แถลงการณ์ ฉบับที่สอง


แถลงการณ์ สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์)

เรื่อง คัดค้านมาตรการดำเนินการกวาดล้างคนเร่ร่อน ฉบับที่ 2

ตามที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ดำเนินโครงการจัดระเบียบพื้นที่สนามหลวงและบริเวณโดยรอบ ซึ่งกำหนดมาตรการทิ้ง จับ ปรับโดยไม่ให้คนเร่ร่อนใช้สถานที่ดังกล่าวเป็นแหล่งพักพิงและขายสินค้า เริ่มวันที่ 1 กันยายนนี้ นั้น และได้ออกมาตรการจะกวาดล้างคนเร่ร่อน คนไร้บ้าน ผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ โดยอ้างว่า สนามหลวงเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ จะต้องไม่มีการพักอาศัยของคนเร่ร่อน กทม.จะส่งเจ้าหน้าที่เทศกิจเข้าไปดูแลพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะใช้มาตรการทางกฎหมายเข้าดำเนินการ อ้างพระราชบัญญัติรักษาความสะอาด พุทธศักราช 2535 ที่มุ่งเน้นการจัดการสถานที่มากกว่าการช่วยเหลือเยียวยาพลเมืองนั้น เป็นการใช้หลักนิติศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาแทนที่จะใช้หลักรัฐศาสตร์ในการแก้ไขเยียวยาพลเมืองในกลุ่มดังกล่าว อีกทั้งเป็นการกระทำที่ละเมิดอำนาจรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 55 ที่ระบุว่า บุคคลซึ่งไร้ที่อยู่อาศัยและไม่มีรายได้เพียงพอแก่การยังชีพ ย่อมมีสิทธิ ได้รับความช่วยเหลือที่เหมาะสมจากรัฐ โดยที่ในปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายออกมารองรับรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าว มีเพียงร่างกฎหมายที่ยังไม่มีผลบังคับใช้ ดังนั้นการดำเนินการใดใด กับกลุ่มคนเร่ร่อน คนไร้บ้าน ผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ โดยไม่มีกฎหมายรองรับหรือให้อำนาจไว้ และที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ กลไกต่าง ๆ ของรัฐที่มีอยู่ยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะรองรับและดูแลคนไร้ที่พึ่งที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้มาตรฐานการดูแลพลเมือง คนไร้ที่พึ่งไม่ได้รับมาตรฐานเสี่ยงต่อการล่วงละเมิดสิทธิมนุษยชนและเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมไม่บังควร อาจเข้าข่ายเป็นการล่วงอำนาจรัฐธรรมนูญ

สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์) ในฐานะองค์กรอาสาสมัครที่มีการดำเนินกิจกรรมให้ความช่วยเหลือพลเมืองกลุ่มดังกล่าวอยู่อย่างต่อเนื่อง ขอคัดค้านการออกมาตรการดังกล่าว และขอให้ คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร แสดงความรับผิดชอบในการออกมาตรการที่ละเมิดอำนาจรัฐธรรมนูญ อย่างใดอย่างหนึ่ง

 

สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์)

1 กันยายน 2552

หมายเลขบันทึก: 293191เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2009 08:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ลงชื่อด้วยคนค่ะ

ปาลิดา ประการะโพธิ์ นักเรียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท