สรุปผลการขยายผลกองทุนสวัสดิการชุมชน 13 ตำบล งวดที่ 1


โครงการขยายผลการขับเคลื่อนสวัสดิการชุมชน ที่ได้รับงบสนับสนุนจาก กองทุนส่งเสริมสวัสดิการสังคม  ใกล้จะสิ้นสุดโครงการแล้ว และได้จัดเก็บข้อมูลของ 13 ตำบล ในงวดที่ 1 คิดว่าเป็นการขยายผลที่ประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย ใน 13 ตำบลนี้ เกิดขึ้น 9 ตำบล และกำลังดำเนินการในพื้นที่อยู่ 4 ตำบล

ส่วนของการขยายพื้นที่นั้น จะเป็นการทำงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมากกว่า ที่เป็นพี่เลี้ยงสนับสนุนองค์กรชาวบ้านที่มีความต้องการให้เกิดสวัสดิการชุมชน โดยหน่วยงานที่สนับสนุนก็เป็นองค์กรที่มีอยู่ในพื้นที่ตำบลนั้นๆ

การเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้เรื่องสวัสดิการชุมชนทุกคนยังคิดว่ารัฐต้องเป็นผู้จัดให้ เมื่อมีวิธีการแลกเปลี่ยนที่ขบวนวิทยากรได้พยายามหารูปแบบ และวิธีการจัดการให้เกิดการคิดที่จะทำสวัสดิการโดยภาคประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมนั้น จึงมีความจำเป็นที่ต้องทำงานร่วมกับหน่วยงานภาคีร่วมต่าง ๆ

จึงทำให้ได้เห็นผลที่จะนำเสนอในการจัดตั้งกองทุนสวัสดิการชุมชน ในรูปแบบออมวันละหนึ่งบาท โดยตำบลที่เข้าร่วมโครงการนี้ ครบตามเป้าหมายที่วางไว้ คือ 25 ตำบล

โดยสรุปงานภาครวม ใน 13 ตำบล

จำนวนสมาชิกที่เริ่มก่อตั้ง 2987 คน

จำนวนเงินออมวันละหนึ่งบาท  2,041,139 บาท

จำนวนเงินสมทบจากหน่วยงานที่ส่งเสริมและสนับสนุนจำนวน  365,400  บาท

จากการจัดเก็บข้อมูลบางส่วนนั้น ในแต่ละพื้นที่มีความพร้อมไม่เหมือนกัน จึงมีความจำเป็นที่ต้องทำให้เกิดการเรียนรู้ของแต่ละกลุ่มแต่ละตำบล เพื่อที่จะเห็นการขยายของสมาชิกในแต่ละตำบล เพิ่มขึ้น ในแต่ละตำบลคงต้องคิดต่อที่จะหาทางรวมตัวกันเป็นเครือข่ายในระดับจังหวัดต่อไป

นกน้อยทำรังใหญ่เกินตัว

หมายเลขบันทึก: 290946เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2009 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 10:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยินดีด้วยครับที่งานออกมาดีเกินคาดหมาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท