ผชช.ว.ตาก (5): ประชุมปฏิบัติการไข้หวัดใหญ่ชายแดน2009


จังหวัดตากมีพื้นที่ชายแดนติดกับพม่ายาวถึง 560 กิโลเมตร จึงมีความหลากหลายของปัญหาสุขภาพและชาติพันธุ์มาก และมีองค์การเอกชนที่ไม่หวังกำไรเข้ามาทำงานมาก

          คณะกรรมการระดับจังหวัดที่รับมือไข้หวัดใหญ่2009 ของตากมีท่านผู้ว่าเป็นประธานและมีป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตากเป็นเลขานุการ มนายแพทย์ สสจ. ตากเป็นรองประธาน แต่กิจกรรมและการสนัลบสนุนงบประมาณทุกครั้งที่มีการจัดเตรียมความพร้อมทาง สสจ.ตากรับผิดชอบทั้งหมดทุกครั้ง

          เมื่อ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา ทาง สสจ.ตากได้จัดให้มีการประชุมเตรียมปฏิบัติการรองรับการระบาดไข้หวัดใหญ่จังหวัดตากในเขตพื้นที่ชายแดนที่วัฒนาวิลเลจ อ. แม่สอด จ.ตาก โดยการมนับสนุนงบประมาณจากองค์การไอโอเอ็ม (International Organization of Migrants) มีผู้เข้าร่วมประชุมจากส่วนราชการต่างๆที่เกี่ยวข้องกว่า 200 คน โดยผมได้สรุปสถานการณ์และความรู้เกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันุ์ใหม่ 2009 ในช่วงแรกพร้อมกับเป็นประธานในพิธิเปิดแทนนายแพทย์ สสจ. ตากที่ติดราชการอีกแห่งหนึ่ง

          การประชุมเตรียมการรับมือนี้ แบ่งออกเป็นกลุ่ม 6 กลุ่มตามยุทธศาสตร์คือกลุ่มเฝ้าระวังและควบคุมโรค กลุ่มสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์เวชภัณฑ์ กลุ่มรับมือทางด้านการแพทย์ กลุ่มดูแลด้านชุมชน กลุ่มประชาสัมพันธ์ และกลุ่มบริหารจัดการแบบบูรณาการ และเพิ่มอีก 1 กลุ่มเป็นกลุ่มที่ 7 คือกลุ่มการดูแลตามแนวชายแดนโดยเอ็นจีโอ

          การประชุมทำให้เห็นภาพการปฏิบัติที่ผ่านมาและแนวทางในอนาคตชัดเจนขึ้นมาก เป็นการระดมสมองมากกว่าการบรรยาย และในกลุ่มที่ 7 มีหมอนาย (หมอชาวพม่า) ผู้บริหารขององค์การไออาร์ซี (International Rescue Committee) เป็นวิทยากรผู้นำกลุ่ม มีการถกเถียงหาแนวทางปฏิบัติกันมากมาย และได้ข้อสรุปว่า ให้ทางเอ็นจีโอที่ดูแลค่ายผู้ลี้ภัยจัดระบบคัดกรองผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ หากพบผู้ป่วยสงสัยให้ดูแลเบื้องต้นและเมื่อจำเป็นต้องรับยาต้านไวรัสในกรณีที่ไม่มียา ให้ส่งไปรับที่โรงพยาบาลชุมชนในอำเภอที่อยู่

หมายเลขบันทึก: 288876เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2009 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เข้ามาทักทายค่ะ

2009 คงทำให้คุณหมอเหนื่อยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท