นาฬิกาชีวภาพ


นาฬิกาชีวภาพในร่างกายทำงานอย่างไร

ก่อนอื่นต้องขอโทษที่หายหน้าหายตาจากชาวบล็อกเสียนาน ช่วงที่หายเงียบไปก็อ่านหนังสือเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์  เรื่อง "12  เคล็ดลับช่วยให้สมองเฉียบแหลม เริ่มจากตื่นเช้า" Yang Sung Bok เป็นผู้เขียน  เรามาเริ่มกันดีกว่า ว่านาฬิกาชีวภาพเป็นอย่างไร

นาฬิกาชีวภาพในร่างกายทำงานอย่างไร

ร่ากายของเรามีระบบควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆตามช่วงเวลา เปรียบได้กับนาฬิกาชีวภาพ  เวลากลางวัน  หัวใจ กระเพาะอาหาร และลำไส้จะทำงานคล่องข้างเร็ว แต่พอตอนกลางคืน อวัยวะต่างๆเหล่านี้จะพักผ่อน นาฬิกาชีวภาพทำงานสอดคล้องกับธรรมชาติ และสอดคล้องกับหลักเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ดังนั้นหากถึงเวลากลางคืนที่ควรจะนอนกลับไม่นอน พอกลางวันควรจะนอนกลับนอนชดเชยจะทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายและทำให้เรียนหนังสือหรือทำงานไม่ดีเท่าที่ควร  คือ

ช่วงสามทุ่มถึงสี่ทุ่ม เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายเรียมพักผ่อน ความดันเลือดและการเต้นของหัวใจลดลง หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนักๆฟังเพลงช้าๆเบาๆ เตรียมตัวเข้านอน

ช่วงห้าทุ่มถึงตีสาม  เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการนอนหลับ หากไม่นอนในช่วงนี้จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของตับและไม่อาจชดเชยด้วยช่วงเวลาการนอนที่เหลือได้ ดังนั้จึงควรนอนหลับในช่วงนี้

ตีสามถึงตีห้า  เป็นช่วงเวลาที่ปอดทำงานเต็มที่ คนเป็นหวัดจึงมักจะสะดุ้งตื่นขึ้นมาไอในช่วงนี้ ก่อนนอนควรดูแลให้ห้องนอนมีอากาศถ่านเท ไม่ชื้นเกินไป จะได้นอนหลับอย่างเต็มที่และไม่เป็นหวัด

ตีห้าถึงเจ็ดโมงเช้า  เป็นช่วงเวลาที่ควรจะตื่นนอน ร่างกายจะเริ่มขับถ่ายของเสีย จึงควรดื่มน้ำอุ่นสักแก้ว  อกกำลังกายแบบแอโรบิกเพื่อกระตุ้นการขับถ่าย หากขับถ่ายคล่องทำให้ไม่มีสารพิษสะสมในร่างกายเป็นผลดีต่อสุขภาพ

เจ็ดโมงเช้าถึงเก้าโมงเช้า   เป็นช่วงเวลาที่ลำไส้เล็กดูดซึมสารอาหาร ดังนั้นจึงควรกินอาการเช้า เพราะอาหารที่กินช่วงนี้เมื่อย่อยแล้วจะถูกดูดซึมได้ง่าย การกินอาหารเช้าส่งผลดีต่อสุขภาพ ทำให้เรียนหนังสือหรือทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

คำสำคัญ (Tags): #นาฬิการชีวภาพ
หมายเลขบันทึก: 292645เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2009 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีประโยชน์มาก ขอบคุณ คุณครุมีนามากครับ

สามารถแสดงความคิดเห็นได้เลยนะค่ะ ยินดีรับฟังเสมอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท