สมาคมสวัสดิการภาคประชาชนสงขลา


การถ่ายโอนงานจากมูลนิธิสู่สมาคมซึ่งจะบริหารงานโดยผู้แทนของกลุ่มและเงินของกลุ่มเอง

เมื่อวานซืน(16พ.ค.)ผมได้ไปร่วมสังเกตุการณ์การประชุมเครือข่ายสัจจะลดรายจ่ายวันละ1บาท    ที่สงขลา ทำให้เห็นพัฒนาการที่น่าสนใจยิ่ง
ครูชบ ยอดแก้วได้จัดตั้งมูลนิธิขึ้นเพื่อดำเนินการเรื่องนี้ ได้รับการสนับสนุนจากUNDPและมสช.เพื่อนำแนวคิดสู่การปฏิบัติโดยการเผยแพร่จัดตั้งกลุ่มสัจจะลดรายจ่ายวันละ1บาทขึ้นทุกอำเภอในจังหวัดสงขลา ต่อมาหน่วยจัดการความรู้องค์กรการเงินชุมชนม.วลัยลักษณ์โดยการสนับสนุนของสกว.และศตจ.ได้เข้ามาหนุนเสริมด้วยกระบวนการจัดการความรู้เพื่อทำให้งานของมูลนิธิมีพลังเพิ่มขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์กว้างๆคือ1)ทำให้กระบวนการเผยแพร่จัดตั้งมีการถอดรูปแบบ/เรียนรู้กันเพื่อขยายได้กว้างขวางขึ้น2)ทำให้การบริหารจัดการและกระบวนการพัฒนาสมาชิก/ชุมชนบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้คือสังคมดี คนมีความสุข
การทำงานของมูลนิธิใช้เวลาเกือบ2ปีสามารถจัดตั้งกลุ่มได้66กลุ่ม(ระดับตำล/เทศบาล)สมาชิกกว่า40,000คน โดยมีเป้าหมายให้ได้สมาชิก50%ของประชากรสงขลาคือ600,000คน

วันประชุมคราวนี้ได้พูดคุยเรื่องสำคัญคือการจัดตั้งสมาคมสวัสดิการภาคประชาชนสงขลา เพื่อเป็นองค์กรภาคประชชาชนโดยการมีส่วนร่วมของกลุ่มอย่างแท้จริงซึ่งจะต้องบริหารจัดการด้วยตนเองต่อไป โดยมูลนิธิซึ่งเคยสนับสนุนการประชุมประจำเดือนเป็นค่าเดินทางและค่าอาหารจะงดให้การสนับสนุน แผนการดูแลตนเองของเครือข่ายเริ่มจากการสมัครเป็นสมาชิกสมาคม คือ1)ต้องเสียค่าสมัครคนละ 1บาท กลุ่มก.มีสมาชิก1,000คนก็เสีย1,000บาท 2)เสียค่าบำรุงคนละ12บาทต่อปีโดยเสียทีละครึ่งคือ 6 บาทก่อน ดังนั้นจะมีเงินบริหารจัดการเบื้องต้น 280,000 บาท(คิดสมาชิก40,000 คน) สมาคมมีคณะกรรมการ 17 คน วางโครงสร้างการดูแลเป็นโซนโดยอุปนายก 4 คนๆละ 4 อำเภอ) นายกสมาคมคือคือคุณสินธพ อินทรัตน์ (นายกอบต.ท่าข้ามและเป็นนายกสมาคมอบต.จ.สงขลาด้วย)

ช่วงนี้จึงเป็นช่วงการถ่ายโอนงานจากมูลนิธิสู่สมาคมซึ่งจะบริหารงานโดยผู้แทนของกลุ่มและเงินของกลุ่มเอง

หมายเลขบันทึก: 29345เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2006 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท