PMQA เป็นเครื่องมือ


เพิ่มงานนิดหน่อยเอง

           ตามที่ สำนักงาน ก.พ.ร ได้นำ PMQA  เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ  มาเป็นตัวชี้วัดในการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการปี 52  ปีนี้ว่าปรับปรุงแล้วไม่ยากเหมือนปี51 ขอแค่ผ่านเกณฑ์ระดับพื้นฐาน  ปีนี้บังคับ ให้ทำแผนพัฒนาองค์กร 2 แผน คือ แผนพัฒนาองค์กรหมวดที่ 1 หมวดนำองค์กร เกี่ยวกับผู้นำ ทำค่อนข้างยาก  และหมวด 3  การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย   

            ปลายเดือนนี้ หมอองค์กรก็จะมาตรวจเช็คสภาพองค์กร ครั้งที่ 3 ครั้งสุดท้าย  ในฐานะเป็นหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้ (กพร.น้อย) ก็ยังมีความกังวลอยู่มาก  หน่วยงานที่รับผิดชอบแต่ละหมวด  ก็ไม่ค่อยสนใจ ห่วงแต่งานประจำกันทั้งน้าน หาว่าเพิ่มภาระงานเค้า   เกรงว่าองค์กรจะป่วยหนัก  ทำไมไม่รักตัวเอง ไม่รักองค์กรก็ไม่รู้   หากบุคลากรในหน่วยงานมีมุมมองในแง่บวก ไม่คิดว่า การทำงานอย่างเป็นระบบแต่ละขั้นตอน มีกระบวนงานที่เป็นมาตรฐาน  การเก็บร่องรอย  (เอกสารเพิ่มนิดหน่อย) การทำงานก็จะเป็นระบบ  ตรวจสอบได้ มีมาตรฐาน   เพิ่มงานนิดหน่อยเอง เพียงแต่ทำตามขั้นตอนและแนวทางที่กำหนด  หน่วยงานก็จะยกระดับการบริหารสู่ระดับมาตรฐานแล้ว ใครๆ ก็ต้องชื่นชม   ประชาชนก็จะพึงพอใจ

คำสำคัญ (Tags): #นโยบายที่ดี
หมายเลขบันทึก: 288853เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2009 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เข้ามาเรียนรู้ด้วยครับ

       ผมเองยังไปไม่ถึงใหน

 

  

เห็นด้วย แต่หลายองค์กรยังไม่ให้ความสำคัญ หรือทำเพียงให้ผ่านๆไป มีหลักฐานให้ตรวจก็พอ คิดแค่นี้จะไม่เกิดประโยชน์ต่อองค์กรเลย การทำPMQA ในทุกๆหมวดต้องคุยกันอย่างใกล้ชิด มองเป็นภาพเดียวกันทั้งองค์กร สกัดสิ่งที่ตอบว่ามีออกมาให้ได้ การจัดทำแผนปรับปรุงองค์การก็เช่นเดียวกัน ในปีนี้ควรสเเกนและดำเนินการแบบยกหมวดให้มีการดำเนินงานที่ครบถ้วนเป็นจริงวัดได้ทุกข้อ โดยเฉพาะหมวด6 ซึ่งจะเป็นหมวดบังคับปี53

สวัสดีค่ะ

- แวะมาเป็นกำลังใจค่ะ

- คิดเสียว่าเป็นอะไรเดิม ๆ ไม่แตกต่างค่ะ

- อยู่ทางนี่ปรับไปแล้วค่ะ 2-3 รอบ น่าศึกษา แลกเปลี่ยนได้ค่ะ

ขอบคุณ คุณเพชรน้อย ท่านอาจารย์ทุกท่าน ที่แวะมาให้กำลังใจ

หวังว่าคงจะได้มีโอกาสแลกเปลียนเรียนรู้กันอีกนะค่ะ

จะไปรองใช้ในโรงเรียนแนะนำหน่อยค่ะว่าจะในแต่ละหวดมุ่งประเด็นไหนดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท