เมื่อซุนนะฮ์ถูกท้าทายโดยชีอะห์ในโลก Cyber


ต้องมีความเข้าใจที่ถูกต้องถึงจะแยกแยะได้

คืนนี้เป็นคืนเดือนรอมฎอนแล้ว ดึกแล้วด้วย เมื่อกี้ก็ง่วงไปนิดนึง ตั้งใจว่าจะไปนอนแล้ว แต่พออ่านเวบบอร์ดของ muslimthai และเจอหลายๆกระทู้เข้าแล้วหลับไม่ลง ซึ่งเป็นกระทู้ลวงและตั้งใจสร้างความปั่นป่วน ความเข้าใจผิดในกลุ่มของซุนนะฮ์ด้วยกัน และจะเจอเยอะมาก คือกลุ่มชีอะห์เข้ามาตั้งกระทู้คำถามและประเด็นให้ชวนติดตาม ถ้ามองเผินๆแล้ว ก็ไม่น่าจะมีอะไร แต่ถ้าอ่านรายละเอียดเข้าไปมากๆ และมีพื้นฐานความเข้าใจที่ถูกต้องแล้วก็จะมองออกว่า สิ่งที่เจ้าของกระทู้กำลังบอกคือ การเชิญชวนให้ศึกษาศาสนาชีอะห์ เป็นการเชิญชวนบนความสงสัยแบบตั้งคำถามที่แทบจะแยกไม่ออกว่าอันไหนจริงหรือเท็จ

หลังจากที่อ่านมาได้สักพัก เจอกระทู้หนึ่งเข้า คนเขียนบอกว่า

เป็นที่น่าสังเกตุว่าช่วงเดือนถือศีลอดของพี่น้องมุสลิมจะมีบทความจากผู้นับถือลัทธิชีอะห์โพสต์มามากมาย ซึ่งสร้างความสับสนแก่พี่น้องมุสลิมและชนต่างศาสนิกที่เข้ามาหาความรู้เกี่ยวกับอิสลาม ซึ่งแต่ละกระทู้และบทความสร้างความสับสน ก่อกระแสความเข้าใจผิด เสี้ยมและปั่นกระทู้จนดูวุ่นวาย สำหรับเจ้าของกระทู้ที่นับถือลัทธิชีอะห์นั้นมีหลายคนด้วยกันเช่น

down with israel  รักวาฮาบีย์ ศรัทธาชน^_^ Lovemuslim suljana  

อนึ่งลัทธิชีอะหืนั้นหลักความเชื่อและหลักปฏิบัติแตกต่างกับอิสลามที่เป็นชนส่วนใหญ่อย่างสิ้นเชิง เช่นการทำร้ายตนเอง การแต่งงานชั่วคราว การบูชาท่านอาลีหรือบรรดาอิหม่านอย่างเลยเถิด ร่วมถึงการละหมาดและการปฏิญานตนไม่มีส่วนใดที่บ่งบอกถึงความเหมือนระหว่างอิสลามกับลัทธินี้ ขอให้ใช้วิจาณาญานในการอ่านกระทู้ที่ตั้งโดยล็อกอินข้างบนนี้ สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับลัทธินี้เชิญอ่านตามลิงค์ ขอยืนยันว่าเราไม่ได้มีเจตนารังเกียจต่อผู้ถือลัทธินี้ แต่ต้องการสร้างความเข้าใจและเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาเท่านั้และในความแตกต่างด้านความคิดของเหล่าอะห์ลีสุนนะห์ไม่ใช่ความแตกแยกอย่างที่ผู้ถือลัทธินี้พยายามชูประเด็นและเสี้ยมให้ชนกันอย่างที่เห็นในหลายๆกระทู้

http://www.muslimthai.com/mnet/content.php?bNo=42&qNo=2919&kword=

เชื่อเลยว่าตอนนี้ชีอะห์กำลังรุกคืบพี่น้องซุนนะห์เข้ามาทุกขณะ และยึดสื่อหลายๆ สื่อทาง Internet ที่เป็นของพี่น้องซุนนะฮ์หรือแม้กระทั่งของชีอะห์เอง มาสร้างความสับสนและเชิญชวนให้คนศึกษาศาสนาชีอะอ์ ในขณะที่พี่น้องซุนนะฮ์ด้วยกันบางกลุ่มกลับนิ่งเฉย ที่จะไม่ทำอะไร มิหนำซ้ำยังไปมีส่วนร่วมในหลายๆ กิจกรรมของกลุ่มเหล่านี้ด้วย

แต่ก็ยังดีที่มีพี่น้องอีกหลายๆ คนที่จะคอยให้ความเข้าใจและความกระจ่างเกิดขึ้น และคอยอธิบายให้พี่น้องทั่วไปได้เข้าใจในสิ่งที่ถูกต้อง

ผมมองดูแล้วหนทางที่จะปลอดภัยจากความหลงผิด และการปลุกปั่นเหล่านี้ได้นั้น คือเราจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่ถูกต้อง และมีหลักการศรัทธาที่มั่นคง

ความรู้ที่มีนั้นน้อยนิดมาก และศรัทธานั้นยังไม่เข้มแข็งมากพอ ต้องใช้เวลาและความพากเพียรมากกว่านี้อีก

คำสำคัญ (Tags): #ศาสนา#อิสลาม
หมายเลขบันทึก: 292035เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2009 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 10:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สลามครับ ลองดูเว็บไซต์ พวกชีอะฮ์ครับ เขาทำกันสวยน่าดูทีเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท