ผมถูกเห็ด(ต่างดาว)รุกราน


เห็ดนี้เป็นปรสิตทำลายเห็ดเพาะ

             เมื่อหลายเดือนที่แล้ว เจ้าลูกชายตัวเล็กเก็บเห็ดหน้าตาแปลกมาอวด ถามก็ได้ความว่าเก็บจากโรงปลูกเห็ดหลังบ้าน ทานได้ไหม? ดูผ่านก็คิดว่าเห็นโคนญี่ปุ่นคงออกดอกให้ได้ทานอีกแล้ว เพราะหน้าตาตอนเป็นดอกตูมเหมือนเห็ดโคนญี่ปุ่นอย่างแยกกันไม่ออก ดีแต่ว่าสีจืดกว่าเท่านั้น  หลังจากนั้นก็พบอีกเรื่อยๆเกิดขึ้นมาจากก้อนเห็ดตระกูลเห็ดนางฟ้า โดยเฉพาะนางฟ้าภูฐานครีม  จากหลายก้อน เป็น หลายสิบก้อน และเป็นหลายร้อยก้อน ที่น่าตกใจคือก้อนที่เกิดดอกเห็ดแปลกนี้ไม่ออกดอกเห็ดนางฟ้าให้ได้กินอีกเลย เท่านั้นจึงรู้ว่าเห็ดชนิดนี้เป็นเห็ดปรสิตที่รุกรานเห็ดเพาะนั้นเอง สปอร์ของมันคงปลิวมาจากที่ไหนซักแห่ง จากนั้นก็งอกเป็นเส้นใยในก้อนเห็ดเพาะ แล้วทำลายเส้นใยเห็ดเพาะในที่สุด  และรุกลามติดเชื้อไปยังก้อนเห็ดที่อยู่ใกล้ๆ  ศัตรูเห็ดแปลกใหม่เช่นนี้มีอีกมาก หากคนเพาะเห็ดไม่ช่วยกันสังเกตและบอกกล่าวจะก่อความเสียหายได้มากเท่าไหน

                  ธรรมดา พันธุ์พืช-สตว์ ที่เข้ามาจากต่างถิ่นแล้วทำให้เกิดความเสียหายกับพืช-สัตว์ ในถิ่นเดิม เขาก็เรียกกันว่า พันธุ์ต่างดาว(เอเลี่ยน สปีซีส์) แล้วเห็ดไม่ได้รับเชิญแบบนี้จะเรียกเห็ดต่างดาวได้บ้างไหม?

 

 เห็ดปรสิตหลายขนาด

 

 เห็ดปรสิตออกดอกบนเห็ดเพาะ

หมายเลขบันทึก: 288886เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2009 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ครับเรียกเห็ดต่างดาวได้ครับ  เอ...แล้วตกลงกินได้ไหมครับ

 

 

ขอบคุณท่านก้ามกุ้งครับ สบายดีนะครับ

เห็ดที่กินได้ที่รู้จักและมั่นใจ คือ เห็ดโคน เห็ดนางฟ้าและเห็ดฟาง นอกนั้นไม่กล้าฟันธงว่ากินได้ ไม่ได้ เห็ดตามพื้นดินมีเยอะ เป็นพิษทั้งหมด ใช่หรือไม่

คุณ ครู ป.1

เห็ดกินได้มีหลายชนิด รสชาดก็แตกต่างกันไป สีสรรก็ไม่เหมือนกัน แต่ที่เหมือนกันคือ ประโยชน์ที่มีมากมาย เรียกว่าเห็ดเป็นยาก็ได้ครับ

เห้ดท่ขึ้นตามพื้นดินมีเยอะจริงครับ แต่ไม่เป็นพิษทั้งหมด เห็นโคนที่ท่านว่าก็ขึ้นมาจากดินครับ

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมครับ

เห็ดปรสิต จะเกิดได้ที่เขตไหนบ้างครับโคราชบ้านผมจะพบเจอหรือเปล่าครับ

เห็ดปรสิตเกิดได้ทุกที่ อยู่ที่จะมีความรุนแรงมากน้อยเท่าใดครับ

สบายดีนะครับ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท