งานหนักไม่เคยฆ่าใคร แต่คนนี่ซิฆ่ากันเอง


งานหนักไม่เคยฆ่าใคร แต่คนนี่ซิฆ่ากันเอง

     ในระบบการทำงานโดยทั่วไป แล้วแต่บริบท ของพื้นที่ อาจมีค่านิยม ที่แตกต่างกันไป วัฒนธรรมองค์กร วิถีชาวบ้าน วิถีคนกล้า ..

     ในระบบหนึ่ง ๆ จะมีทั้งสิ่งที่ดี และไม่ดี เหมือน คน มีดำ กับ ขาว กว่า จะพบขาวบริสุทธิ์ ต้องผ่านอุปสรรคเช่นกัน แต่จริง ๆ แล้ว ระบบ อาจจะต้องการการเปลี่ยนแปลง หรือไม่ ขึ้นอยู่กับ คน ที่เรียกตัวว่า เป็นคนประเสริฐ  แล้วแต่มุมมอง ของคนที่อยู่จุดสูง ต้องการให้เปลี่ยนไปทิศทางไหน หรือ สภาวะแวดล้อมทางสังคม หรือของโลกมองไปอย่างไร..

    มนุษย์คนทำงาน โดยทั่วไป มีทั้งคนที่อยู่ในระบบ และคนควบคุมระบบ แล้วแต่โอกาสที่ตนสร้างขึ้น หรือผลักดันให้ได้มาซึ่งโอกาส แล้วแต่เทคนิค หรือ กลวิธี ไม่ตายตัว แต่ การได้มาด้วยสิ่งเหล่านั้น อาจดีหรือไม่ดี แล้ว แต่ ขาวกับดำ ที่อยู่ในตัวตน ใครจะชนะ กัน

    ระบบของการทำงาน งานอาจมีความสำคัญ หรือไม่มีความสำคัญ แต่ ผลของงาน คือ คุณภาพของคน วัดผลได้ แต่กระบวนการที่จัดทำ ก็หลากหลาย อาจมีทั้ง ขอความช่วยเหลือ หรือไหว้วาน สุดแท้แต่

    แต่งานที่ทำหรือคนทำงาน ไม่ว่าจะงานหนักแค่ไหน หากมีขวัญกำลังใจ ที่ดีของคนทำงาน หรือการทำงานเป็นทีม หรือมีทีมที่ดี งานก็จะสำเร็จตามเป้าหมาย แต่หากงานนัน ทำไปแล้วติดขัด ส่วนใหญ่แล้ว งานที่ว่าหนัก จะเกิดขึ้นในจิตใจ..เหตุผล ..เพราะ คนทำงานด้วยกัน หรือ หน่วยงาน ข้างเคียง.. ไม่ได้ให้ความร่วมมือทีดี หรือ ไม่ช่วย แต่ช่วยทำให้เสียเรื่อง อย่างนี้แหละที่ทำให้คนทำงาน เสียกำลังใจ กลายเป็นงานที่ไม่อยากทำไป อย่างนี้ซิเรียกว่า "งานหนักไม่เคยฆ่าใคร แต่คนเด้วยกันนี่ซิ ฆ่ากันเอง"

คำสำคัญ (Tags): #งาน
หมายเลขบันทึก: 288976เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2009 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท