(ร่าง) การเพิ่มมูลค่าให้รายการช่วยเหลือคนเเบบวงเวียนชีวิต


รายการประเภทไปสัมภาษณ์คนยากไร้ลำบากป่วยเรื้อรัง ถ้าถามด้วยว่าเขามีปัตรประชาชนและหรือบัตรทองหรือไม่ เพื่อที่จะได้เเนะนำให้ไปทำบัตรทอง เพื่อได้รับบริการสุขภาพอย่างยั่งยืน น่าจะเป็นประโยชน์ และป้องกันกรณีป้าเจรียงเกิดซ้ำได้ระดับหนึ่ง เนื่องจากพบว่า กรณีที่เห็นมักป่วยเรื้อรัง

 

มีบัตรประชาชน (สัญชาติไทย)ไม่มีบัตรทอง

แนะนำให้ไปทำบัตรทองที่สถานีอนามัย  รพ.ของรัฐในพื้นที่   รายละเอียดโทร. 1330 เอกสารที่ต้องใช้คือสำเนาบัตรประชาชน  สำเนาทะเบียนบ้าน  เพื่อทำบัตรทอง

 

ถ้าไม่มีบัตรประชาชน หรือทะเบียนบ้าน เพราะหมดอายุ  หาย ให้ร้องขอทำบัตรประชาชน โดย ขอคัดสำเนาทะเบียนบ้าน ก่อน เพื่อทำบัตรประชาชน เเละนำไปทำบัตรทอง ติดต่อสำนักงานเขต หากพบปัญหา เจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการหรืออ้างให้ไปคัดสำเนาที่ต้นทาง  สามารถร้องเรียนได้ที่   1548

 

ในกรณีที่เป็นบุคคลที่อยู่ในทะเบียนบ้านกลาง ต้องย้ายออกจากทะเบียนบ้านกลางก่อน (ต้องตรวจสอบ)

 

ไม่มีบัตรประชาชน

ก. เป็นคนสัญชาติไทย -> นำหลักฐานเเละพยานบุคคลไปขอทำบัตรประชาชน  เพื่อทำบัตรทอง

ข. ไม่มีเอกสารใดๆ  -> แนะนำให้เข้าสำรวจเเบบ 89  เเต่ยังไม่ได้บัตรทอง ต้องเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์จุดก็เกี่ยว เเละพัฒนาสัญชาติก่อน

 

คนที่ไม่มีสัญชาติไทย อาจจะต้องรอ้เพลงรอไปก่อนนะคะ  รอมติครม.ค่ะ 

คำสำคัญ (Tags): #healthforstateless#บัตรทอง
หมายเลขบันทึก: 288879เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2009 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท