ประวัติศาสตร์ตามรอยพระพุทธเจ้าหลวงใน 5 จังหวัดภาคใต้...


คนในพื้นที่หลาย ๆ คนไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าสถานที่ ๆ ตนเองอยู่ พระพุทธเจ้าหลวงเคยเสด็จมา...

            ผมมีโอกาสได้ไปร่วมงานการนำเสนอผลงานวิจัยแห่งชาติ (Thailand Research Expo) 2552 ได้เข้าร่วมฟังหัวข้อต่าง ๆ หลายหัวข้อเลยครับ  และมีห้องหนึ่งที่ผมมีความตั้งใจเข้าไปฟังมาก ๆ ครับ คือ หัวข้อ การท่องเที่ยวฟื้นประวัติศาสตร์ตามรอยพระพุทธเจ้าหลวงใน 5 จังหวัดภาคใต้ ครับ...

 

            ที่ผมมีความสนใจเพราะที่บ้านเกิดผมที่อำเภอปากพะยูน ก็เป็นหนึ่งในสถานที่ตามเส้นทางเสด็จของพระพุทธเจ้าหลวงด้วยครับ... 

 

 

ภาพถ่ายครั้งอดีตตอนเสด็จเยือนเกาะสี่ เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง

ที่มา: ภาพจาก CD ประกอบการบรรยาย โดยมหาวิทยาลัยหาดใหญ่     

 

            ทางทีมผู้วิจัยกล่าวว่าที่สนใจทำการวิจัยเรื่องนี้ เพราะในพื้นที่ภาคใต้ไม่ค่อยมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์มากนัก ซึ่งต่างกับภาคอื่น ๆ และที่สำคัญภาคใต้ก็มีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อยู่มากซึ่งควรจะได้รับการอนุรักษ์และส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยวครับ...  

 

            ซึ่งจากการลงพื้นที่ของทีมวิจัยพบว่า คนในพื้นที่หลาย ๆ คนไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าสถานที่ ๆ ตนเองอยู่ พระพุทธเจ้าหลวงเคยเสด็จมา และสถานที่สำคัญหลาย ๆ ที่ก็ไม่ได้รับการดูแล ปล่อยให้เกิดความเสื่อมโทรม และที่สำคัญบางสถานที่กลายเป็นพื้นที่ของเอกชนไปแล้วด้วยครับ...

 

            ที่สำคัญไปกว่านั้นประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นจากการเสด็จของพระพุทธเจ้าหลวงในพื้นที่ภาคใต้ อาจจะเลือนหายไปพร้อมกับคนรุ่นเก่า ๆ ไปก็ได้ หากไม่มีการทำวิจัยเพื่อเก็บรวบรวมหลักฐานที่หลงเหลือไว้ เพื่อให้คนรุ่นต่อ ๆ ไปโดยเฉพาะคนในพื้นที่ได้รู้...

 

ภาพเขาชันรีสอร์ท อ. ปากพะยูน ในปัจจุบัน อีกหนึ่งสถานที่ที่พระองค์เคยเสด็จเยือน

ที่มา: ภาพจาก CD ประกอบการบรรยาย โดยมหาวิทยาลัยหาดใหญ่          

           สำหรับผมแล้วก็เคยรู้มาบ้างครับว่าที่บริเวณเกาะสี่ เกาะห้า และพื้นที่ใกล้เคียง พระพุทธเจ้าหลวงเคยเสด็จมา แต่พอได้มาฟังการบรรยายในครั้งนี้ทำให้ผมได้มีความรู้ในเรื่องนี้มากขึ้นครับ และที่สำคัญทำให้ผมรู้สึกสำนึกถึงคุณค่าของอดีตความเป็นมาของบ้านเกิดผมด้วยครับ...

 

           ผมรู้สึกขอบคุณทางทีมวิจัยมากครับที่ตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนี้ และได้ทำงานวิจัยชิ้นนี้ขึ้นมา ซึ่งเป็นงานวิจัยที่มีคุณค่าทั้งในแง่ของประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยว และคุณค่าอีกอย่างคือการสร้างความภาคภูมิใจและสำนึกรักบ้านเกิดให้เกิดขึ้นกับคนในพื้นที่ด้วยครับ...

 

...ขอบคุณ คุณปองพชร ธาราสุขและคณะผู้วิจัย จากมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ครับ...

          

หมายเลขบันทึก: 292713เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2009 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ

  • เป็นบันทึกที่มีคุณค่าเช่นเดียวกันค่ะ
  • เป็นการสร้างความภาคภูมิใจและสำนึกรักบ้านเกิดให้เกิด  ตามที่ประเทศชาติมุ่งหวังนะคะ
  • ขอขอบพระคุณค่ะ

ครับ...พี่แก้ว P

เป็นงานวิจัยที่มีคุณค่าและเกิดประโยชน์เป็นรูปธรรมนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...พี่คิม P

ได้ฟังบรรยายวันนั้นแล้ว รู้สึกรักและภูมิใจในบ้านเกิดเพิ่มขึ้นมากเลยครับ...

ขอบคุณครับผม...

ขอบคุณที่เขียนถึงบ้านเรา สำนึกรักบ้านเกิดค่ะ

ครับ...คุณศรีวิรัตน์ P

ร่วมด้วยช่วยกันเพื่อบ้านเกิดของเราครับ...

ขอบคุณครับผม...

ทีมงานวิจัยมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ขอขอบคุณทุกท่านที่เห็นคุณค่าของงานวิจัยชิ้นนี้ โดยเฉพาะคุณ Mr.Direct ที่เข้าร่วมรับฟังการนำเสนองานวิจัยของเรา ผมร่วมไปถึงทีมงานทุกคนรู้สึกดีใจมากๆ ที่เราได้ทำให้หลายๆคน ได้รับรู้ถึงประวัติศาสตร์ในแต่ละจังหวัดที่เราได้ทำการวิจัย และพวกเราทีมงานวิจัยมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ จะพยายามรังสรรค์ งานวิจัยที่ดีๆ ออกมาให้กับทุกท่านได้ร่วมกันเผยแพร่และติดตามกันต่อไป ซึ่ง ณ ปัจจุบัน เรากำลังทำงานวิจัยต่อยอดจาก "การท่องเที่ยวฟื้นประวัติศาสตร์ตามรอยพระพุทธเจ้าหลวงใน 5 จังหวัดภาคใต้" คือโครงการวิจัย "การตลาดต้นแบบการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ จังหวัดสงขลา" ซึ่งน่าจะเสร็จสมบูรณ์ประมาณ กลางปี 53 นี้ ขอให้ทุกท่านติดตามงานวิจัยของพวกเราต่อไปนะครับ

พิฑูรย์ ทองฉิม ทีมงานวิจัยมหาวิทยาลัยหาดใหญ่

ครับ...  P คุณ สุด

ในวันนั้นผมได้แรงบันดาลใจหลายเรื่องเลยครับ...

และที่สำคัญรู้สึกรักบ้านเกิดมากขึ้นเลยครับ...

ขอบคุณเช่นกันครับผม...

รสวรรณ หงษ์สุวรรณ

เมื่อเร็วๆนี้ 27-28-29 เมษายน 2554 ที่ผ่านมาได้รับเชิญไปทำข่าว ตามรอยเสด็จพระพุทธเจ้าหลวง ที่ จ.สงขลา - จ. พัทลุง ตามคำเชิญของ ททท.สำนักงานสงขลา โดยมีคุณกร และ ได้พบ อ.จ๋า (ปองพชร) ผู้ทำงานวิจัยชิ้นนี้ด้วยค่ะ

ครับ...คุณรสวรรณ

ดีจังเลยครับ ไปทำข่าวแล้วเป็นยังงัยบ้งครับ มีโอกาสก็มาบอกเล่าผ่านบันทึกบ้างก็ดีนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะ

เคยไปเที่ยวที่ปากพยูน อากาศดี เย็นสบาย ผู้คนใจดีค่ะ

ครับ...คุณจันทร์รักษ์

^_____^ มาคอมเฟิร์มอีกเสียงครับ...

ขอบคุณครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท