STKS
ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี STKS

ซอฟต์แวร์ฟรีเพื่อการศึกษา


Open Source Software & Freeware

การจัดการศึกษาที่เกี่ยวกับซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่ผ่านมาอาจจะไม่มีทางเลือกมากนัก ทำให้ต้องนำซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์มาจัดการเรียนการสอน ทั้งๆ ที่การได้มาซอฟต์แวร์ดังกล่าวไม่ถูกต้อง ส่งผลให้นักเรียน/นักศึกษารู้จักเฉพาะซอฟต์แวร์ตามที่ได้เรียนมา และเข้าใจว่าในโลกนี้มีเฉพาะซอฟต์แวร์กลุ่มนี้เท่านั้น แต่จริงๆ แล้วยังมีการจัดการเรียนการสอนควรแนะนำซอฟต์แวร์มากกว่า 1 โปรแกรมในกลุ่มต่างๆ เพื่อสร้างโอกาสการเรียนรู้ที่แท้จริงให้กับนักเรียน/นักศึกษา

ซอฟต์แวร์ในกลุ่มโอเพนซอร์สและฟรีแวร์ก็มีให้เลือกใช้ได้หลากหลาย หากท่านสนใจลองศึกษาเนื้อหาได้จากเว็บไซต์ STKS Wikibook ดูไหมครับ เผื่อว่าจะเห็นภาพการใช้งานซอฟต์แวร์ในการเรียนการสอนที่มากขึ้นกว่าเดิม

ทั้งนี้ควรสอนเนื้อหาตามหลักวิชาการ มากกว่าการสอนโปรแกรมใช่ไหมครับ เช่น การสอน Microsoft Word ก็ควรปรับเปลี่ยนเป็น หลักการสร้้างเอกสารงานพิมพ์ และแนะนำทั้ง Microsoft Word, OpenOffice.org, Abiword, Adobe InDesign, PageMaker จะเหมาะสมกว่าไหมครับ

ศึกษาเอกสารเพิ่มเติมได้ที่

หมายเลขบันทึก: 292733เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2009 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โดยหลักการ ทุกคนคงรู้ว่า การใช้ open source and free ware นั้นไม่ต้องเสียค่าใช้ แต่ปัญหาคือ มักนำไปใช้ร่วมกับโปรแกรมที่เป็นโปรแกรมยอดนิยมแล้วเกิดปัญหา มีปัญหาการใช้งานก็หาคนช่วยยาก จะแก้อย่างไรดีครับ

การสอนหลักการ อาจจะเหมาะสำหรับขั้นสูง เพราะแนะนำหลายโปรแกรม คงสร้างปัญหาให้ทั้งแก่ผู้สอน (จำนวนหนึ่ง) และผู้เรียน

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ เพราะเป็นจุดเริ่มต้นที่ยากลำบากมาก ด้วยหลากหลายเหตุผล ทั้งด้านเทคนิค ด้านนโยบาย ด้านการจัดการ แต่หากช่วยกันคนละไม้คนละมือ โดยเฉพาะสถานศึกษาจัดกิจกรรมร่วมกัน ก็คงให้จุดเริ่มต้นเป็นเป้าหมายที่ชัดเจนได้ครับ ทั้งนี้ STKS, NECTEC ก็พร้อมสนับสนุนในระดับหนึ่งครับ

จุดประสงค์เนื้อหานี้ อยากแนะนำให้ทราบว่ามีโปรแกรมให้เลือกใช้อีกเยอะ แต่ปัญหาตามมาก็คือ ไม่มีเอกสารคู่ืมือที่ชัดเจน เบื้องต้น STKS ก็เตรียมเว็บไซต์ข้างต้นสนับสนุนครับ ซึ่งก็อยากได้แนวร่วมเพิ่มมากขึ้นกว่านี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท