บ้านหลังเรียน..สร้างฉากให้สภานักเรียน


นอกจากช่วยสร้างงานให้ครูแล้ว ยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนคนอื่น ๆ อาสาวาดรูปให้ครูงานปกครองอีกหลายคน

     เคยถามนักเรียนว่ากลับถึงบ้านแล้วทำอะไรบ้าง  คำตอบคล้าย ๆ กันคือ ทำการบ้าน ช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำงานบ้าน  ดู TV  เล่น  คำตอบที่รู้สึกแตกต่างคือ " ไม่ได้ทำอะไร " ซักไปซักมา ก็ได้คำตอบว่า อยู่คนเดียวรอพ่อแม่กลับจากงาน ฟังแล้วสงสารความเหงาที่เด็กต้องเกิดแน่ ๆ ในแว๊บหนึ่งของเวลา

    ครูปกครองต้องรับผิดชอบเป็นครูที่ปรึกษาของสภานักเรียน  ปีนี้สภาคิดไว้ถึง ๑๑ กิจกรรม ถึงเวลาปฏิบัติจริง ก็ต้องมีฉาก มีป้ายให้นักเรียนคนอื่น ๆรับรู้ได้เร็ว  รู้ข่าวมาว่ามีนักเรียนมัธยมหลายคนเก่งวาดรูป ถามครูศิลป์ ก็พูดตรงกันว่า ชื่อปอนด์  ครูปกครองก็เลยให้ช่วยวาดให้ดู ก็จริงสมคำร่ำรือ  คุยไปคุยมายังได้รู้อีกว่าวาดส่งสำนักพิมพ์ด้วย

    ฉากสภานักเรียนที่ให้ช่วยวาดและลงสีเป็นการ์ตูน ซึ่งปอนด์ก็รับทำให้โดยไม่ปฏิเสธ  แต่เวลาที่โรงเรียนทำให้ไม่ค่อยมีเวลาว่าง  "หนูจะไปทำต่อที่บ้านให้ค่ะ" ผลงานทั้งปกแฟ้มงานปกครอง  ฉากกิจกรรมสภาปีนี้ดูสวยงามและมีคุณค่า ครูหลายคนและเด็กนักเรียนเอ่ยปากชม 

   นอกจากช่วยสร้างงานให้ครูแล้ว ยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนคนอื่น ๆ อาสาวาดรูปให้ครูงานปกครองอีกหลายคน บ้านหลังเรียนของเด็ก ๆ ไม่ใช่ที่ไหน ก็บ้านที่อบอุ่นและมีสาระสร้างสรรค์ของนักเรียนนั้นเอง เพราะเวลาได้ใช้อย่างถูกต้อง  แถมเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมด้วย

  บ้านหลังเรียน  ลดเวลาเสี่ยง เสริมกิจกรรมสร้างสรรค์โรงเรียนเซนต์นิโกลาส  ด้วยความสามารถพิเศษของนักเรียนโดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากใจรักในงานทำให้เกิดนักเรียนจิตอาสาไปโดยอัตโนมัติ

 

หมายเลขบันทึก: 292043เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2009 00:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

  • เข้ามาอ่านแล้ว  รู้และเข้าใจความเสียสละของคุณครูค่ะ
  • ขอยืมกิจกรรมของคุณครูไปใช้ด้วยนะคะ 
  • ครูตามีภาพกิจกรรมพ่อ แม่ ลูก ทำร่วมกันมาฝากด้วยค่ะ
  •  

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท