อานิสงส์ของการสวดมนต์


     การสวดมนต์  คือ  การภาวนาที่ทำให้จิตใจสงบมีความสำคัญในการช่วยขัดเกลาจิตวิญญาณให้บริสุทธิ์  ผู้คนแทบทุกเชื้อชาติและศาสนาทั่วโลกต่างก็นิยมสวดมนต์ด้วยกันทั้งสิ้น  ต่างกันที่เนื้อหาและวิธีการ  ศาสนาพุทธของไทยก็เช่นกัน  ได้ให้ความสำคัญต่อการสวดมนต์ภาวนาเป็นอันดับต้นๆ  โดยสังเกตได้จากคำสั่งสอนให้กระทำความดีนั้น  ต้องถึงพร้อมไปด้วยการกระทำทางกาย  ทางวาจา  และทางใจ

    ทางวาจานั้น  คือการเปล่งเสียงแต่ในสิ่งที่ดีงาม เป็นสิริมงคล  เช่น  การสรรเสริญพระนามของพระพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์  พระอรหันต์  เป็นต้น  การสวดมนต์จึงนับว่าเป็นการเปล่งปิยวาจา  เพื่อบูชาและยกย่องคุณความดีของผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบโดยตรง  เป็นกิริยาอาการของคนที่ใฝ่ดี  ที่มุ่งสรรเสริญคนที่ดีกว่าตน  เพื่อตนจะได้พัฒนาไปสู่สิ่งนั้นให้ได้เช่นกันในวันข้างหน้า

    การสวดมนต์ไหว้พระจึงเป็น...มงคลชีวิต...อย่างหนึ่ง เป็นการเพิ่มบุญบารมีให้กับตนเอง  ถ้าได้กระทำเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอแล้ว  บุคคลผู้นั้นจะมีที่พึ่งทางใจอย่างอบอุ่น  ทำให้เป็นคนที่มีจิตใจสุขุมเยือกเย็นยิ่งขึ้น  จิตใจจะแจ่มใสเบิกบานและเป็นสุข

หมายเลขบันทึก: 293399เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2009 18:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นด้วยค่ะ สวดมนต์ช่วยได้หลายเรื่อง

แต่ต้องสวดดังนะค่ะ

ขอบคุณสำหรับสาระดีๆค่ะ

เห็นด้วยนะค่ะว่าการสวดมนต์เป็นสิ่งที่ดีจะทำให้เราสบายใจแล้วก็คิดดีด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณnoktalay กับ คุณพี่เรียม...

ขอบคุณคะที่แวะมาอ่าน

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท