การให้...


การให้และการรับนั้น....เป็นสิ่งเดียวกัน"

          ผมปลูกกล้วยน้ำว้าไว้หลายกอ  รวมทั้งมะละกออีกหลายต้น  เลยได้ทานผลไม้ทั้งสองอย่างนี้อย่างเหลือเฟือ ตลอดทั้งปี 

          ทั้งกล้วยน้ำว้า และมะละกอ หากทานไม่ทันก็จะกลายเป็นอาหารของนกนานาชนิดที่วนเวียนมาใช้บริการอย่างอิ่มหนำสำราญ  ช่วงหน้าแล้งผลไม้ทั้งสองชนิดนี้จะมีมาก  นกก็กินไม่ทันส่วนหนึ่งของกล้วยน้ำว้าก็จะนำมาทำเป็นกล้วยตาก  และมะละกอที่เหลือก็จะนำมาทำน้ำหมักชีวภาพ เพื่อนำกลับไปรดโคนต้นไม้เพื่อสร้างความอุดมสมบูรณ์คืนกลับสู่ดินอีกรอบหนึ่ง

        

          เห็นนกหรือกระรอกมากินกล้วยหรือมะละกอที่เราปลูกไว้แล้วมีความสุขครับ  ได้ยินเสียงนกร้อง ได้เห็นนกรูปร่างแปลกๆ ที่เราไม่เคยรู้จัก  มีความปิติยินดีในชีวิตเป็นอย่างยิ่ง ทำให้ได้เรียนรู้ว่า "ในขณะที่เราให้..เราก็จะได้รับเช่นกัน"  เพราะ "การให้และการรับนั้น....เป็นสิ่งเดียวกัน"

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร. ครับ

วีรยุทธ  สมป่าสัก

หมายเลขบันทึก: 28756เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2006 17:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
     กล้วยที่เห็นผมว่าเป็นลูกที่สมบูรณ์มากนะครับ เรื่องนี้มีเคล็ดลับการเลือกกล้วยเพื่อใส่ขันหมากเวลาไปสู่ขอเจ้าสาว ต้องเลือกที่จำนวนลูกมาก ๆ ในแต่ละหวี และแต่ละลูกจะต้องกลม ๆ อวบ ๆ สมบูรณ์
       ได้ความรู้ใหม่จากคุณชายขอบ  ต้องขอขอบพระคุณมากครับ

ผมขอบคุณทั้งคุณชายขอบและคุณสิงห์ป่าสักที่ทำให้ผมได้ความรู้เกี่ยวกับ ลักษณะของกล้วยที่ดี เพื่อการสู่ขอเจ้าสาวครับ  ความรู้ดีๆ แบบนี้ ผมต้องใช้แน่นอนครับ.

 

คือการหมุนเวียน..."ธรรมชาติ"..ที่ลงตัว..อย่างเป็นธรรมชาติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท