วธ. ห่วงเด็กไทยสะกด- ออกเสียงภาษาไทยเพี้ยน


การออกเสียงภาษาไทยเพี้ยน

วธ. ห่วงเด็กไทยสะกด- ออกเสียงภาษาไทยเพี้ยน

 

                กระทรวงวัฒนธรรมห่วงเด็กไทยสะกด- ออกเสียงภาษาไทยเพี้ยนนำภาษาอื่นมาผสมจนไม่มีความหมาย วอนทุกหน่วยงานช่วยแก้ไข

                เมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๒  ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย  นายวีระ  โรจน์พจนรัตน์  ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานวันภาษาไทยแห่งชาติ ว่า ผลสำรวจต่างๆเป็นการสะท้อนว่า ปัญหาการใช้ภาษาไทยเป็นปัญหาที่ทุกหน่วยงานต้องแก้ไข เด็กเยาวชนสะกดและออกเสียงภาษาไทยแบบผิดๆ ที่สำคัญที่สุดคือการนำภาษาต่างๆมาผสมกันจนไม่มีความหมาย และคิดว่าเป็นคำที่ถูกต้อง นำมาใช้แบบผิดๆ

                นายศักดิ์  แวววิริยะ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย จ.นนทบุรี  กล่าวว่า เคยได้ยินและได้อ่านคำศัพท์ที่มีการโพสต์ในเว็บไซต์ต่างๆเหมือนกัน ถือเป็นสิ่งที่ไม่ดีเพราะจะทำให้เด็กคนใหม่สับสนกับการใช้ภาษา  ท่านคิดว่าน่าจะเป็นความพิเรนของคนส่วนหนึ่งเท่านั้น  ไม่น่าจะเป็นการบัญญัติคำของราชบัณฑิต อย่างไรก็ตาม แนวการป้องกันเบื้องต้น หากมีคำศัพท์ใหม่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ควรใช้ทับศัพท์ไปเลยเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง  ราชบัณฑิตไม่ควรบัญญัติเพิ่ม หรือให้ความหมายเพิ่ม ซึ่งจะเป็นการสร้างความสับสนในการใช้ภาษาไทยในชีวิตประจำวันของเด็กรุ่นใหม่ ทั้งนี้ท่านได้เสนอให้ราชบัณฑิตมีการระดมความคิดเห็น นักวิชาการ นักภาษา เพื่อชำระคำศัพท์ด้านเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์ใหม่ให้ประชาชนรู้จักคำศัพท์และความหมายที่ตรงกันโดยเร็วที่สุด

                น.ส.วาริน  สุขสุโฉม  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ บางใหญ่  นักเรียนที่เข้าร่วมหมอภาษา  กล่าวว่า อยากให้ราชบัณฑิตใช้คำศัพท์คอมพิวเตอร์แบบทับศัพท์ ไม่ต้องคิดคำขึ้นใหม่ เพราะภาษาอังกฤษที่เขียนไว้ ก็เข้าใจง่ายกว่าการหาภาษาไทยมาใช้แทน เพราะว่ายุ่งยาก การใช้คำทับศัพท์เป็นค่านิยมของวัยรุ่นไทยไปแล้ว และเห็นด้วยหากจะมีการชำระคำศัพท์เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ใหม่เพื่อให้เด็กใช้อย่างถูกต้อง

 

ข้อคิดเห็น  ปัญหาการใช้ภาษาไทยในปัจจุบันเป็นปัญหาที่น่าห่วงมาก เพราะวัยรุ่นจะพยายามค้นคิดคำศัพท์เฉพาะที่ใช้ในวัยเดียวกันอยู่ตลอดเวลา  ประกอบกับสื่อ ดารา นักแสดง นักร้อง ก็มีส่วนที่ทำให้ภาษาไทยสูญเสียความเป็นเอกลักษณ์  มีการออกเสียงที่ไม่ถูกต้องอย่างมาก  เพื่อความภาคภูมิใจในภาษาไทยและความเป็นไทย ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน โดยเฉพาะครู อาจารย์ ทุกท่านอย่ามองข้าม เราควรช่วยกัน

 

ที่มา  คมชัดลึก วันที่ ๒๗ กรกฎาคม  ๒๕๕๒

 

หมายเลขบันทึก: 287446เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2009 10:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ห่วงเด็กไทยเช่นกัน

แต่พบเห็นคุณครูจำนวนไม่น้อยพูดอบรมนักเรียน

ใช้ภาษาไทยไม่ชัดเจน โดยเฉพาะตัวควบกล้ำ

ผู้ใหญ่ก็มีส่วนทำให้เด็กผิดเพี้ยนไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ไม่เฉพาะการพูดเท่านั้นที่เพี้ยน การเขียนก็ผิดเพี้ยนไปจากหลักการเขียนภาษาไทย ครูต้องช่วยกันแก้ไข โดยเฉพาะครูรุ่นใหม่จะเป็นผู้ที่ใช้ภาษาไทยผิดเสียเอง

ขอบคุณค่ะ ถ้าเราร่วมใจกันแก้ปัญหา เด็กไทยก็คงจะดีขึ้นนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท