เทคนิคการพัฒนาตนเองด้วยหลัก 4 Self


เทคนิคการพัฒนาตนเองด้วยหลัก 4 Self

เทคนิคการพัฒนาตนเองด้วยหลัก 4 Self

                ในโลกยุคโลกาภิวัฒน์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องอยู่เสมอ  ทั้งในเรื่องของเทคโนโลยี การสื่อสาร สภาพเศรษฐกิจ และข้อมูลข่างสารต่าง ๆ ที่มีการส่งถึงกันแลกันเร้วขึ้น และจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจึงเป็นพลังผลักดันให้คนแต่ละคนต้องตระหนักถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลง อันทำให้เกิดการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องอยู่เสมอ

                การพัฒนาตนเองให้พบกับความสำเร็จในชีวิตนั้นไม่ยาก ขึ้นอยู่กับความพร้อมและความมุ่งมั่นของตัวคุณเอง  โดยมีหลักปฏิบัติตนอย่างง่าย ๆ สามารถทำได้ด้วยตนเอง ตามที่คุณอาภรณ์ ภู่วิทยพันธ์ ได้เขียนลงบทความว่า

                Self ที่หนึ่ง คือ Self Awareness  ที่จะทำให้คุณเริ่มต้นค้นหาตัวเอง ว่าตัวเองมีความต้องการอะไรบ้าง ในชีวิตหรือตั้งเป้าหมายของชีวิตไว้ว่าอย่างไร และอยากให้อนาคตเป็นอย่างไร

                Self ที่สอง คือ self Discipline  เป็น self ที่จะบอกว่าหนทางของความสำเร็จในเป้าหมายที่กำหนดไว้ ซึ่งจะเป็นพลังผลักดันในสร้างวินัยในการปฏิบัติตนให้ไปสู่ความฝันที่กำหนดไว้ ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคและปัญหาที่เกิดขึ้น  ซึ่งจะทำให้คุณสร้างวินัยในการปฏิบัติตนให้ฟันฝ่าปัญหาที่เกิดขึ้น ด้วยการจัดสรรเวลาให้เหมาะสม และการบังคับตนเองให้มีวินัยพอที่จะปฏิบัติตนตามเวลาที่กำหนดขึ้น

                Self ที่สาม คือ self Improvement  เป็นตัวที่จุดประกายให้มีความรู้ และความสามารถในการสานฝันที่กำหนดขึ้นให้เป็นจริงได้

                Self ที่สี่ คือ self Evaluation เป็นตัวที่จะทำให้มีการประเมินการปฏิบัติตนว่าประสบความสำเร็จได้มากน้อยแค่ไหนบ้าง ซึ่งจะต้องมีประเมินเป็นระยะ ๆ อย่างต่อเนื่องอยู่เสมอ

                ทั้งหมดที่กล่าวมาไม่ยากเลยกับการจะพัฒนาตนเองให้ประสบผลสำเร็จ เพียงแต่จะต้องมีความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงที่จะบริหารตนเอง ด้วยการตระหนักรู้ในความคาดหวังของตนเอง การสร้างวินัยในการปฏิบัติตนตามเงื่อนไขของเวลาที่กำหนด การปรับปรุงความรู้ความสามารถของตนเองอยู่เสมอ และสุดท้ายคือการประเมินผลความสำเร็จในเป้าหมายที่ต้องการเป้นระยะอย่างต่อเนื่อง .....

หมายเลขบันทึก: 293481เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2009 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 15:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณนะคะ สำหรับบทความที่นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

แวะมาอ่านศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมคะ

ขอบคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท