ยื่นขอใบอนุญาตออกอากาศ


ปัญหาคือเงินส่วนที่เหลือว่าจะทำอย่างไร พวกเรานำปัญหานี้ไปปรึกษาเจ้าพ่อกวนถาวร เชื้อบุญมี เจ้าพ่อแนะนำให้บอกความชาวบ้านตามความเป็นจริงเพราะวิทยุชุมชนแห่งนี้เป็นของชุมชน

ผมได้รับมอบหมายให้ดำเนินการดูและเรื่องการซ่อมเครื่องส่ง และการจัดเตรียมเอกสารที่จะต้องยื่ืนขอใบอนุญาต ตามหลักเกณฑ์ของ กทช. ต้องมีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการหลายคนซึ่งเป็นข้าราชการ ซึ่งรวมทั้งผม ฮ้ายเซียงน้อย หนุ่มเมืองเกินร้อย บ่าวชายแดน ที่ต้องออกไปเป็นที่ปรึกษาแทน ในส่วนค่าใช้จ่ายสำหรับการซ่อมเครื่องส่งที่ยังมีค่าใช้จ่ายขาดอยู่อีกประมาณ 15,000 บาท ผมตัดสินใจขอยืมเงินสวัสดิการของโรงพยาบาลมาจ่ายเป็นค่าอุปกรณ์ก่อน รวมกับเงินสะสมที่พี่น้องชาวด่านซ้ายบริจาคเข้ามารายเดือนที่มีอยู่บวกลบคูณหารแล้วก็น่าจะพอจ่าย ปัญหาคือเงินส่วนที่เหลือว่าจะทำอย่างไร พวกเรานำปัญหานี้ไปปรึกษาเจ้าพ่อกวนถาวร เชื้อบุญมี เจ้าพ่อแนะนำให้บอกความชาวบ้านตามความเป็นจริงเพราะวิทยุชุมชนแห่งนี้เป็นของชุมชน คณะกรรมการทุกคนก็เห็นด้วย แม้จะลำบากใจอย่างมากในการที่จะต้องออกไปขอรับบริจาคจากพี่น้องตามหมู่บ้านต่างๆ มอบหมายหน้าที่นี้ให้กับทางลุงขอ ฮ้ายเซียงน้อย และหนุ่มวัยทอง และท้่าวบัวบาน เป็นทีมงานหลักในการขอรับบริจาค

ช่วงนี้ทีมงานนักจัดราย โก่ง กาดำ ต้องงดจัดรายการไป 1 เดือน เนื่องจากไปสมัครชิงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านถึงแม้ว่าจะไม่มีระเบียบหลักเกณฑ์ใดๆ ที่เป็นข้อห้ามในการสมัครผู้ใหญ่บ้านถึงเรื่องการจัดรายการวิทยุ แต่เพื่อความสบายใจของหลายๆ ฝ่าย ทิดโก่ง จึงตัดสินใจงดจัดรายการในระหว่างที่หาเสียง ผมจึงรับทำหน้าที่แทนในช่วงรายการวันเสาร์ ส่วนในวันจันทร์ถึงศุกร์ เป็นหน้าที่ของฮ้ายเซียงน้อย

เอกสารที่ต้องยื่นขอใบอนุญาตกับ กทช. ส่วนใหญ่เป็นเอกสารที่มีอยู่แล้ว ผมไม่รู้สึกหนักใจเท่าไหร่ แต่สิ่งที่รู้สึกว่ายังเป็นปัญหาคือเรื่องของเทคนิค เพราะในข้อกำหนดหลักจากยื่นเอกสารและได้รับใบอนุญาตการออกอากาศในแต่ละรายการจะต้องมีการบันทึกรายการเพื่อให้ตรวจสอบได้ด้วย  ในเชิงเทคนิคผมคิดว่าทำได้ไม่มีปัญหาสำหรับการอัดรายการเป็นดิจิตอลไฟล์ แต่ปัญหาเรื่องการจัดการจะทำอย่างไร เพราะที่วิทยุชุมชนไม่มีคนอยู่ประจำ ทุกๆวันก็มีเพียงตาลุ ที่อายุ 60 กว่าแล้วมาช่วยดูแลเก็บกวาดสถานีในช่วงตอนเช้าเพราะบ้านแกอยู่ใกล้ๆกับสถานี ส่วนถ้าจะให้แกเข้ามาดูแลเรื่องเทคนิคด้วยดูท่าจะเป็นภาระที่หนักเกินไป ตอนนี้ผมคิดว่าคงจะรีโมทมาทำให้ก่อนในทุกๆวันในระยะสั้นคงพอไหว แต่ระยะยาวคงต้องฝึกให้คนอื่นๆช่วยกันทำให้ได้

 

คำสำคัญ (Tags): #วิทยุชุมชน
หมายเลขบันทึก: 287419เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2009 07:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • มาให้กำลังใจครับ
  • ค่อยๆๆฝึกอาสาสมัครในท้องถิ่น
  • มาช่วยงานได้ไหมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท