Skype กับ การทำวิจัย


หลายๆคนคงรู้จักตัวซอฟท์แวร์ Skype ที่ทำให้เราสามารถคุยด้วย text, เสียง, และภาพผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้  ตัวผมเองนั้นโดยปกติแล้วแม้จะเป็นนักวิทยาศาสตร์ (ที่ควรจะทันสมัย) แต่เนื่องจากการที่ผมเป็นนักวิทยาศาสตร์เชิงทฤษฎี (theoretician) ผมจึงไม่สนใจกับเทคโนโลยีมากมายนัก  เพราะโดยปกติแล้วมันไม่มีประโยชน์กับงานผมโดยตรง .... ผมมักจะล้าหลังอยู่ 2-3 ปีเสมอในแง่ของเทคโนโลยี (ซึ่งผมไม่แคร์!) 

ผมเพิ่งจะเริ่มยอมรับว่ายอมรับว่าเทคโนโลยีบางอย่างมีประโยชน์กับการทำวิัจัยเชิงทฤษฎีเช่นกัน  

การใช้เทคโนโลยีของ skype ทำให้ผมที่อยู่ใน Chicago สามารถทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานใน Canada และใน Atlanta ที่อยู่ห่างกันนับพันกิโลเมตรได้อย่างไม่มีปัญหา พวกเราสามารถนัดคุยกันผ่านทาง video conference ของ skype พร้อมกันสามคน และคนหนึ่งสามารถเขียนกระดานให้อีกสองคนเห็นได้  สามารถทำงานร่วมกันได้เหมือนอยู่ที่เดียวกัน   

การใช้เทคโนโลยีของตัวจัดการเอกสาร (เช่น SVN) ทำให้คนหลายคนสามารถช่วยกันเขียนเอกสารฉบับเดียวกันได้ ทำให้ผมและเพื่อนๆสามารถร่วมมือกันเขียนเปเปอร์ได้อย่างสะดวกสบายแม้จะอยู่คนละที่ 

 

ผมคงจะเริ่มเปลี่ยนความคิดของผม และพยายามเริ่มตามเทคโนโลยีที่มีประโยชน์กับการทำวิจัยของผมมากขึ้น 

คำสำคัญ (Tags): #research#skype
หมายเลขบันทึก: 291763เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2009 06:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครูอ้อย ก็ใช้อยู่นะคะ  แต่ เด็กๆๆ ใช้ ไม่เหมือน ผู้ใหญ่ อย่างเราค่ะ

สวัสดีครับครูอ้อย

เด็กๆชอบใช้คุยกันให้เห็นหน้ากันน่ะครับ แบบว่าเห็นหน้าแฟนเห็นหน้ากิ๊กแล้วมีความสุข :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท