กลยุทธ์สู่ต้นแบบโรงเรียนในฝัน


     โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบมหามงคล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 2 เป็นโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 2 ซึ่งมีนางละออ วัฒนะไพโรจน์ ผู้อำนวยการโรงเรียน นับว่าเป็นผู้บริหารโรงเรียนผู้หนึ่งที่สามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่ใช้มีการบริหารที่เป็นการบริหารเชิงกลยุทธ์เห็นได้อย่างชัดเจนและบางเรื่องก็เพิ่งได้รับการเฉลยในวันนี้ที่ได้นำผู้บริหารโรงเรียน ครูและนักเรียนจากโรงเรียนในฝัน รุ่นที่ 2 ที่กำลังเข้ารับการประเมินและโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 มาศึกษาดูงาน ท่านได้เล่าประสบการณ์การเข้ารับการประเมินต้นแบบโรงเรียนในฝันไว้ที่ทำให้เห็นว่าท่านได้ใช้การบริหารเชิงกลุยุทธ์อย่างชัดเจน เช่น
     1. การขอรับการสนับสนุนจากผู้ปกครองเพื่อให้ช่วยพัฒนาโรงเรียนโดยโรงเรียนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเลย เช่นกรณี การจัดสวนหน้าอาคารหรือพื้นที่ที่โรงเรียนได้แบ่งให้นักเรียนรับผิดชอบดูแล โดยท่านได้ประชุมผู้ปกครองและดำริการจัดกิจกรรมวันแม่ของผู้ปกครองโดยให้คุณแม่ที่มาประชุมด้เสนอแนวคิดที่จะปลูกต้นไม้ให้กับโรงเรียน ผู้อำนวยการโรงเรียนก็ได้ให้ข้อคิดเพิ่มเติมที่จะให้มีการจัดทำสวนหน้าอาคารโดยผู้ปกครองจะรับผิดชอบในการปรับภูมิทัศน์ จัดสวน และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดสวนครั้งนี้ด้วย แม้แต่ป้ายผู้รับผิดชอบในการจัดสวนก็ให้ผู้ปกครองดำเนินการเองด้วย รวมถึงการทำพิธีเปิดสวน ซึ่งทางโรงเรียนได้เชิญนายอำเภอพุทธมณฑล มาเป็นประธานเปิดสวน พิธีเปิดก็ให้คุณแม่แต่ละสวนที่รับผิดชอบ
ดำเนินการเองตามที่เห็นสมควรและแตกต่างกัน
     2. ในคราวที่โรงเรียนซ้อมกิจกรรมการประเมิน คณะครูและนักเรียนได้นำเสนออย่างหนึ่ง คณะผู้นิเทศก์ก็ได้ให้ข้อเสนอแนะไป แต่พอถึงวันประเมินจริงปรากฏว่าโรงเรียนจัดกิจกรรมใหม่ที่แตกต่างไปจากวันซ้อมเกือบสิ้นเชิง แสดงให้เห็นว่าโรงเรียนได้ใช้การบริหารเชิงกลยุทธ์ ที่จะแสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนเป็นการจัดการเรียนการสอนท่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ไม่ว่ากิจกรรมจะปรับเปลี่ยนอย่างไรในช่วงเวลาสั้น ๆ นักเรียนก็สามารถทำได้ ทั้งนี้ เพราะนักเรียนได้มีการเรียนรู้จากการสอนในห้องเรียนจริง
     3. เช่นเดียวกันในวันประเมินจริง นักเรียนที่เป็นพิธีกรนำเสนอกิจกรรมในห้องประชุมเพื่อแนะนำโรงเรียน ต้อนรับคณะกรรมการประเมิน นักเรียนที่เป็นพิธีกรสามารถพูดได้อย่างคล่องแคล่ว ฉะฉาน ไม่เคอะเขิน แสดงไห้เห็นว่าได้มีการฝึกมาเป็นอย่างดี จากนั้นเมื่อพิธีกรได้เชิญผู้อำนวยการโรงเรียนมากล่าวต้อนรับ แนะนำบุคคลสำคัญและคณะกรรมกาสถานศึกษา ในวันนั้นท่านดูพูดไม่ราบรื่น ติดขัดเป็นห้วง เป็นที่ผิดสังเกต ในขณะที่นักเรียนพูดได้อย่างคล่องแคล่ว ผิดสังเกต  วันนี้เพิ่งได้คำตอบว่าทำใมวันประเมินโรงเรียนสู่ต้นแบบโรงเรียนในฝันถึงได้เป็นเช่นนั้น นางละออ วัฒนะไพโรจน์ ผู้อำนวยการโรงเรียน  ได้เฉลยให้ทราบว่าที่วันนั้นรู้สึกพูดไม่ดีเลย ก็เป็นเพราว่าต้องการส่งให้พิธีกรและนักเรียนเป็นจดเด่น
      รู้สึกชื่นชมและน่าทึ่งในความสามารถในการใช้กลยุทธ์ในการบริหารได้อย่างโดดเด่น แต่ก็น่าเสียดายที่ท่านจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2552 นี้แล้ว ท่านน่าจะได้เขียนเทคนิคต่าง ๆ เหล่านี้เพื่อไว้ให้โรงเรียนในฝันอื่น ๆ และในฝันรุ่นที่ 3 ได้นำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารโรงเรียนต่อไป 

หมายเลขบันทึก: 288521เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2009 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท