เทคนิคสอนภาษาเด็กปฐมวัย


เทคนิคสอนภาษาเด็กปฐมวัย

มศว แนะเทคนิคสอนภาษาเด็กปฐมวัยแนวใหม่

 

รศ.ดร.เยาวพา เดชะคุปต์ อาจารย์สาขาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) หัวหน้าโครงการพัฒนาทัศนะใหม่ทางการศึกษาปฐมวัย : กระบวนการพัฒนาภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยในทศวรรษใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้แนวคิดทางด้านการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัยเริ่มเปลี่ยนแปลงไป มีรูปแบบการพัฒนาทางภาษาหลายรูปแบบ โดยคำนึงถึงสมองเป็นฐานในการเรียนรู้มากขึ้น แต่เดิมแนวคิดการพัฒนาภาษาในเด็กปฐมวัยเราจะเริ่มจากการทำให้เด็กคัดเขียนอ่าน สะกดคำให้ถูกต้อง เขียนให้ได้ เน้นการท่องจำเป็นหลัก แต่แนวคิดการพัฒนาภาษาเด็กแนวใหม่นั้นใช้วิธีบูรณาการแบบองค์รวม โดยเน้นกระบวนการทักษะ ฟัง พูด อ่าน เขียน พ่อแม่ครู ต้องจัดบรรยากาศให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก

รศ.ดร.เยาวพา กล่าวต่อว่า ผู้ปกครองยังเข้าใจผิดว่าเมื่อส่งลูกไปเรียนลูกต้องอ่านได้เขียนได้ การเรียนภาษาในยุคใหม่เราต้องดูประสบการณ์ของเด็กเป็นหลัก ซึ่งเด็กแต่ละคนจะมีประสบการณ์ที่แตกต่างกัน จากนั้นก็จัดกระบวนการเรียนรู้ให้เหมาะกับให้สอดคล้องกับเด็ก และต้องประกอบด้วยทักษะ 4 ส่วนคือการฟัง พูด อ่าน และเขียน ในเด็กปฐมวัยเราต้องเริ่มจากการให้เขาฟังให้มากๆ จากนั้นจึงสอนพูด อ่าน และเขียน แต่เดิมเรามีความเชื่อว่าเมื่อเด็กเข้ามาสู่โรงเรียนเราต้องจับเด็กหัดคัดเขียน ซึ่งเป็นแนวคิดความเชื่อที่ผิด การเรียนภาษาของเด็กปฐมวัยควรจะทำให้เกิดการบูรณาการและทำให้เกิดความสมดุลในการใช้ภาษา

วันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2551  ข่าวสดรายวัน


หมายเลขบันทึก: 293274เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2009 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท