ผมมีชื่อว่าตะกองครับ


ตะกองตัวเขียวๆ

  ตะกองหรือว่าตัวลั้ง สัตว์เลื้อยคลานชื่อแปลกที่มีหน้าตาคล้ายกับตัวอีกัวน่า  ชื่อนี้อาจจะเป็นที่่มาของลำตะคองที่บนเขาใหญ่ ผมไปเจอเขาครั้งแรกที่เขาเขียวนี่แหละครับ ถ่ายรูปไปถ่ายรูปมาด้วยความเหนื่อยจากที่คืนก่อน พักผ่อนน้อย เอาผ้าขาวม้าปูรองเอนหลังที่ก้อนหินใหญ่ สายลมเย็นเอื่อยไม่มียุงมากวนใจ ผมจึงงีบไปได้ครู่หนึ่งก็ตื่น สำรวจมองดูข้าวของ กล้องที่ยืนบนขาตั้งยังอยู่ครบ เงยหน้าขึ้นไปมองซุ้มไม้เลื้อยเหนือศีรษะ ตัวอะไรหว่า เขียวๆ

"เอ๊ย ใครมันพิเรนทร์เลี้ยงอิกัวน่า วันดีคืนดีขี้เกียจเลี้ยงก็พามาปล่อย" นึกพลางด่าในใจเพราะว่าอิกัวน่ามันเป็นสัตว์ต่างถิ่นและยังเป็นสัตว์เลี้ยง เสียอีกด้วย มันจะพาเชื้อโรคอะไรมาให้ชาวสัตว์ป่าที่นี่ไหม มันจะหากินเป็นไหม มันจะส่งผลกระทบอะไรให้ป่าและสัตว์ป่าที่นี่บ้างนะ ถ่าย ถ่ายอย่างนี้ต้องถ่ายรูปไว้ไปประจานไม่ให้เป็นเยี่ยงเป็นอย่างของความไม่รับ ผิดชอบ แต่พอไปลงรูปโพสท์ถาม ผู้รู้ท่านบอกว่ามันไม่ใช่อิกัวน่านะอ้ายหนุ่ม อ้ายตัวหน้ายังที่เอ็งถ่ายรูปมาเนี่ยเค้าชื่อว่า "ตะกอง" หรือที่คนแถวๆภาคตะวันออกเขาเรียกว่า "ลั้ง" มันกลายเป็นสัตว์ป่าพื้นถิ่นบ้านเราไปซะงั้นครับ ท่านยังบอกอีกด้วยว่า ลั้งเนี่ยนะเมื่อภัยมาเขากระโดดหนีว่ายลงน้ำได้ด้วย เอ๊ะเจ้านี่เป็นพี่น้องของเจ้าตัวเงินตัวทองหรือเปล่านะ มันชวนให้สงสัย

หมายเลขบันทึก: 291749เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2009 02:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับพ่อเป็ดน้อยครับ...

สบายดีนะครับ ผมเองก็ตะลอนถ่ายภาพไปเรื่อยๆครับ(ตามทริปที่ไปเที่ยว)

วันนี้มาชม "ตะกอง" ชื่อแปลก ไม่เคยเห็นมาก่อนครับ ดูท่าทางพ่อเป็ดน้อยได้ไปท่องธรรมชาติบ่อยๆนะครับ

ขอบคุณที่นำมาให้ชมครับผม 

   สวัสดีครับคุณเอก

   ผมสบายดีครับผม หวังว่าคุณเอกที่ชอบถ่ายรูปก็คงจะสบายดีและผ่อนคลายลงจากเรื่องการเรียนด้วยการเที่ยวและถ่ายรูปเช่นกันนะครับ

   เป็ดน้อยแฟมิลี่ไม่ค่อยจะได้ไปไหนไกลๆเลยครับ ไกลสุดก็ที่บุรีรัมย์ที่ไปเที่ยวไปเรียนรู้เรื่องโลก(ธรณีวิทยา)กับชมรมนักนิยมธรรมชาติกลับมาเด็กน้อยก็เข้าไปนอนป่วยด้วยโรคไข้หวัดในกระแสครับ ทันสมัยเชียวเจ้าเป็ดน้อย

   ช่วงนี้ผมเองก็เที่ยวแถวๆบ้านไปแบบแวบๆน่ะครับ  วันไหนแวะส่งเด็กเสร็จก็จะไปเที่ยวเดินที่อ่างช้างน้ำนี่ละครับ  ด้วยความที่มันไม่ไกลจากโรงเรียนเด็ก  เป็นการสร้างความคุ้นเคยในเส้นทางที่จะพาเด็กๆเดินร่วมกันเรียนรู้ธรรมชาติของบ้านเกิดในค่ายป่าสวยที่มีในต้นเดือนหน้า  ตอนนี้ผมมีของเล่นใหม่เป็นกล้องวิดีโอพยายามที่จะเรียนรู้การถ่ายและการตัดต่ออยู่ครับ  อยากจะลองทำหนังสั้นๆเกี่ยวกับธรรมชาติ ครอบครัวกับการเที่ยวธรรมชาติและค่ายเยาวชนธรรมชาติดูครับ

มาชมภาพงาม มีความสุขกับธรรมชาติ

ปลอดภัยทุกเส้นทางนะคะ ขอบคุณค่ะ

P

คุณ poo

  สวัสดีครับ ธรรมชาตินั้นงามอยู่แล้วครับ คนไปเยือนสุขกายสุขใจก็ขอเก็บเวลาและความงามตรงนั้นมาฝากครับ

   "ปลอดภัยในทุกเส้นทาง" ถ้อยคำปนความอารีย์ของผู้เอื้อนเอ่ย ขอบพระคุณและขอให้ผู้ให้ได้รับสวัสดิภาพในการเดินทางเช่นกันนะครับ

ธรรมชาติสวยมากๆๆๆเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท