ลูกเป็น ..เด็กปัญญาเลิศ.. หรือเปล่า


คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรภูมิใจว่าลูกเป็นเด็กปัญญาเลิศ หรือสบายใจว่าลูกฉลาดมาก ไม่ต้องช่วยเหลืออะไรแล้ว

 

ออฟเป็นเด็กชายอายุ 6 ปี อยู่โรงเรียนสองภาษา ชั้นประถมศึกษาปีที่1 คุณพ่อคุณแม่พามาปรึกษาด้วยเรื่องคุณครูบ่นว่าไม่ค่อยตั้งใจเรียน บางครั้ง เหม่อลอยเหมือนคิดอะไรอยู่คนเดียว ค่อนข้างซน ไม่ค่อยนิ่ง คุณพ่อคุณแม่บอกว่าออฟสนใจเรื่องเครื่องบินและยานอวกาศมาก เขาก็จะค้นคว้าจนรู้จักเครื่องบินทุกรุ่น รู้ไปจนถึงเครื่องยนต์กลไกในการบิน และการบังคับการบินในห้องนักบิน นอกจากนี้แล้วยังสนใจเรื่องดาราศาสตร์ และอวกาศ ขณะที่คนอื่นกำลังนั่งฟังคุณครู แต่ออฟกำลังนั่งเหม่อลอย คิดและจินตนาการถึงวงโคจรของดาวอังคารที่เขาได้ศึกษามาจากที่บ้าน แทบไม่สนใจการเรียนในชั้นเรียนเลย เนื่องจากสิ่งที่อยู่ในความคิดและจินตนาการนั้นน่าสนใจกว่ามาก

ปัญญาเลิศคืออะไร

เด็กปัญญาเลิศ ( Gifted child ) หรือเด็กอัจฉริยะ คือเด็กที่มีระดับสติปัญญาสูงมาก ( I.Q. อาจสูงถึง 130-140 ) เด็กกลุ่มนี้ก็จะดู คล้ายเด็กสมาธิสั้นครับ เนื่องจากความที่เขาฉลาดมาก จึงมักมีความอยากรู้อยากเห็น มีพลังงานในตัวเองมาก นอกจากนี้เขาจะมีสมาธิดีมากใน เรื่องซึ่งตนเองสนใจ แต่ถ้าเรื่องไหนไม่อยู่ในความสนใจ ก็อาจไม่สนใจเลย จึงดูคล้ายเด็กสมาธิสั้นได้ แต่เรื่องไหนที่สนใจ เขาก็จะพยายามค้นคว้าจนมีความรู้เกินวัย ผู้เชี่ยวชาญบางท่านกำหนดเกณฑ์ของเด็กปัญญาเลิศคือระดับสติปัญญาหรือไอคิว เกิน130 บางท่านระดับความสามารถในการเรียน สูงกว่า2 ชั้นปี เช่นเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แต่ความสามารถในการเรียนเทียบเท่ากับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เด็กปัญญาเลิศจะเฉลียวฉลาดกว่าเด็กวัยเดียวกัน ต้องการการปรับเปลื่ยนการเลี้ยงดู และการสอน เพื่อศักยภาพสูงสุดของเด็ก คุณพ่อคุณแม่และคุณครูที่ดูแลเด็กปัญญาเลิศมักบอกตรงกันอย่างหนึ่งว่า ''เหนี่อย'' นาทีแรกเด็กปัญญาเลิศอาจพูดจาเกินวัย แบบผู้ใหญ่ แต่อีกนาทีต่อไปอาจหงุดหงิด อาละวาดเพราะไม่ได้สิ่งที่ตัวเองต้องการ

• รู้ได้อย่างไรว่าลูกปัญญาเลิศ

จากการศึกษาวิจัยในรัฐ มินิโซตา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อ ปีค.. 1994 -1995 โดยศึกษาเด็กปัญญาเลิศ 241

คน อายุตั้งแต่ 2-12 ปีระดับสติปัญญาตั้งแต่ 160-237

พบว่าร้อยละ 82 ของพ่อแม่ต้องการการช่วยเหลือในเรื่องการตัดสินใจเกี่ยวกับการศึกษาของลูก

ร้อยละ50 ของพ่อแม่บอกว่าลูกนอนน้อยกว่าเด็กอื่นๆ ในเรื่องของพัฒนาการ

ร้อยละ94 ของเด็กมีสมาธิต่อเนื่องนานกว่าเด็กวัยเดียวกัน

ร้อยละ91 มีพัฒนาการทางภาษาเร็ว

ร้อยละ60 มีพัฒนาการทางกล้ามเนื้อเร็ว

เด็กปัญญาเลิศเริ่มพูดคำแรกอายุเฉลี่ยเพียง 9 เดือน เริ่มอ่านหนังสือง่ายๆได้อายุ4 ปี

ร้อยละ 52 ไวต่อความรู้สึกเจ็บปวด

เราลองมาดูว่าลูกหลาน ของเรามีลักษณะเข้าข่ายเด็กปัญญาเลิศหรือไม่ โดยจะมีลักษณะดังต่อไปนี้ครับ

- เป็นนักคิดเรื่องของเหตุผล

- มักเรียนรู้เรื่องต่างๆได้อย่างรวดเร็ว

- สามารถจดจำคำศัพท์ ต่างๆได้จำนวนมาก

- มีความจำเป็นเยี่ยม

- ถ้าสนใจอะไรแล้วจะมีสมาธิสนใจ จดจ่อได้เป็นเวลานาน

- เป็นคนอ่อนไหว จึงรู้สึกเจ็บปวด ผิดหวังได้ง่าย

- คาดหวังว่าทุกอย่างต้องสมบูรณ์ ( Perfectionistic ) ในวัยอนุบาลเด็กปัญญาเลิศบางคนอาจจะค่อนข้างเจ้ากี้ เจ้าการ พยายามจัดการงานหรือเพื่อนๆ ตามที่ตัวเองต้องการ และจะผิดหวังง่ายเมื่อคนอื่นไม่เห็นด้วย หรือไม่ร่วมมือ เมื่อโตขึ้นเข้าวัยประถม เด็กปัญญาเลิศมักจะมีมาตรฐานสูง ทุกสิ่งทุกอย่างต้องดีพร้อม ประกอบกับชอบสั่งผู้อื่น ชอบทำตัวเป็นเจ้านาย พยายามบริหารจัดการเพื่อน ครู ไปจนถึงพ่อแม่

- ตึงเครียดง่าย การที่เด็กปัญญาเลิศมักจะเครียดง่าย อ่อนไหวง่าย อาจทำให้ถูกผู้ใหญ่มองว่าดื้อ ต่อต้านคุณพ่อคุณแม่หรือคุณครู โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าถูกดุว่าหรือลงโทษ หรือถูกมองว่าชอบทำอะไรแตกต่างจากคนอื่น

- มีความรู้สึกผิดชอบ ชั่วดีสูง

- มีความอยากรู้อยากเห็นมากกว่าเด็กทั่วไป

- หมกมุ่นเฉพาะเรื่องที่ตนเองสนใจ

- มีพลังมากในการทำสิ่งต่างๆ อาจถูกวินิจฉัยผิดเป็นโรคสมาธิสั้น เนื่องจากเด็กปัญญาเลิศมักมีลักษณะอ่อนไหว ตึงเครียดง่าย หุนหันพลันแล่น อดทนรออะไรไม่ได้ ค่อนข้างซน อยู่ไม่นิ่ง จึงอาจถูกเข้าใจผิดว่าเป็นเด็กสมาธิสั้น อย่างไรก็ตามเด็กปัญญาเลิศส่วนหนึ่งอาจเป็นโรคสมาธิสั้นร่วมด้วยก็ได้ครับ เป็นการวินิจฉัยคู่ ( Dual Diagnosis )

- ชอบคบเพื่อนที่อายุมากกว่าหรือผู้ใหญ่

-มีความสนใจในเรื่องต่างๆมากมาย

- มีอารมณ์ขัน แต่มักเป็นอารมณ์ขันที่เพื่อนไม่เข้าใจ

- เป็นนักอ่านตัวยง ถ้าอายุยังน้อย เช่นวัยก่อนอนุบาล อ่านหนังสือเองไม่ได้ ก็ชอบที่จะให้พ่อแม่อ่านให้ฟัง เด็กส่วนใหญ่ถ้ายังไม่ได้เข้าโรงเรียนมักอ่านหนังสือไม่ได้ โรงเรียนอนุบาลส่วนใหญ่ก็มักจะ ยังไม่ได้สอนการอ่าน แต่เด็กปัญญาเลิศบางคนอ่านหนังสือได้เร็วกว่าปกติ และอ่านได้ตั้งแต่วัยอนุบาล

- ผดุงความยุติธรรม ชอบความถูกต้อง เป็นธรรม

- การตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ดีเกินวัย

- เป็นนักสังเกตการณ์ชั้นยอด

- มีจินตนาการกว้างไกล

- มีความคิดสร้างสรรค์

- ชอบซักถาม

- มีอัจฉริยภาพด้านการคำนวณ

- มีความสามารถสูงในการต่อจิ๊กซอว์

- เด็กปัญญาเลิศมักมีความมั่นใจในความสามารถเกี่ยวกับเรื่องการเรียนของตนเองสูง นอกจากนี้แล้ว ยังต้องการหลักสูตรการศึกษาซึ่งท้าทายมากกว่าเด็กทั่วๆไป

- เด็กปัญญาเลิศบางคนอาจมีพรสวรรค์เป็นพิเศษในด้านดนตรี ศิลปะ วรรณกรรม หรือการคิดแบบวิทยาศาสตร์

ฉลาดมากก็มีปัญหา

เมื่อลูกได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นเด็กปัญญาเลิศแล้ว คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรภูมิใจว่าลูกเป็นเด็กปัญญาเลิศ หรือสบายใจว่าลูกฉลาดมาก ไม่ต้องช่วยเหลืออะไรแล้วนะครับ เพราะเด็กปัญญาเลิศอาจจะมีปัญหาหลายอย่างตามมาเช่นปัญหาทางอารมณ์และสังคม ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นเพราะลักษณะเฉพาะของเด็กปัญญาเลิศก็คือความเป็นตัวของตัวเอง ไม่พึ่งพาอาศัยใคร จึงมักที่จะชอบทำงานคนเดียว เชื่อมั่นในตนเองสูง มีความสนใจและความสามารถเฉพาะเรื่องที่ตนเองสนใจ มีความสามารถหลายอย่าง มักจะปฏิเสธคำแนะนำของพ่อแม่และเพื่อน เข้ากันไม่ได้กับผู้ใหญ่อาจสร้างความยุ่งเหยิง วุ่นวาย เรียกร้องความสนใจ พ่อแม่และครูมักไม่เข้าใจ และอาจมีปัญหาการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น

คุณพ่อคุณแม่จะช่วยเหลือลูกได้อย่างไรบ้าง

คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่มักดีใจและภูมิใจเมื่อรู้ว่าลูกเป็นเด็กปัญญาเลิศ เฉลียวฉลาดมากกว่าเด็กทั่วๆไป แต่อาจมีความรู้สึกตื่นเต้น หวาดกลัวปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นร่วมกันไปด้วย อาจพยายามสอบถามผู้รู้ หาหนังสือมาอ่าน เด็กปัญญาเลิศอาจมีมุมมองที่ เห็นสิ่งปกติแตกต่างไปจากคนอื่น ถึงแม้จะได้เปรียบในการรับรู้ที่ดีกว่าคนอื่นแต่ก็จะข้อเสียคือความรู้สึกแปลกแยกจากผู้อื่น เมื่อรู้ว่าลูกเป็นเด็กปัญญาเลิศแล้ว คุณพ่อคุณแม่ก็ควรพูดคุยกับลูก อธิบายและบอกความจริงว่าลูกต่างจากผู้อื่น เหมือนคนเราสีผม สีผิว แตกต่างกัน ไม่ควรยกย่องหรือชื่นชมความเป็นอัจฉริยะของลูกนะครับ จะทำให้ยิ่งมีปัญหาต่อไปเมื่อลูกโตขึ้น

คุณพ่อคุณแม่ควรพยายามที่จะเรียนรู้ ยอมรับและเข้าใจในอัจฉริยภาพของลูก

เด็กปัญญาเลิศต้องการอะไร

เด็กต้องการให้ผู้อื่นเข้าใจความแตกต่างจากผู้อื่น และช่วยส่งเสริมศักยภาพที่มี ในช่วงวัยก่อนอนุบาล การเลี้ยงดูและปฏิบัติต่อลูกอาจล้ำหน้าอายุที่แท้จริงไปสักเล็กน้อย ตัวอย่างเช่นเด็กปัญญาเลิศอายุ2 ขวบที่สามารถเข้าใจและเล่นของเล่นของเด็ก6 ขวบได้แล้ว ก็ควรจะสนับสนุนให้เล่นได้ครับ หรือเด็กปัญญาเลิศอายุ3 ขวบที่สามารถอ่านหนังสือได้แล้ว ก็ควรหาหนังสือง่ายๆมาให้อ่าน การที่คนในสังคมชื่นชมลูกก็มีผลต่อพ่อแม่ครับ เช่นการที่เข้าไปซื้อของในซุปเปอร์มาร์เกต แล้วมีคนทึ่งที่ลูกน้อยอายุเพียง2-3 ขวบ สามารถอ่านข้อความในป้ายสินค้าออกมาดังๆ คุณพ่อคุณแม่ก็อดที่จะภูมิใจในตัวลูกไม่ได้ ก็จะยิ่งทำให้ลูกทำพฤติกรรมแบบนี้ซ้ำๆ คุณพ่อคุณแม่จึงควรทำให้เหตุการณ์นี้เป็นเรื่องธรรมดาๆ ไป

เมื่อลูกเติบโตขึ้น ปัญหาก็เปลี่ยนไป เช่นเด็กปัญญาเลิศอายุ 5 ขวบแต่อ่านหนังสือได้เทียบเท่ากับพี่อายุ 7 ขวบ เล่นหมากรุกได้เหมือนเด็ก12 ปี หรือพูดจาเหมือนเด็กอายุ13 ปี แต่ขณะเดียวกันอาจร้องอาละวาดเหมือนเด็กเล็กๆ เมื่อไม่ได้สิ่งที่ตัวเองต้องการ คุณพ่อคุณแม่ควรศึกษา ทำความเข้าใจ เรื่องของพัฒนาการตามวัยอย่างละเอียด ถ้าลูกอายุเพียง 9 เดือน เริ่มพูดได้ คุณพ่อคุณแม่รอให้ถึงเวลาที่เด็กวัยเดียวกันมีพัฒนาการไล่มาทัน แล้วค่อยกระตุ้น โต้ตอบกับลูก เมื่อเข้าโรงเรียนแล้ว เด็กปัญญาเลิศควรมีผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาช่วยดูแลเพื่อจัดหลักสูตร ระบบการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับอัจฉริยภาพของเด็ก คุณครูควรใช้วิธีการสอนหลายๆรูปแบบ เพราะเด็กปัญญาเลิศนั้นนอกจากจะเรียนรู้ได้เร็วกว่าเพื่อนๆแล้วยังมีวิธีการเรียนรู้ที่แตกต่างจากคนอื่นด้วย เด็กปัญญาเลิศสามารถเรียนรู้เนื้อหาวิชาได้มากๆในคราวเดียว ดังนั้นถ้าให้เนื้อหาวิชาทีละเล็กทีละน้อยเหมือนทั่วๆไป ก็อาจจะทำให้เด็กปัญญาเลิศมีปัญหาการเรียนได้ ลักษณะเฉพาะง่ายๆของเด็กปัญญาเลิศก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาได้เช่นครูอาจดุว่าว่าลายมือไม่ดี เพราะเด็กปัญญาเลิศต้องรีบเขียนเพื่อให้ทันกับความคิดที่รวดเร็วของตนเอง บางคนเขียนสะกดคำผิดบ่อยๆ เพียงเพราะว่าเด็กปัญญาเลิศต้องการอ่านจับใจความมากกว่าสังเกตและจำตัวสะกดที่ถูกต้อง

ความไม่เข้ากันกับเด็กอื่น

ปัญหาของเด็กปัญญาเลิศอีกประการหนึ่งก็คือ ความไม่พอดี ไม่เข้ากันกับเด็กอื่น อัจฉริยภาพอาจล้ำหน้า

เพื่อนๆ ไป ต้องการเนื้อหาการเรียนรู้ที่มากกว่าและซับซ้อนกว่าคนอื่น ลองจินตนาการถึงเด็กผู้หญิงปัญญาเลิศคนหนึ่งนะครับ อายุ 6 ขวบ แต่สามารถอ่านหนังสือของเด็กเกรด12 ( ระดับมัธยม 6 ) ได้ ขณะเดียวกันความเข้าใจเนื้อหาเทียบเท่ากับระดับเด็กเกรด7 ( ระดับมัธยม 1) เธอสามารถตอบโจทย์คณิตศาสตร์ คูณ หารได้ถูกต้อง เข้าใจเรื่องของเศษส่วน ทศนิยมได้ แต่ใช้วิธีนับนิ้ว เพราะยังไม่ได้เรียนตารางสูตรคูณ เรื่องที่เธอสนใจคืออวกาศ มีสมาธิส่องกล้องดูดาวได้เป็นชั่วโมงแต่ นั่งได้ไม่นานกับเรื่องที่ไม่ชอบและน่าเบื่อ ร้องไห้ง่าย อารมณ์อ่อนไหว ชอบสั่งเวลาคนอื่นทำไม่ถูกต้อง มีอารมณ์ขันแปลกๆ ที่เพื่อนไม่เข้าใจ ถ้าไม่มีใครเข้าใจ ไม่มีการช่วยเหลือ ไม่มีระบบการศึกษาพิเศษช่วย ( มักจะเริ่มตอนเกรด 3-4 ) ก็น่าเสียดายอัจฉริยภาพของเด็กปัญญาเลิศ เนื่องจากพ่อแม่รู้จักลูกดีที่สุดา จึงควรเปิดโอกาสให้คุณพ่อคุณแม่ได้ช่วยจัดหลักสูตรในโรงเรียนด้วย

อัจฉริยะมาก...ให้พาสชั้น... ดีไหม

เนื่องจากเด็กปัญญาเลิศเรียนรู้ไวกว่าเด็กวัยเดียวกันมาก การเรียนสิ่งที่รู้หมดแล้ว น่าเบื่อมาก การให้เลื่อนชั้นไปเรียนกับเด็กที่โตกว่า อาจเป็นทางออกหนึ่ง การได้พูดคุยเรื่องที่สนใจกับเด็กรุ่นพี่อาจช่วยในด้านสังคมก็ได้ วิธีอื่นๆ เช่นอาจให้เข้าโรงเรียนเร็วกว่าวัยปกติ อาจให้ข้ามเรื่องที่รู้แล้วไป หรือจัดการเรียนการสอนแบบพิเศษตามระดับอัจฉริยภาพเช่นอาจให้เรียนวิชาคณิตศาสตร์กับเด็กรุ่นพี่ 4 ชั้นปี เรียนวิชาภาษากับเด็กรุ่นพี่ 2 ชั้นปี แต่เรียนวิชาพลศึกษาร่วมกับเพื่อนวัยเดียวกัน เป็นการจัดหลักสูตรแบบยืดหยุ่น โดยอาจให้เรียนกับรุ่นพี่ครึ่งวันเช้า เรียนกับเพื่อนๆ ครึ่งวันบ่าย ซึ่งหลักการนี้น่าจะดีกว่าการให้เลื่อนชั้นไปเรียนกับรุ่นพี่ เพราะจะไม่มีโอกาสได้ใช้ชีวิตกับเด็กวัยเดียวกันเลย ถ้าโรงเรียนไม่ยอมเปลี่ยนแปลงหลักสูตรให้ คุณพ่อคุณแม่ควรใจเย็นครับ พูดคุยให้ผู้บริหารโรงเรียนเข้าใจ ถ้าไม่ได้ผล อาจย้ายโรงเรียน หรือเปลี่ยนระบบการศึกษา สุดท้ายก็คือโฮมสคูลไปเลยครับ คือพ่อแม่จัดการเรียนการสอนเองที่บ้าน ข้อดีคือคุณพ่อคุณแม่สามารถจัดหลักสูตรตามอัจฉริยภาพแต่ละด้านของลูกได้อย่างอิสระ สนับสนุนให้เด็กได้มีโอกาสเล่นกีฬา หรือร่วมกิจกรรมกับเพื่อนวัยเดียวกัน เด็กปัญญาเลิศหลายคนอาจอยู่ในระบบโฮมสคูล ในช่วงแรก แล้วกลับเข้าระบบการศึกษาในโรงเรียนเมื่อเข้าชั้นมัธยมหรือวิทยาลัย

 

หมายเลขบันทึก: 288757เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2009 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

• การช่วยเหลือด้านสังคมและมนุษยสัมพันธ์

เด็กปัญญาเลิศอาจมีปัญหาต้องการคนเข้าใจ เห็นใจ ต้องการเพื่อนเหมือนคนอื่นๆ คุณพ่อคุณแม่จึงควรเฝ้าดู ให้คำแนะนำ เรื่องการพูดจา การแสดงออกทางอารมณ์ และพฤติกรรม รวมถึงสอนวิธีสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น ให้เข้าค่ายช่วงปิดเทอม กระตุ้นให้ลูกพูดคุยเรื่องที่ตนเองสนใจเช่นเรื่องอวกาศกับเด็กวัยเดียวกัน กับรุ่นพี่ หรือแม้แต่ผู้ใหญ่ เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่น มีคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกปัญญาเลิศจำนวนไม่มากนัก ที่จะคิดว่าลูกก็มีปัญหาที่ต้องช่วยเหลือไม่แตกต่างไปจากเด็กที่เรียนรู้ช้า หรือบกพร่องทางสติปัญญา หลักธรรมเรื่องทางสายกลางหรือกฎธรรมชาติเรื่องความพอดี ทำให้เราเข้าใจว่าบกพร่องทางสติปัญญาก็ไม่ดี ฉลาดมากเกินไปก็ไม่ดี เกินพอดี ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรมองตามสภาพที่เป็นจริง ไม่ควรเพิ่มอัจฉริยภาพเข้าไปอีกด้วยการผลักดันด้านการเรียน หรือพาไปสอบแข่งขัน แต่ควรค้นหาจุดสมดุลให้ลูกรวมไปถึงการส่งเสริมศักยภาพและอัจฉริยภาพตามควร

ก่อนราตรีสวัสดิ์ค่ะท่านอาจารย์

สบายดีนะคะ ห่างหายไปนาน นานมากๆเลย

มาอ่านความรู้ แล้วจะกลับมาดูอย่างละเอียดอีกครั้งค่ะ ... 

เด็กๆควรได้รับการส่งเสริม ให้เรียนรู้อย่างมีความสุข และตรงกับระดับความสามารถ

ด้วยความเอาใจใส่ ด้วยรัก เข้าใจและอภัยค่ะ  ขอบพระคุณค่ะ

เข้ามาอ่านด้วยคนค่ะ

สวัสดีครับ

ตอนแรกผมสงสัยว่าลูกจะเป็นเด็กสมาธิสั้น แต่เมื่อพาลูกไปพบจิตแพทย์ และตรวจวัดไอคิว ผลคือ ไอคิว = 144 และมีอาการ พฤติกรรมส่วนใหญ่ตรงกับที่อาจารย์กล่าวมา

ครอบครัวเข้าใจ แต่ทางโรงเรียนยังไม่เข้าใจ

ควรจะทำอย่างไรดี

รบกวนขอข้อมูลเกี่ยวกับที่ประเทศไทยมีโรงเรียนหรือแลกเปลี่ยนความรู้ในการดูแลเด็กแบบนี้ที่ไหนบ้าง ครับ

ขอบคุณครับที่นำเสนอข้อมูลเรื่องแบบนี้ให้ทราบ

ขอเรียนถามอาจารย์ค่ะ

น้องมีพฤติกรรมการเรียนรู้ตรงและใกล้เคียงกับที่อาจารย์บอก และได้ไปตรวจ fingerprint มาพบว่าเป็นพวก super cognitive แบบสูงมากค่ะ คุณแม่ควรพาน้องไปพบหมอด้านพฤติกรรมเด็กและทดสอบไอคิวดีมั๊ยคะ

ดีใจมากคะที่หาข้อมูลอ่านแล้วเข้าใจเพราะลูกชายอายุ9ปี8เดือนเค้ามีปัญหามาตลอดเกี่ยวกับการรับรู้จึงทำให้ไม่ได้เรียนในระบบ

มีปัญหามากสงสารลูกเค้าสามารถทำคณิตศาสตร์ได้ดีและแต่ปรับตัวกับเพื่อนไม่ได้หรือไม่แม่ก็ต้องประกบตลอดเวลาตอนนี้ทำhomeschoolแต่แม่ไม่มีความรู้อะไรมากมายเพราะไม่รู้เรื่องการเขียนแผนเลยและไม่เคยเห็นตอนนี้ก็ใช้วิธีเรียนทางไกลของโรง

เรียนวังไกลกังวลคะแต่เค้าจะเลือกเรียนแค่คณิตศาสตร์และภาษาไทยคะไม่รู้จะทำไงเพราะความรู้ไม่ทันลูกพฤติกรรมที่อาจารย์

พอเข้าอนุบาลก็แทบนับวันได้ว่าได้ไปโรงเรียนบางครั้งพอเข้าไปในโรงเรียนสักชั่วโมงหรือสองชั่วโมงก็ต้องสะดุ้งกับเสียงโทรจาก

คุณครูให้รับน้องกลับเถอะไม่ไหวแล้วเป็นตั้งแต่อนุบาลและต้องถูกผอหรือฝ่ายวิชการท่าโน้นท่านี้จนเราอึดอัดแลกกไปเอะลาออก

ไปเองแต่ก็พยายามที่จะทำเพื่อลูกให้ดีที่สุด

สวัสดีครับอาจารย์

จากการอ่านบทความของอาจารย์ ลูกชายผมชื่อน้องปลื้มมีอายุ 3 ปี จะย่าง 4 ปี น้องปลื้มจะมีพฤติกรรมส่วนใหญ่ตรงตามที่อาจารย์กล่าวถึง คือ สามารถจดจำคำศัพท์ได้อย่างรวดเร็ว สอนแค่ 2-3 ครั้ง ก็สามารถอ่านหนังสือคำง่าย ๆ ได้ แต่ผมยังไม่มั่นใจว่าลูกชายผมจะเข้าข่ายเด็กปัญญาเลิสหรือไม่ อยากเรียนถามอาจารย์ว่ามีวิธีทดสอบในการเข้าข่ายเด็กปัญญาเลิศหรือเปล่าครับ

ไปวัดไอคิวมาลูกอายุ 8ขวบ ไอคิว 144 เหมือนกัน อยากบอกผู้ปกครองว่า อย่าไปซีเรียสมากค่ะ และห้ามกดดันลูกเป็นอันขาด ปล่อยเค้าเป็นไปตามธรรมชาติ ส่งเสริมในสิ่งที่เค้าถนัด และให้เค้าเห็นใจคนเอื่นสอนในสิ่งที่ตนเองรู้กับเพื่อนในห้องเรีย น สร้างความมั่นใจให้ลูก เข้าใจเค้า อย่าคาดหวังลูกมากเป็นอันขาดค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้กับพ่อแม่ที่มีลูกปัญญาเลิศทุกคนค่ะ คุณคือผู้โชคดีนะค่ะ

อาจารย์คะไม่ทราบว่าอาจารย์มีหลักสูตรการสอนสำหรับเด็กปัญญาเลิศบ้างมั๊ยคะ หนูความกรุณาอาจารย์ช่วยส่งเมลย์ให้หนูด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ตอนนี้ลูกชายอายุ 4 ขวบ ชอบวาดรูปมาก เค้าจะนั่งวาดรูปได้ทั้งวัน ครั้งนึงเป็นสิบๆ รูป ดิฉันไม่ให้เรียนอนุบาลความรู้ระดับอนุบาลจะให้เค้าเรียนไปพร้อมๆ กับวิถีชีวิตของ พ่อ แม่ แต่เรื่องศิลปะเห็นเค้ามีพรสวรรค์ และเค้ามีความสุขเวลาได้วาดรูป จึงอยากทราบว่าเราสมควรส่งเสริมยังไง เพราะเราไม่มีความรู้เรื่องนี้

พอจะมีโรงเรียนเฉพาะในประเทศไทย สำหรับเด็กปัญญาเชิศอายุ4ขวบ ไหมครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ลูกสาวมีลักษณะตรงตามที่อาจารย์กล่าวมาข้างต้นเลยค่ะ เวลาเรียนชอบนั่งเหม่อหรือไม่ก็คุยไม่สนใจค่ะแต่ถามอะไรตอบได้หมดค่ะ และไม่ชอบเขียนหนังสือเลยค่ะเค้าว่ารู้แล้วทำไมต้องเขียน ตอนสองขวบถามว่าทำไมคนเราต้องอยู่บนโลกนี้ทำไมต้องมีสายรุ้ง นิวเคลียร์คืออะไรเป็นต้นค่ะ เป็นเด็กที่เชื่อมั่นในตัวเองสูงมากค่ะ ตอนนี้กำลังจะขึ้นป.1ค่ะเรียนปรับพื้นฐานอยู่ค่ะ ครูบอกว่าตอบอยู่คนเดียวในห้องค่ะแต่ให้เขียนไม่ยอมเขียนค่ะ

กลุ้มใจเหมือนกันค่ะ ถ้าเค้ารู้แล้วไม่เหม่อก็คุยเยอะมากค่ะเหมือนเค้าเบื่อค่ะบางทีก็อ้างว่าปวดฉี่บางล่ะครูฟ้องตลอดค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ อ่านจากข้อความนี้ลักษณะจะคล้ายๆลูกชาย เวลานั่งเรียนจะไม่ค่อยสนใจ แต่จะสนใจสิ่งที่ตวเองชอบ ลูกชาย4ขวบ สามารถต่อ จิกซอร์ได้40ชิ้น (ใหม่ที่ยังไม่เคยฝึก) สามารถต่อเลโก้ได้หุ่นได้ สำหรับเลโก้วันอายุ6-12ปี และอื่นๆ ซึ่งมีผู้ใหญ่บางท่านบอกให้พาไปเทส พัฒนาการเด็ก เพราะลูกชายจะเร็วกว่ารุ่นเดียวกัน

รบกวนอาจารย์แนะนำด้วยค่ะ ว่าต้องเทสไหม และที่ไหน หรือไม่ต้องเทสค่ะ

หนูมีลูกชาย 6  ขวบ 11 เดือน มีอาการอย่างที่อาจารย์กล่าวมากแทบจะทุกข้อ ยกเว้น การอ่านก่อนวัย เขาเริ่มพูดตั้งแต่ 9  เดือน แต่เหมือนจะพูดคำศัพท์ใหม่เรื่อยๆ  คำเดิมทิ้งไป 2  ขวบ ท่อง ก _ฮ  เป็น กอ ขอ คอ ...ฮ  เร็วมาก เล่นเกมส์มือถือชนะทุกเกมที่สนใจ จับคู่คำศัพท์ได้ตั้งแต่ 1-2  ขวบ พูดเร็ว พูดสลับคำในประโยค(ครอบครัวพูดเร็วทุกคน/ เด็กเล่นเกมและโทรศัพท์ตั้งแต่เด็ก เนื่องจากเราไม่ได้เลี้ยงเข้าใจว่าการหาสื่อต่างๆมาให้ลูกจะช่วยเค้าและยาย) หนูพาน้องไปหาหมอตอน 3  ขวบเนื่องจาก 2  ขวบ หมอบอกเด็กก็ปกติและยังแยกไม่ชัด หมอแนะนำเลิกเล่นเกมส์ จากนั้นหนูก็พาลูกไปฝึกพูดตลอดมา ทุก 1-2 เดือนจนคอนนี้จะ 7  ขวบแล้ว ครูฝึกบอกน้องดีขึ้นเพียงแต่คำศัพท์ที่ใช้ยังน้อย ถามเรื่องสมาธิสั้นครูบอกน้องก็นิ่งดีนะ แต่เรื่องที่ไม่สนใจจะพยายามเร่งทำให้จบเร็วๆ เรื่องต้องชนะก็ฝึกเสมอบ้าง  แพ้บ้าง น้องชอบสั่งเพื่อนๆเช่น ให้ตบปากตัวเองเพราะพูดไม่ดี โดยไม่สนใจว่าเพื่อนจะรู้สึกยังไง  ชอบบอกกับครูที่ รร เวลาเลื่อนชั้นหรือเปลี่ยน รร  ว่าตนไม่ชอบอ่าน ไม่ชอบภาษาไทย ตนชอบคิดเลข เจ้าระเบียบ ชอบทำตรงข้ามกับคำสั่งครูแล้วให้เหตุผล ต่างๆ เป็นเด็กสุภาพ พูดเพราะ ถึงเพราะมากที่สุดสำหรับเด็กบ้านนอกอย่างเรา...ครูและญาติๆชอบบอกให้เราเอาลูกไปรักษา ทั้งๆที่เราดูแล้วเค้าไม่เป็นพิษกับใครตรงข้ามกับเด็กอื่นๆเรารู้สึกแน่และสงสารลูกมาก/สิ่งที่เค้าผิดปกติจากคนอื่น คือเค้าทำเกินคำสั่งเวลาไปเรียน  เช่นให้ร้องเพลง เค้าจะโยกไปด้วย และพูดไม่ชัดบางคำ เท่านั้นเอง/ คืออยากปรึกษาและระบายไปด้วยเลยจะยาวๆหน่อยนะคะ

ลูกชายจะห้าขวบชอบวาดแผนที่โลกได้ และจำตำแหน่งได้ เมื่อก่อนตอนจะสี่ขวบชอบวาดระบบสุริยะ พอรู้แล้ว เค้าก้อไม่ค่อยชอบวาด มาชอบวาดแผนที่โลกต่อ ครูประจำชั้นบอกน้องมีgiftedทางภาษาคะ น้องชอบภาษาอังกฤษมาก ไม่แน่ใจว่าน้องจะอยู่ในกลุ่มนี้ไหมคะ

ลูกชายจะห้าขวบชอบวาดแผนที่โลกได้ และจำตำแหน่งได้ เมื่อก่อนตอนจะสี่ขวบชอบวาดระบบสุริยะ พอรู้แล้ว เค้าก้อไม่ค่อยชอบวาด มาชอบวาดแผนที่โลกต่อ ครูประจำชั้นบอกน้องมีgiftedทางภาษาคะ น้องชอบภาษาอังกฤษมาก ไม่แน่ใจว่าน้องจะอยู่ในกลุ่มนี้ไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท