Situation Leadership หัวใจของการสอนงาน


หลักคิดในการสอนงาน

การสอนงาน

 

หัวใจของการสอนงานคือ ผู้บริหารต้องเข้าใจลูกน้องหรือผูใต้บังคับบัญชา ว่ามีคุณลักษณะอย่างไร เพื่อเลือกการสอนงานให้สอนคล้องกับตัวของผู้ใต้บังคับบัญชาค่ะ โดยพิจารณาตามสมรรถนะหรือความรู้ความสามารถและความตั้งใจในการทำงาน เช่น

  ลูกน้องที่มีคุณลักษณะ D2 คือสมรรถนะต่ำบวกกับความตั้งใจในการทำงานต่ำ กลุ่มนี้การสอนงานต้องใช้เทคนิก Coaching คือต้องให้ความรู้เช่น ต้องบอกรายละเอียดขั้นตอนงานที่จะสอนให้ชัดเจนและต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต้องให้การสนับสนุนเต็มที่ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งการสนับสนุนด้าน 4 M เป็นต้น เพื่อบรรลุเป้าหมายกลุ่มนี้สำคัญที่สุดคือต้องให้ความรู้และติดตามอย่างต่อเนื่องหรือพูดง่าย ๆ คือต้องล้วงลูกเป็นระยะ ๆ ค่ะ

  กลุ่ม D1 กลุ่มมนี้ความตั้งใจในการทำงานสูงค่ะเสียเเต่ความรู้ความสามารถหรือสมรรถนะต่ำ กลุ่มนี้อยากทำงานนะคะเเต่ขาดความรู้ เทคนิกของการสอนคนกลุ่มนี้คือ Directing ค่ะ นั่นคือไม่รู้ก็ต้องสอนให้รู้ ทบทวนให้เข้าใจ ให้รู้จนสามารถปฏิบัติได้ค่ะ แต่ไม่จำเป็นต้องเซ้าซี้คอยติดตามจนน่าเบื่อนะคะ เพราะโดยพื้นฐานกลุ่มนี้มีความตั้งใจในการทำงานอยู่เเล้ว สิ่งสำคัญที่สุดต้องสอนให้เธอรู้และทำได้ค่ะ

  กลุ่ม D3 กลุ่มนี้ความรู้ความสามารถสูงค่ะ เสียที่ขาดความตั้งใจในการทำงาน เทคนิกการสอนงานกลุ่มนี้คือ Supporting นะคะ นั่นคือทำอย่างไรที่จะสนับสนุนให้เธอมีความตั้งใจในการทำงานให้ได้ค่ะ สิ่งสำคัญก็คือ การ Motivation ค่ะ อาจมอบหมายงานที่ท้าทายให้เพื่อเกิดเเรงบันดาลใจให้มุ่งสู่ความสำเร็จเเต่กลุ่มนี้ความตั้งใจต่ำจึงต้องสนับสนุนกันหน่อยค่ะ ทั้งในเรื่องข้อมูล และ 4 M และติดตามงานอย่างต่อเนื่องค่ะ

  กลุ่ม D4 ท่านใดมีลูกน้องที่มีคุณลักษณะเช่นนี้สบายค่ะ เพราะนี่คือ Talent ขององค์กร กลุ่มนี้มีทั้งความรู้ความสามารถ มุ่งมั่น ตั้งใจ ชอบที่จะมีความเป็นอิสระในการสร้างสรรค์ผลงาน เเค่ผู้บังคับบัญชามอบหมายงานให้ (Delegating) บอก Outcome สุดท้ายที่ต้องการเท่านั้นเเหละค่ะ Talent เหล่านี้จะสร้างสรรค์ผลงานออกมาให้  โดยผู้บังคับบัญชาแค่มองดูห่าง ๆ ไม่ต้องล้วงลูกนะคะ เพราะคนกลุ่มนี้ไม่ชอบค่ะ พวกเธอชอบความเป็นอิสระ ที่สำคัญงานที่มอบหมายต้องเป็นงานท้าทาย งานสร้างสรรค์ พูดง่าย ๆ คืองานยาก ๆ เพราะพวกเธอไม่ชอบงานง่าย ๆ ค่ะ

  การเป็นผู้บริหารตามสถานการณ์จึงต้องทำความเข้าใจลูกน้องและบริหารจัดการลูกน้องตามสถานการณ์ คือ Delegating, Supporting,Coaching หรือ Directiong ค่ะ

.................

ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.12manage.com

คนึงนิจ อนุโรจน์

คำสำคัญ (Tags): #hrd
หมายเลขบันทึก: 292166เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2009 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท