ศธ.เร่งแก้เด็กอ่อนภาษาไทยผลิตครูพันธุ์ใหม่เรียน ๕ ปี


ครูพันธุ์ใหม่ร่วมแก้เด็กอ่อนภาษาไทย

 

 

ศธ.เร่งแก้เด็กอ่อนภาษาไทยผลิตครูพันธ์ใหม่เรียน ๕ ปี

 

                นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)  เป็นประธานเปิดการประชุมอบรมเรื่อง เข้าใจ เข้าถึงการเรียนการสอนภาษาไทยตามหลักสูตร  เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ๒๙ กรกฎาคม จัดโดยสมาคมครูภาษาไทยแห่งประเทศไทย วันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๒

                นายจุรินทร์ กล่าวว่า ภาษาไทยมีความสำคัญต่อการเรียนหากเด็กอ่านไม่ออก  เขียนไม่ได้จะทำให้มีปัญหาต่อการเรียนวิชาอื่นๆ ขณะเดียวกันความภาคภูมิใจความเป็นไทยก็มีความสำคัญ เนื่องจากข้อมูลสภาการศึกษาสำรวจพบตัวเลขที่น่าตกใจว่า เด็กไทยที่ภาคภูมิใจในความเป็นไทยมีเพียงร้อยละ ๓๘  ดังนั้น เพื่อเป็นการสนองพระราชเสาวนีย์ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ให้คนไทยมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย จึงต้องการให้เด็กไทยได้เรียนวิชาประวัติศาสตร์อย่างน้อย ๑ ชั่วโมงต่อสัปดาห์

                ส่วนการเรียนการสอนภาษาไทยจะดำเนินโครงการครูพันธุ์ใหม่ที่จะผลิตครูที่มีความรู้ ความสามารถในวิชาต่างๆ รวมถึงวิชาภาษาไทย และจะคัดเลือกนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย มีผลการเรียนดีสมัครเข้าโครงการ เรียนครูระยะเวลา ๕ ปี  เมื่อจบแล้วผลการเรียนไม่ต่ำกว่า ๒.๗๕  แล้วจะบรรจุเป็นครูต่อไป คาดว่าจะเริ่มได้ในปีนี้

                นอกจากนั้น จะต้องพัฒนาครูผู้สอนด้วย  โดยศธ.จะปิดอบรมครูทั้ง ๕๐๐,๐๐๐ คนทั่วประเทศ เพื่อให้มีความรู้ความสามารถเพิ่มขึ้น  รวมทั้งการส่งเสริมระบบการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์แก่เด็ก หลังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) มีต้นแบบเปิดสถาบันสอนภาษาอังกฤษทำให้เด็กมีผลการเรียนดีขึ้นมาก  จึงได้มอบหมายให้สพฐ.นำต้นแบบไปใช้ในวิชาอื่นๆ รวมถึงภาษาไทยด้วย ล่าสุด ศธ.ได้งบเพิ่มเติมในการพัฒนาด้านภาษาไทยจากเดิม ๗๒๒ ล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบภาษาไทย ในปี ๒๕๕๓ ๒๕๕๕ แก้ปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ของเด็กทั่วประเทศ

 

ข้อคิดเห็น  กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญกับการผลิตครูพันธุ์ใหม่  ซึ่งเป็นครูที่มีความรู้ ความสามารถ ในวิชาต่างๆ รวมถึงวิชาภาษาไทย ตามความเห็นของดิฉัน ควรเน้นให้ครูพันธุ์ใหม่มีความรู้ด้านการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องให้มากที่สุด ครูดี ใช้ภาษาไทยถูกต้องย่อมถ่ายทอดไปสู่ผู้เรียนได้อย่างแม่นยำ  ถ้าครูไทยไม่รักภาษาไทยอะไรจะเกิดขึ้น ผลจะตอบสนองไปถึงผู้เรียนที่มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทยเพียงร้อยละ ๓๘ เท่านั้นเอง  เสียดายนักที่เกิดมาเป็นคนไทย

 

ที่มา  มติชนออนไลน์  วันที่ ๒๔  กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๒     

 

 

หมายเลขบันทึก: 287459เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2009 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีมากคนไทย..และครูไทยทุกคนไม่จำเป็นว่าจะสอนวิชาใด ขอให้มีหัวใจเป็นไทย ก็จะสามารถช่วยให้เด็กพัฒนาและเจริญก้าวหน้าได้ แต่สงสัยว่า ศธ.จะเปิด หรือปิดอบรม?

เห็นด้วยคะ จากครูวิทยาศาสตร์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท