การเรียนต้องเอ๊ะแล้วก็อ๋อ


พรแสวง
เชื่อในคำพูดของคุณหนูดี ในโฆษณาผลิตภัณฑ์ชนิดหนึ่งที่ว่า "หนูดีไม่ได้เก่งมาแต่กำเนิด" แต่ได้รับการฝึกฝนทีหลัง เนื่องจากรูปแบบกระบวนการเรียนรู้และความสนใจทำให้เก่งได้ ดังนั้นทุกอย่างเกิดจากการเรียนรู้ ใฝ่รู้ ใฝ่หา ความอยากรู้ทำให้เรียนรู้ได้ดีและเร็ว การยัดเยียดไม่ได้เกิดจากความต้องการทำให้การเรียนรู้ไม่ได้ผล ดังนั้นการเรียนการสอนต้องทำให้อยากรู้อยากเรียน ต้องมีความรู้สึกว่า เอ๊ะแล้วจึงอยากต้องการคำตอบ เมื่อเอ๊ะแล้ว ก็ อ๋อ บรรยากาศการเรียนก็จะน่าสนใจ อยากเรียน การเรียนนอกสถานที่เด็กชอบมากที่สุด ยิ่งได้สัมผัสของจริงเรียนรู้ด้วยตัวเองเกิดการเรียนอย่างยั่งยืนแน่นอน
หมายเลขบันทึก: 289696เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2009 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ความเชื่อมั่นในศักยภาพพื้นฐานของมนุษย์ที่มีในทุกๆ คน ไม่แตกต่างกัน... จะนำไปสู่การค้นพบความสามารถที่แตกต่างของแต่ละคนต่อไป...คะ
  • ขอบคุณ ครูแอร์ ไปมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีทัศนะทัศน์ที่ดีต่อการดำเนินงานโครงการเยี่ยมบ้านนักเรียน และปฏิบัติกิจกรรมนี้ด้วยความสุข ที่ blog นะคะ 

สวัสดีค่ะ PoOmDeE

ขอบคุณนะคะสำหรับแนวทางการเยี่ยมบ้านนักเรียน การเยี่ยมบ้านนักเรียนทำให้ครูรู้จักและเข้าใจนักเรียนเป็นรายบุคคล

ครูสามารถช่วยเหลือนักเรียนได้ ผู้ปกครองก็ดีใจที่ครูให้ความสนใจในบุตรหลาน ครูก็ได้ทราบข้อมูลของเด็กขณะอยู่ที่บ้าน

ผู้ปกครองและครูได้สนทนากันเกี่ยวกับตัวเด็กนักเรียน ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนสามารถทำได้โดยครูต้องให้ความสนใจนักเรียนและเก็บข้อมูลนักเรียนเป็นระบบเพื่อช่วยเหลือนักเรียน นักเรียนก็จะรู้จักตนเอง และเข้าใจตนเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท