40.เติมเต็มความรู้ ฝึกฝนทักษะ เพื่องาน Bereavement care (ตอนที่2)


ต่อจากบันทึกที่เเล้ว ภาคบ่ายของการทำ workshop ฉันเเละเพื่อนๆ เริ่มเรียนรู้บทเรียนรู้ที่ 4 เส้นทางชีวิต เส้นทางชีวิตคือให้ทุกคนเขียน Loss history graph กราฟของการสูญเสีย ก่อนเขียนอาจารย์ให้เราเพ่งมองดูภาพที่เขียนในช่วงเช้า ภาพที่เป้นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเรา นั่นคือการกลับไปเติมพลังก่อน อาจารย์ให้เราขีดเส้นตรง 1 เส้นจุดเริ่มต้นคืออายุของเรา 0 ปีเเละสิ้นสุดคืออายุปัจจุบัน ตลอดระยะเวลาการเดินทางของชีวิตเราได้สูญเสียอะไรบ้าง สูญเสียคนที่เรารัก  สูญเสียสิ่งของ ย้ายบ้าน หลังจากนั้น

บทเรียนรู้นี้ทำให้เราทราบว่าช่วงเวลาที่สูญเสียความรู้สึกเป็นอย่างไร

                - บ้านเงียบเหงา     -รู้สึกผิด

                - สิ้นหวัง               - หมดสิ้นทุกสิ่งทุอย่าง

                 -เสีย self             - โดดเดี่ยว

                  - ฝังใจ                - ต้องต่อสู้ด้วยตนเอง

                  - ทรมานใจ          -มีคนรอบข้างคอยช่วยเหลือ

                   -กลัว                 - ยอมรับได้ในทันที

                   -ท้อเเท้

                  - สูญเสียครั้งเเรกจะเเย่กว่าครั้งที่ 2 ครั้งที่ 2 ผลกระทบรบกวนเราน้อยลง

บทเรียนรู้ที่ 5 ลิขิตจากใจ

เราได้เขียนจดหมายถึงผู้จากไป โดยเนื้อความในจดหมายให้เขียนดังนี้

1. ชื่นชมมิตรภาพที่ดีระหว่างเรา

2. เปิดเผยสิ่งสำคัญเช่นฉันรอคอยที่จะได้พบกับเธอเสมอ

3.เสียใจที่ทำไม่ดีต่อ

4. ขอโทษ

5. ให้อภัย

การเขียนจดหมายเป็นการเยียวยาจิตใจของผู้ที่ยังอยู่ข้างหลังได้อย่างหนึ่ง การชื่นชมมิตรภาพที่ดีใช่วงเขียนจดหมายนอกจากได้สะสางสิ่งที่ค้างคาใจเเล้วยังได้เติมใจให้กันเป็นวิธีการหนึ่งที่เราจะใช้เยียวยาจิตใจครอบครัวสูญเสีย นั่นก็คือการชื่นชมสิ่งที่เขาทำดีเเล้ว ทีมผู้ดูแลควรจะไมลืมการชื่นชมเขา เพราะคนที่สูญเสียเขามีความรู้สึกสารพัด ความกลัวคือความรู้สึกหนึ่ง มิตรภาพเท่านั้นที่จะเยียวยาความกลัวได้ 

                   

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 287781เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2009 19:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

  • มาเป็นกำลังใจให้น้องกุ้งและผู้สูญเสียทุกท่านนะคะ
  • เชิญที่นี่ค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/krukim/287759

P

ขอบคุณค่ะพี่.นาง...มณีวรรณ ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท