Free Dictionary พูดได้ด้วย ของคนไทย ที่ควรต้องหามาติดเครื่องคอมฯกันให้ได้นะคะ


ไม่บอกต่อไม่ได้แล้ว และต้องขอขอบคุณ คุณ noojaae ผู้เอามาแนะนำใน GotoKnow

คุณ noojaae จากคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้เขียนบันทึกแนะนำ IT CAT Talking Dictionary ซึ่งพัฒนาโดยคนไทย (ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ) แจกฟรี เพื่อคนไทย สามารถเอามาติดตั้งบนเครื่องคอมฯแล้วใช้ได้ตลอดเวลา นอกจากแปลไทย-อังกฤษ และ อังกฤษ-ไทยแล้ว ยังมีการออกเสียงให้เราฟังด้วย มีการแปลประโยคด้วย ลองใช้ส่วนที่เป็น dictionary แล้วชอบค่ะ อยากเอามาบอกต่อ นอกจากนี้ยังมีส่วนประกอบอื่นๆของโปรแกรมนี้ที่น่าสนใจ คือการฟัง การฝึกพูด และเกมส์ด้วย

ขั้นตอนแรกต้องดาวน์โหลด The .NET Framework version 1.1 จาก Microsoft Visual Studio  ก่อน เพื่อให้สามารถเปิดตัวโปรแกรมจริงๆได้ จากนั้นค่อยไปดาวน์โหลดโปรแกรมซึ่งมี 2 ส่วน เป็น zip file (ITCAT Talking Dictionary.zip)  ขนาด 15.2 MB กับ AddVoice.zip ขนาด 9.4 MB ได้ที่ Web ของ Asia Mediasoft

สำหรับสมาชิกชาวพยา-ธิ มอ.ของเรา ใครอยากให้ไป install ให้ติดต่อมาได้ค่ะ ทั้ง 3 โปรแกรมโหลดใส่ CD ไว้เรียบร้อยแล้ว อยากให้ช่วยกันใช้ของคนไทย เพิ่งลองใช้ก็ยังติดใจ และทึ่งในฝีมือค่ะ อยากให้คนอื่นๆได้ช่วยกันลองใช้ ส่วนอื่นๆของโปรแกรมเขาดูด้วย แล้วมาเล่าสู่กันฟังถึงประโยชน์ที่ได้รับ @๐@

หมายเลขบันทึก: 28778เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2006 22:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
ขอด้วยคนค่ะ (ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ)

ขอด้วยคนนะครับ

ขอคุณครับที่มาแนะนำ

ภูขอ CD นะคะ เพื่อนำไป install ทั้ง 3 โปรแกรมค่ะ และจำนำไป copy ต่อให้ผู้อื่นด้วย ขอบคุณค่ะ พี่ขากรุณาส่งไปที่บ้านคุณแม่นะคะ

54/30 ม.6 บางกรวย นนทบุรี 11130

 

 

สวัสดีค่ะ อาจารย์

ขอบคุณที่ส่งข่าวค่ะ จะลองดาวโหลดดูนะคะ ไม่รู้จะได้ผลป่าวค่ะ

ได้เข้ามาเห็นว่าคุณ ตาหยู มาขอด้วยคนตั้งนานแล้ว ต้องขอโทษด้วยค่ะที่ไม่ได้มาตอบว่า คงต้องขอให้ดาวน์โหลดเองจากลิงค์ที่ให้ไว้นะคะ พี่บอกไว้แล้วว่า ขอบริการคนในภาควิชาฯค่ะ สำหรับท่านอื่นๆ รวมทั้งคุณน้องภู พี่โอ๋ไม่สะดวกด้วยประการทั้งปวงในการบริการส่งให้นะคะ ให้ได้ก็แต่ลิงค์เท่านั้นค่ะ การดาวน์โหลดไม่ยากเลยค่ะ เร็วกว่าการมานั่ง copy ลงแผ่นและนำไปส่งไปรษณีย์มากมายเลยนะคะ (กว่าจะไปที่ทำการไปรษณีย์ที่ใกล้ที่สุดของพี่ก็ใช้เวลาไม่ต่ำกว่าครึ่งชั่วโมงค่ะ)  

6. uraiporn
เมื่อ อ. 10 มิ.ย. 2551 @ 22:10
696270 [ลบ]

กำลังจะทำโปรเจ็ค ในลักษณะนี้เหมือนกัน อยากได้คำแนะนำหน่อยค่ะ ว่าต้องใช้ software อะไรบ้าง และจะหาฐานข้อมูลของคำศัพท์ได้จากไหน ขอบคุณค่ะ ส่งมาตามเมล์นี้นะคะ

คุณ uraiporn ลองติดต่อถามรายละเอียดไปที่ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ น่าจะได้เรื่องกว่านะคะ ขออนุญาตลบความเห็นเพราะแสดง email address เอาไว้อาจจะทำให้โดนจู่โจมเอาได้ ขอเอาส่วนที่เป็นคำถามมาแปะไว้ที่คำตอบนี้นะคะ

อยากได้โปรแกรมแปลภาษาเต็มรูปแบบนะครับจะเตรียมตัวสอบไปต่างประเทศขอบคุณล่วงหน้าครับ

สนใจอยากได้ซีดีโปรแกรมดิกชันนารีพูดได้ จะเอาไปอ่านออกเสียงให้ถูกต้อง ไม่ทราบว่าให้ฟรีหรือเสียเงิน

ป่านนี้คุณ อดุลย์เดช [IP: 202.149.25.235] คงสอบเสร็จไปเรียบร้อยแล้วนะคะ ดูวันที่แล้วตกใจเลย ตั้งปีกว่าแล้ว

ส่วนคุณ ณัฐหทัย [IP: 125.25.68.192] ลองเข้าไปใช้บริการที่ Merriam-Webster online ดูนะคะ เขามีออกเสียงคำให้ฟังด้วยค่ะ

ขอด้วยคนค่ะ ขอบคุณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท