สัตว์ประหลาดเนสซี ทะเลสาบล็อกเนสส์


Google Earth จับภาพสัตว์ประหลาดทะเลสาบล็อคเนสได้

  

" กูเกิ้ลเอิร์ธ สามารถจับภาพ เนสซี สัตว์ประหลาดในตำนานแห่งทะเลสาบล็อคเนส ของสก๊อตแลนด์ได้  คนแห่ไปดูถึงที่ไม่พบ "  

  จากรายงานของสำนักข่าวซินหัว ประเทศจีนเมื่อวันที่ 27 ส.ค. ที่ผ่านมา

 

ด้วยความที่ชอบเรื่องราวลี้ลับ ได้อ่านข่าวสั้นจากเว็บ และบล๊อกโอเคเนชั่น เลยตามไปค้นมาอ่านเพิ่มเติม

ความจริงเคยอ่านมาก่อนแล้วจากหนังสือนำเที่ยวสก๊อตแลนด์ คราวได้ไปดูงานที่อังกฤษนานแล้ว แต่มีโอกาสไปเที่ยวสก๊อตแลนด์แค่เมืองเอดินเบอระ   มีบางคนได้อ่านเรื่องเนสซีในเว็บ บอกว่า.. คล้ายเรื่องพญานาคในแม่น้ำโขง ที่ยังคงเป็นเรื่องลึกลับ

 

Loch Ness, Scotland

 

เนสซี (Nessie) คือสิ่งมีชีวิตลึกลับชนิดหนึ่งที่เชื่อว่าอาศัยอยู่ในทะเลสาบล็อกเนสส์ แคว้นสกอตแลนด์ เชื่อว่ามีรูปร่างคล้าย เพลสิโอซอรัส (Plesiosaur) หรือ อีลาสโมซอรัส (Elasmosaurus) สัตว์เลื้อยคลานที่อาศัยในทะเลยุคเดียวกับไดโนเสาร์ มีผู้อ้างว่าเคยพบเห็นถึงปัจจุบันกว่า 4,000 ครั้ง และมีรูปถ่ายทั้งภาพนิ่งและภาพยนตร์มากมาย โดยเอกสารแรกสุดที่กล่าวถึงเนสซี คือ บันทึกของบาทหลวงเซนต์โคลัมบา เมื่อราว 1,400 ปี ที่แล้ว กล่าวถึงมังกรที่อาศัยอยู่ในทะเลสาบแห่งนี้ และท่านเองก็เคยทำพิธีขับไล่มังกรตัวนี้ด้วย

 

ภาพถ่ายที่มีชื่อเสียงที่สุดของเนสซี โดย น.พ.เคนเนท วิลสัน ศัลยแพทย์ชาวอังกฤษ ในปี พ.ศ. 2477 (ค.ศ. 1934) โดยภาพนี้มีชื่อว่า ภาพของศัลยแพทย์ (The Surgeon's Photo) ซึ่งมีผู้วิเคราะห์ว่าอาจเป็นแค่หางของนากที่กำลังดำน้ำ

ภาพนิ่งที่มีชื่อเสียงอีกภาพหนึ่งของเนสซี ซึ่งเป็นภาพนิ่งที่ชัดเจนที่สุด ถ่ายในปี พ.ศ. 2520 (ค.ศ. 1977)

ใน พ.ศ. 2476 (ค.ศ. 1933) ได้มีการตัดถนนผ่านทะเลสาบล็อกเนสส์ จึงมีผู้พบเห็นเนสซีมากขึ้น โดยมีผู้อ้างว่า ขณะเขาขับขี่มอเตอร์ไซค์นั้น เห็นเนสซีขึ้นมาบนบก ไฟจากหน้ารถที่ส่องไปถูกตัวทำให้เห็นว่าเนสซีมีรูปร่างคล้ายเพลสิโอซอรัส และต่อมาก็ได้มีผู้ถ่ายรูปไว้ได้มากมายทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว แต่ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงเงาตะคุ่ม ๆ หรือคลื่นน้ำที่เคลื่อนไหวบนผิวน้ำเท่านั้น ต่อมา ทางมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮมได้ทำการค้นคว้าเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยใช้เรือติดสัญญาณโซนาร์หลายลำแล่นไปบนพื้นผิวน้ำ เรียกว่า "ปฏิบัติการดีปสแกน" (Deepscan Operation) ปรากฏว่า โซนาร์ได้สะท้อนถึงเงาของวัตถุบางอย่างขนาดใหญ่ที่กำลังเคลื่อนตัวใต้น้ำ แต่บางคนคิดว่าอาจเป็นเพียงฝูงปลาธรรมดา ๆ

เรื่องราวเกี่ยวกับเนสซีมีทั้งผู้ที่เชื่อและผู้ที่ไม่เชื่อ โดยผู้ที่เชื่อนั้นเชื่อว่า เนสซีอาจเป็นไดโนเสาร์ที่ยังหลงเหลืออยู่ โดยสภาพทางภูมิศาสตร์ของทะเลสาบล็อกเนสส์ในยุคโบราณนั้นเคยเป็นทะเลมาก่อน ไดโนเสาร์ในสมัยนั้นอาจเข้ามาอยู่อาศัยจนสภาพของพื้นที่เปลี่ยนไป กลายเป็นพื้นที่ปิดและปราศจากสิ่งรบกวน สัตว์ที่อาศัยอยู่ในนี้จึงยังหลงเหลืออยู่และมีสภาพไม่เปลี่ยนแปลงจากครั้งแรกที่เข้ามาอาศัย

ไม่เพียงเท่านั้นแหล่งน้ำหรือทะเลสาบที่มีลักษณะใกล้เคียงกับล็อกเนสส์ที่อื่น ๆ และบริเวณใกล้เคียงกันก็มีรายงานของสิ่งประหลาดที่คล้ายกับเนสซีด้วย   แต่บางคนไม่เชื่อ คิดว่าภาพที่ถ่ายได้ เป็นเพียงหางของตัวนากที่กำลังดำน้ำหรือเป็นขอนไม้หรือวัสดุต่าง ๆ ที่กำลังลอยน้ำอยู่

ทุกวันนี้ เรื่องราวของเนสซีก็ยังเป็นเรื่องลึกลับที่เป็นที่สนใจของคนทั้งโลก มีผู้ไปสำรวจและศึกษามากมาย แต่ก็ยังไม่เคยมีผู้ใดได้หลักฐานของเนสซีที่หนักแน่นสักราย  อย่างไรก็ตาม ชื่อเสียงของเนสซีก็สร้างรายได้ให้แก่รัฐบาลสกอตแลนด์และชุมนุมใกล้เคียงเนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก  แถมยังเคยมีคนเอาเรื่องราวไปสร้างเป็นภาพยนตร์อีกด้วย

 

ขอบคุณ ข้อมูลจาก :

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี 

Wikipedia

oknation  http://www.oknation.net/blog/556644/2009/08/28/entry-5

 

หมายเลขบันทึก: 291995เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2009 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มีจิงหรอ..อยากรู้ สงสัยมาน๊าน นาน ละ อยากรู้เหมือนกานๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ถ้ามีจิงอ่าก้ออยากเหงมั่ง อะ คับๆ

เป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจเหมือนคุณ คนขี้สงสัย...

มีจริงป่าว...

แต่เล่าให้เด้กๆ ฟัง ตางี้แป๋วเลย

ชอบลึกลับคับ

น่าสนใจมากๆ เลย

เคยไปอ่านในหนังสือ

แต่เค้าก็สรุปไม่ได้เหมือนกันคะ

กลายเป็นข้อสงสัยเรื่องเล่าต่อกันมาจนถึงตอนน้อ่ะคะ

แต่ก็เชื่อนิสๆ นะคะ >,</

เคยงานหนังสือเกี่ยวกับเรื่องของเนสซีนะ

ก้อคิดว่าน่าจามีจิงเพราะมีทั้งภาพถ่าย วีดีโอ

แระจากที่ได้อ่านมาก้อคิดว่าเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง

50-50

แปลกกรมการชีวิตทยาของโลกได้บอกว่ามันมีหรือไม่มีเพราะในอดีตประมาณ300000ปีที่แล้วในทะเลสาปนี้เป็นที่อุดมสมบูรณ์มากมักจะมีสัตว์แปลกๆที่ยังคงเหลือรอดมาจากการสูญพันธ์ได้...........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท