เป็นสิ่งจำเป็น นอกจากนั้นการบังคับให้อ่านในสิ่งที่ไม่น่าสนใจ ถูกบังคับให้อ่าน หรือให้อ่านในสิ่งที่เขาไม่ชอบ รวมทั้ง  ผู้สอนไม่มีเทคนิคในการสอนให้เด็กอ่าน หรือ ชอบลงโทษเด็ก และการที่ เด็กใช้เวลากับสิ่งอื่น เช่น โทรทัศน์ เกมส์ วีดีโอ ซีดี ฯลฯ มากเกินไป สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยให้เด็กไม่รู้สึกรักการอ่านได้

            เทคนิคในการกระตุ้นให้เด็กรู้สึกรักการอ่าน สภาพแวดล้อมภายในบ้าน เป็นสิ่งจำเป็น ควรสร้างเพื่อกระตุ้นให้เด็กรู้สึกรักการอ่าน  เช่น ควรมีการ จัดมุมหนังสือที่สวยงามสำหรับให้เด็กหยิบได้ง่าย   และถ้ามีของเล่น ตุ๊กตาสำหรับเด็กก็จะทำให้เกิดความน่าสนใจ   นอกจากนี้การอ่านหนังสือให้เด็กฟังก่อนนอน ก็ควรเป็นหนังสือที่มีภาพประกอบ และสังเกตดูว่าเด็กชอบเล่มไหน อ่านให้เขาฟังซ้ำๆ จนเขาเข้าใจ และจับความหมายของคำต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ นี่คือจุดเริ่มต้นของการอ่านอย่างมีประสิทธิภาพ 

            ไม่จำเป็นต้องยัดเยียดให้เด็กอ่านจนเขารู้สึกว่าเป็นการบังคับ ไม่จำเป็นต้องจัดตารางอย่างเคร่งครัด อาจใช้โอกาสที่เหมาะสมเช่น ตอนเช้า แต่งตัวให้ลูกรับประทานอาหารร่วมกัน นักพักผ่อนยามว่าง สบายๆ ค่อยๆ สอนเด็กวันละ 2-3 คำ และเขาก็จะเพิ่มจำนวนทีละนิด เรื่อยๆ ได้เอง หลังจากที่เขา เข้าใจคำแต่ละคำได้ดี ก็หมายถึงว่าเขาพร้อมที่จะอ่านแล้วแทรกอารมณ์ขัน เรื่องโจ๊ก เสียงตลกๆ เพื่อให้เด็กเกิดความอยากเรียนอยากรู้ จัดมุมเงียบ ให้ลูกนั่งอ่านหนังสือเงียบๆ เพราะเด็กสมัยนี้ถูกกระตุ้นจนเกินขีดการรับรู้ของมนุษย์ปรกติ มีทั้งเสียงทีวี เสียงรถ เสียงพูดคุย เสียโทรศัพท์ ฯ ลฯ ยิ่งทำให้เด็กๆ หมดโอกาสมีจุดสงบสร้างพลังสมอง พลังสติปัญญาและจะอ่านหนังสือได้ไม่ดีเท่าที่ควร

คำสำคัญ (Tags): #รักการอ่าน
หมายเลขบันทึก: 293491เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2009 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การอ่านกับเด็กไทย เป็นปัญหามากเลยครับ ขอบคุณครับที่ช่วยเผยแพร่การกระตุ้นการอ่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท