งานวิจัยเพื่อพัฒนาทั้งพื้นที่และคน


มุ่งที่คนเป็นเป้าหมาย

ระหว่าง 14-15 สิงหาคม 2552 ได้รับเชิญไปบรรยายเรื่อง

ระบบสนับสนุนการตัดสินใจและการพัฒนาเชิงพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง 

จัดโดยมหาวิทยาลัยนเรศวร (มน.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ณ โรงแรมอมรินทร์ลากูน่า จ.พิษณุโลก สรุปว่าการบรรยายได้แสดงตัวอย่างของงานเครือข่ายวิจัยและพัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจของ สกว. (สกว-ครส) ซึ่งดำเนินการตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา (http://www2.mcc.cmu.ac.th/TRFDSS) เป็นรูปแบบหนึ่งของความพยายามพัฒนาและประยุกต์ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่ คือเอาคนเป็นต้วตั้ง ปรับปรุงระบบสารสนเทศให้ช่วยบูรณาการข้อมูล และเื้อื้อให้ผู้ใช้งานสามารถวิเคราะหืข้อมูล ร่วมกันตัดสินใจบนฐานข้อมูล จะได้ทางเลือกที่ทุกฝ่ายมีความสุขอย่างยั่งยืน

 

แต่ว่า การพัฒนาทั้งพื้นที่บนฐานความรู้น่าจะเป็นอย่างไร? คือว่า

๑. มหาวิทยาัลัยในพื้นที่เป็นผู้ร่วมในการทำโครงการฯ พัฒนาทั้งพื้นที่ได้ และเป็นแหล่งความรู้ แหล่งผลิตบัณฑิตรุ่นใหม่ซึ่งมีพลังคิดพลังงานในการสร้างสรรสิ่งใหม่ให้ประจักษ์ในพื้นที่ของตน

 

๒. หน่วยงานในพื้นที่

๒.๑ เช่นกรณีของ อบจ. อบต. ควรใช้กลไกการปฏิบัตงานร่วมกับมหาวิทยาลัยในการทำแผนงาน-โครงการเพื่อพัฒนาทั้งคนและพื้นที่บนฐานความรู้และฐานข้อมูล โดยใช้งบประมาณและทรัพยากรที่มีในระบบของ อปท.

๒.๒ กรณีของ ธกส. ควรใช้กลไกและผลงานวิจัยที่มีของมหาวิทยาลัยในพื้นที่เพื่อการร่วมแก้ปัญหาของระบบการผลิตทางเกษตร เริ่มจากเล็กและง่าย ไปหาโครงการที่ยากและซับซ้อน 

 

๓. ประชาชนและองค์กรประชาชนในพื้นที่ต้องเข้ามาร่วมหรือเชิญเข้าร่วมในกิจกรรมการพัฒนา โดยการเชื่อมโยงแผนงานโครงการฯ ในระดับหมู่บ้าน สู่ระดับตำบล และระดับจังหวัดอย่างเป็นระบบ

================<><><>

อรรถชัย, เชียงใหม่

หมายเลขบันทึก: 288050เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 13:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะเข้ามาดู

เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้

อย่าลืม....

กลับไปแลกเปลี่ยนความรู้

กับ บล็อก ของเรา

..นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท