ชีวิตที่เปลี่ยนไป


พอดีอ่านบันทึกนี้ ของคุณ Nipaporn เกี่ยวกับ Facebook ผมเลยนึกถึงสิ่งที่อาจารย์ผมเคยพูดขึ้นมา  เนื่องจากอาจารย์ผมพูดภาษาอังกฤษ ผมขอถ่ายทอดออกมาเป็นภาษาไทยด้วยคำพูดของผมเองแล้วกันนะครับ 

  • ลองนึกถึงรุ่นพ่อของผม  ผมเคยได้ยินพ่อพูดถึงเพื่อนของพ่อที่เคยสนิทกัน แต่ตอนนี้ไม่ค่อยได้ติดต่อแล้ว เพราะว่าห่างๆกันไป
  • ตัวผมเอง หากนึกถึงเพื่อนสมัยประถม/ มัธยม ตอนนี้หลายๆึคนก็ "ห่างๆกันไป" แล้ว เพราะว่าสมัยก่อนยังไม่ได้ใช้ e-mail ไม่ได้มีโทรศัพท์มือถือกันทุกคน แต่เพื่อนสมัยมหาวิทยาลัย หากคิดจะติดต่อ ก็คงติดต่อได้ไม่ยาก 
  • ตอนนี้ผมยังไม่มีลูก แต่ถ้ามีแล้ว ลูกของผมคงไม่มีทางที่จะ "ห่างๆกันไป" จากเพื่อนของเขาเลย เนื่องจากว่า Facebook หรือ Hi5 ทำให้คนสามารถติดต่อกันได้ตลอดเวลา แม้แต่เพื่อนอนุบาลของลูกผม ก็คงยังติดต่อกันได้แม้จะกระจัดกระจายกันไปคนละที่ 
คำถามก็คือ "เทคโนโลยีแบบนี้ดีกับสังคมจริงหรือ?" ... หากลองคิดให้ดี ในบางครั้ง การเรียนจบ การย้ายงาน เป็นการ "ห่างกันไป" แบบที่เป็นธรรมชาติที่สุด ผมไม่รู้ว่าคนอื่นมีแบบนี้หรือไม่ แต่ตัวผมเองก็มีเพื่อนบางคนที่ผมไม่ได้อยากจะติดต่อมากมายนัก 
 
มันเหมือนกับว่า เราได้อย่างเราก็เสียอีกอย่าง เราได้เครื่องมือที่จะทำให้เราติดต่อกับเพื่อนเก่าได้อย่างต่อเนื่อง แต่เราก็สูญเสีย "เครื่องมือ" ที่ทำให้เราสามารถบอกลาคนบางคนได้อย่างเป็นธรรมชาติที่สุด 
คำสำคัญ (Tags): #facebook#hi5
หมายเลขบันทึก: 292805เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2009 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครูอ้อยเห็นด้วยกับน้อง  ธรรมชาติที่สุด  ให้ความสุขที่สุดค่ะ

สวัสดีครับ

ดีใจครับที่มีคนเห็นด้วย เดี๋ยวนี้เห็นคนใช้ของพวกนี้เยอะมากอ่ะครับ ผมก็ไม่ได้คิดว่ามันไม่ดีนะครับ มันดีครับ แต่มันก็มีข้อเสีย (สำหรับบางคนอาจจะไม่รู้สึกว่ามันเป็นข้อเสีย มันก็แล้วแต่คนชอบอะครับ)

ผมก็ไม่ใช้เทคโนโลยีพวกนี้ก็ด้วยเหตผลตามที่เขียนเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท