ผลการเรียนรู้จาการสร้างโอกาส


เรียนรู้อย่างมีความสุขด้วยวิธีการเรียนรู้ของตนเอง

 

บันทึกการถักทอกระบวนการขับเคลื่อนภารงาน

กลุ่มเครือข่ายโรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลงบางปะอิน

BANGPA-IN  CHANGE  AGENT  NETWORK  SCHOOL

ต้องยอมรับว่า  ผลของการประกาศ เรื่องการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา  และเรื่องกลุ่มเครือข่ายสถานศึกษา ประเภทที่หนึ่งและประเภทที่สอง ที่ได้รับการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2  ภายใต้การนำของท่าน

ผอ.ปาลิดา  กุลรุ่งโรจน์และทีมงานทุกคน

 


 

  ส่งผลให้โรงเรียนดังกล่าวร่วมประสานความร่วมมือ เป็นทวีคูณ  (ระดมสมอง...  สองมือช่วยทำ .... ไม่ใช้สุมหัว)

เพื่อขับเคลื่อนให้สมกับที่ได้รับความไว้วางใจ   ...  กันอย่างอึกทึกครึกโครม  (ทำทั้งโรงเรียนอย่างเป็นระบบ) ทุกคน  ร่วมคิด  ร่วมกันแสดง  ร่วมกันทบทวน  แต่ยังไม่ร่วมกันเก็บฉาก  ประเภทรั้งไม่หยุด  ฉุดไม่อยู่.....

กู่ไม่กลับ  ตามกรอบนโยบาย   ...(ไม่ใช้นอกคอก)   

 

            กลุ่มเครือข่ายโรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลงบางปะอิน (BANGPA-IN  CHANG  AGENT  NETWORK SCHOOL)  ชื่อย่อ  B-CANS ประกอบด้วย   ปราสาททองวิทยา  อุดมศีลวิทยา  บางปะอิน

 บ้านบางกระสั้น     วัดชุมพลนิกายาราม  วัดบ้านสร้าง และวัดธรรมนาวา  โดยมีพี่ใหญ่สองโรงเรียน  บางปะอิน

ราชานุเคราะห์ 1”และเชียงรากน้อย คอยเป็นพี่เลี้ยงอย่างใกล้ชิด  เกาะติดทุกเรื่อง  (ประเภทกัดไม่ปล่อย  ถอยไม่เป็น  เล่นไม่เลิก  ) 

 

              ประวัติศาสตร์การเปลี่ยนแปลงของโรงเรียนผู้นำบางปะอิน  ถิ่นพระเจ้าปราสาททอง จะต้องจารึกอยู่ในความทรงจำ....(ประเภทตกผลึก).... ได้ร่วมกันกำหนดวิสัยทัศน์ (คิดกันหลายตลบ  กว่าจะจบลงด้วยรอยยิ้มแห่งมิตรภาพ...หายเหนื่อยยกที่หนึ่ง)   สร้างเสริมโอกาสให้ผู้เรียน  ปรับเปลี่ยนกระบวนการพัฒนา  ก้าวหน้าทั้งระบบ ครบตามมาตรฐานการศึกษา     (พอเข้าท่าเข้าทางไปด้วยกันได้) .......ยกให้เป็น  SMART  THINKING (คิดเองนะ).. ในวันเดียวกันเพื่อให้คุ้มค่า พวกเราระดมพลังสมองทุกซีกทั้งซ้ายขวา  หน้าหลัง

ได้พันธกิจ  ที่คิดไม่ถึง ..สู่ตัวเด็กอย่างเป็นรูปธรรม ..........                                             

            1.จัดกิจกรรมการพัฒนาหลักสูตร  การจัดการเรียนรู้และการปฏิรูปการศึกษา เพื่อรองรับการกระจายอำนาจ 4 ด้าน ( ด้านอะไรบ้างต่างรู้ดี)

            2.จัดหาและจัดกิจกรรมการใช้ทรัพยากรร่วมกัน

            3.จัดกิจกรรมการให้ข่าวสาร  การนำเสนอความรู้  การประสานงานกับสมาชิกเครือข่ายและผู้มีส่วนเกี่ยข้อง

            4.จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยเรียนรู้ประสบการณ์ การระดมสมอง ระหว่างสมาชิกเครือข่าย เพื่อพัฒนางานเครือข่ายอย่างสม่ำเสมอ

            5.จัดให้มีการวิจัยและกิจกรรมพัฒนาการบริหารและการจัดการศึกษาตามภารกิจทั้ง 4 ด้านเพื่อให้เกิดนวัตกรรมที่เป็น  BEST  PRACTICE

เป้าประสงค์

            1.จัดกิจกรรมการพัฒนาหลักสูตร  การประเมินผลการใช้หลักสูตร  การจัดทำสาระท้องถิ่น   การจัดการเรียนรู้และการปฏิรูปการศึกษาที่คำนึงถึงผู้เรียนเป็นสำคัญ สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ เพื่อรองรับการกระจายอำนาจ 4 ด้านตามความต้องการของท้องถิ่น

            2.จัดหาและจัดกิจกรรมการใช้ทรัพยากรร่วมกันด้วยวิธีการและรูปแบบที่หลากหลาย

            3.จัดกิจกรรมการให้ข่าวสาร  การนำเสนอความรู้  การประสานงานกับสมาชิกเครือข่ายและผู้มีส่วนเกี่ยข้อง ด้วยวิธีการที่ทันสมัย  ประหยัด  มีประสิทธิภาพ อย่างต่อเนื่อง

            4.จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ การระดมสมอง ระหว่างสมาชิกเครือข่าย เพื่อพัฒนางานเครือข่ายอย่างสม่ำเสมอ ด้วยวิธีการที่ใหม่  แปลก เกิดประสิทธิผล ได้ตามมาตรฐานการศึกษา

            5.จัดให้มีการวิจัยและกิจกรรมพัฒนาการบริหารและการจัดการศึกษาตามภารกิจทั้ง 4 ด้านเพื่อให้เกิดนวัตกรรมที่เป็น  BEST  PRACTICE

            เพื่อให้การขับเคลื่อน  จึงไดกำหนดกลยุทธ์  (อุบายในการทำงาน)   ......ดังที่เห็น

กลยุทธ์

            1.พัฒนาการจัดกิจกรรมการพัฒนาหลักสูตร  การประเมินผลการใช้หลักสูตร  การจัดทำสาระท้องถิ่น   การจัดการเรียนรู้และการปฏิรูปการศึกษาที่คำนึงถึงผู้เรียนเป็นสำคัญ สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ เพื่อรองรับการกระจายอำนาจ 4 ด้านตามความต้องการของท้องถิ่นด้วยวิธีการมีส่วนร่วมของเครือข่ายยทุกภาคส่วน

            2.สนับสนุนในการจัดหา และจัดกิจกรรมการใช้ทรัพยากรร่วมกันด้วยวิธีการและรูปแบบที่หลากหลาย

            3.พัฒนากิจกรรมการให้ข่าวสาร  การนำเสนอความรู้  การประสานงานกับสมาชิกเครือข่ายและผู้มีส่วนเกี่ยข้อง ด้วยสื่อ   วิธีการที่ทันสมัย   มีประสิทธิภาพ ตามปรัญชญาเศรษฐกิจพอเพียง

            4.สนับสนุนส่งเสริมจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยเรียนรู้ประสบการณ์ การระดมสมอง ระหว่างสมาชิกเครือข่าย เพื่อพัฒนางานเครือข่ายอย่างสม่ำเสมอ ด้วยวิธีการที่ใหม่  แปลก เกิดประสิทธิผลได้มาตรการศึกษา

            5.ส่งเสริมให้มีการวิจัยและการจัดกิจกรรมพัฒนาการบริหารและการจัดการศึกษาตามภารกิจทั้ง 4 ด้านเพื่อให้เกิดนวัตกรรมที่เป็น  BEST  PRACTICE ในรูปแบบของระบบเครือข่าย

 

            สมองเริ่มหล้า...จึงตกลงกันว่า  ให้นำกลยุทธ์ ไประดมสมองจากเพื่อครูทุกคนคิดโครงการแผนงานเพื่อนำไปสู่  ACTION  PLAN    ….พวกเราได้เพิ่มเครือข่ายขยายวงกว้างสู่องค์กรเอกชน  หน่วยงานท้องถิ่น (ครอบคลุมพื้นที่บางปะอิน)  ทุกคนพร้อมแล้วที่จะผลักดัน  วิสัยทัศน์ สู่เป้าหมายอย่างยั่งยืนและมั่นคง     ......

  “PATIENCE  IS  THE  KEY  TO  SUCCESS”  

           

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 287273เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2009 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 07:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท