กิจกรรมค้นหาแกนนำในพื้นที่แพร่ระบาด


ในปี 52 มีพื้นที่แพร่ระบาดหรือปรากฏข่าวสารว่ามีปัญหายาเสพติดในจังหวัดสตูลที่มีการขยายด้วยแกนนำเองจำนวน ๓๕ หมู่บ้าน/ชุมชน จากการเข้าร่วมได้มีโอกาสเห็นความตั้งใจของแกนนำ และคนในพื้นที่มีความตั้งใจเป็นอย่างมากในการทำงาน ที่ไม่มีเงินเดือน

กิจกรรมค้นหาแกนนำในพื้นที่แพร่ระบาด

ในปี 52 มีพื้นที่แพร่ระบาดหรือปรากฏข่าวสารว่ามีปัญหายาเสพติดในจังหวัดสตูลที่มีการขยายด้วยแกนนำเองจำนวน ๓๕ หมู่บ้าน/ชุมชน จากการเข้าร่วมได้มีโอกาสเห็นความตั้งใจของแกนนำ และคนในพื้นที่มีความตั้งใจเป็นอย่างมากในการทำงาน ที่ไม่มีเงินเดือน

 

วันนี้ร่วมประชุมเวทีสานเสวนาแก้ไขปัญหาชุมชน ของคนรักสตูล ที่บ้านคลองขุดเหนือ เดินทางไปถึงที่นัดหมายประมาณบ่ายโมงกว่า ๆ แต่ก็ต้องเคลื่อนพลอีกครั้งเพราะว่าผู้ใหญ่บ้านบอกว่าได้เลื่อนสถานที่จากโรงเรียนปอเนาะพัฒนาการ เป็นศาลาที่ทำการของชุมชนบ้านคลองขุดเหนือ ไปถึงสถานที่ยังไม่มีผู้ร่วมประชุมมาพบผู้ใหญ่นุ้ย  ซึ่งบอกเล่าว่าได้นัดกับแกนนำในหมู่บ้านบ่ายสองโมง เพราะว่าแต่ละคนติดภารกิจจึงไม่อยากรบกวนเวลา ระหว่างรอการประชุมก็ได้เดินเยี่ยมชม ซึ่งที่แห่งนี้มีการเพาะถั่วงอกปลอดสารพิษ น่าสนใจมากซึ่งข้าพเจ้าได้ขอความรู้มาแล้ว (จะเอามาทำที่บ้านบ้าง)

     

แกนนำทยอยมาที่ละคนจนเกือบบ่ายสองก็เริ่มกระบวนการโดยอาจารย์ฉ่ำ หนึ่งในแกนนำคนรักสตูลเริ่มเวทีให้แต่ละคนทำความรู้จักกัน ตามด้วยทำความเข้าใจความเป็นมาของโครงการนี้ พี่น้องเราฟังไปพร้อม ๆ กับการพยักหน้ารับรู้ และมีเสียงตอบรับว่าดี ในคำพูดดีก็ยังมีความไม่ไว้วางใจอยู่ ด้วยช่วงให้มีการนำเสนอแลกเปลี่ยนก็ยังคงเห็นความลังเลในการพูด คงเป็นเพราะเรื่องที่เราชวนคุยเป็นประเด็นที่หลายคนก็ไม่อยากเสนอสักเท่าไร ยาเสพติดไม่มีใครอยากยุ่งนักหรอก(แต่มันหมักจะมายุ่งกับลูกหลานเรานี่ซิ) เราจะช่วยกันอย่างไรดี แกนนำคนรักสตูลได้ยิงคำถาม(ด้วยภาษาพูดนะไม่ใช่ปืน) ก็ได้บอกเล่าว่าไม่ใช่งานปราบนะ เราคือภาคประชาชนทำงานป้องกัน ดูแลหลานของเรา หลายคนสะท้อนให้เห็นว่าต้องเลือกคนที่มีใจอาสา ว่าง ออกตะเวนทุกคืน(ออกนอกบ้าน)ด้วยบอกว่ามันเป็นการเฝ้าระวังไปในตัว นานากับข้อเสนอ

                     

มุมหนึ่งที่เห็นคือความไม่ไว้ใจหรืออย่างไรไม่รู้ได้ แต่ก็ไม่แปลกเพราะข้าพเจ้าเป็นคนนอกพื้นที่ด้วยว่าไปจากสงขลา แต่คนอื่น ๆ อยู่ในพื้นที่ ในเวทีมีอาจารย์เออรี่คนหนึ่งได้พูดชอบมากเลยว่าแกอาสาเป็นแกนนำในการทำงานคนหนึ่งล่ะเพราะว่าหากปล่อยไปคงไม่ดี และอาจารย์แกยังย้ำกับผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยด้วยว่าอย่าบอกว่าไม่รู้ หรือหากไม่รู้จริงก็ต้องเรียนรู้เพราะเป็นหน้าที่โดยตำแหน่ง ก็เข้าใจแกคนหนึ่งขออาสา(เสียงปรบมือดังขึ้นพร้อมเสียงหัวเราะ) มีการเสนอให้แบ่งเป็นซอยเพื่อความสะดวกด้วยพื้นที่นี่มีประชากรมากกว่าสามพันคน ซึ่งในเวทีเห็นสมควรด้วย(ข้าพเจ้านั่งยิ้มด้วยความดีใจที่เห็นคนในพื้นที่ไม่ได้มองว่าธุระไม่ใช่)

            

 

เวทีในวันนี้ปิดด้วยความชื่นมื่นค่ะ เพราะว่าได้แกนนำในการเคลื่อนงานต่อและได้แสดงความคิดเห็นกันถ้วนหน้า เกือบจะจบแล้ว ก็มี สวม. ท่านหนึ่งลุกขึ้นขอพูดบ้างสักนิด หลังจากนั่งฟังคนอื่นมาจนเลิก ท่านบอกว่า ดีใจที่มีเวทีนี้ขึ้นมา และอยากให้มีอย่างนี้เรื่อย ๆ ไม่ใช่มาแล้วหายไปอีก (ประมาณมาเอาข้อมูลแล้วหาย) ข้าพเจ้าก็ยิ้ม ๆ แล้วตอบว่าขอให้เราเป็นเครือข่ายก่อนแล้วจะเบื่อหน้าน้องแน่นอน..เพราะคนนี้ทำจริงนะเหนื่อยไม่กลัวกลัวไม่เหนื่อย

 

มันเหมือนเป็นการปิดและเปิดในขณะเดียวกัน เพราะนั่งมาตั้งนานสิ่งที่คิดก็ไม่ผิดค่ะ เป็นเวทีแรกในพื้นที่ คนยังไม่รู้จัก กับงานอย่างนี้ ได้แค่นี้ก็ถือว่ายอดแล้ว เพราะความศรัทธา ความไว้วางใจ ความเชื่อมั่นยังไม่เกิด แต่เชื่อค่ะว่าสิ่งดีๆ เริ่มแล้ว

                       

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 288135เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

  • ตอนนี้เจอแกนนำรึยังครับ ผมเจอตอ... ทำอะไรก็เจอตอไปหมด 
  • ถ้าเจอแกนนำแล้วอย่าลืมมาบอกกันบ้างครับ 
  • ผมพึ่งเข้ามาอ่าน ตอนไปอ่านประวัติ ขอชื่นชมว่า สุดยอดครับ 

การค้นหาแกนนำในชุมชน เป็นประเด็นสำคัญเพราะจะป็นกลไกในการขับเคลื่อนงานในชุมชนอย่างแท้จริง

  • ขอบคุณ ตาเหลิม ค่ะที่เข้ามาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจ อ่านประวัติของท่านแล้วก็ใช่ย่อยซะที่ไหน
  • เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับอาจารย์กู้เกียรติ ค่ะ ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท