ประสบการณ์ชีวิตหรือการอ่านที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของข้าพเจ้า


อย่ามัวแต่คิด เพราะสิ่งที่คิดจะไม่มีวันเกิดขึ้นจริง ถ้าคุณไม่ลงมือทำ

         

          การอ่านหนังสือชื่อ ' เรียนเก่งเรื่องกล้วยๆ  I'm gifted , so are you ! '   ซึ่งหนังสือเล่มนี้ได้กล่าวถึงทักษะและกลยุทธ์ในการเรียนรู้และการทบทวน   ("สมองก็เหมือนกล้ามเนื้อ   หากไม่ใช้ก็เสื่อมสลายได้เหมือนกันนะ")   บอกถึงความสำคัญในการจดบันทึกและหลักในการจำ   มีการสอดแทรกประโยคที่คมคายทำให้เราตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้นๆ   ส่งเสริมให้เราเกิดพลังแห่งความคิดและพลังแห่งความเชื่อ   (ถ้าแม้กระทั่งคุณยังไม่เชื่อมั่นในตัวเอง   แล้วใครจะเชื่อมั่นในตัวคุณ   ฉะนั้นคุณต้องมั่นใจและเชื่อมั่นว่าคุณต้องทำได้ : "You  can  do  it !!")   นอกจากนี้หนังสือเล่มนี้ยังแนะนำวิธีกำหนดเป้าหมาย   เพราะการตั้งเป้าหมาย   จะช่วยให้เรารู้ว่า   เราต้องมุ่งไปหาเป้าหมายนั้นในทิศทางไหนและอย่างไร   ("คุณจะไปปาตรงเป้าได้อย่างไร   ถ้าคุณมองไม่เห็นเป้า"  วิธีเลิกนิสัยผัดวันประกันพรุ่ง   วิธีทำให้เห็นคุณค่าของเวลา   เพราะเวลาเป็นทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุดของเรา   การเตรียมตัวล่วงหน้าก่อนการสอบ   การวางแผนการกำหนดตารางอ่านหนังสือ   เป็นต้น       

                   

          ข้าพเจ้าได้อ่านหนังสือเล่มนี้   ในขณะที่ข้าพเจ้าอยู่ม.5   เทอม 2   ซึ่งตอนนั้นเป็นช่วงที่ต้องเร่งรีบอ่านหนังสือ   เพื่อสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาในคณะที่ตนเองชอบ   เพื่อที่จะได้มีวิชาชีพไปประกอบอาชีพที่ตนรัก   ซึ่งข้าพเจ้ามีความคาดหวังที่จะเข้าศึกษาในคณะแพทย์   แต่ข้าพเจ้าเป็นคนที่อ่านหนังสือได้ช้ามาก   มีสมาธิสั้น   และยังลืมง่ายอีกด้วย   ทำให้ข้าพเจ้าไม่แน่ใจว่าจะสามารถสอบเข้าได้ไหม   แต่หนังสือเล่มนี้ได้สอนให้ข้าพเจ้ารู้จักการกำหนดเป้าหมาย   (เมื่อตั้งเป้าหมายแล้วคุณก็ต้องรับผิดชอบต่อเป้าหมายนั้น  ด้วยการทำเป้าหมายนั้นให้สำเร็จ)   มีความเชื่อมั่นในตัวเองและในสิ่งที่กำลังกระทำอยู่   ข้าพเจ้าได้เรียนรู้การวางแผนและกลยุทธ์ในการเรียน   การทบทวน   การกำหนดตารางอ่านหนังสือ   รวมทั้งหลักในการจำ   พร้องทั้งการแนะนำการบริหารจัดการเวลา   ทำให้ข้าพเจ้ามีความมุ่งมั่นและเชื่อมั่นมากขึ้น   และสามารถทำเป้าหมายในการสอบเข้าศึกษาในคณะแพทย์ได้สำเร็จ 

                                     

ข้อคิดที่ได้รับ : "ไม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตาม   ฉันต้องเปลี่ยนตัวเองก่อน" , "ไม่มีนักเรียนที่ขี้เกียจ   มีแต่เด็กที่ไม่มีเป้าหมายชัดเจน" , "ความยืดหยุ่นจะช่วยให้คุณควบคุมสถารการณ์ได้" , "เปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมของคุณเสียก่อน   แล้วคุณจะพบว่า   ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้อื่นที่มีต่อคุณก็จะพลอยเปลี่ยน"   และ   "ถ้าเรื่องนี้คนอื่นทำได้   ผมก็ย่อมทำได้ด้วยเช่นกัน   ที่สำคัญก็เพียงแต่จะต้องมีทักษะและมีกลยุทธ์ที่ถูกต้องเท่านั้น"

การประสบความสำเร็จ = กำหนดเป้าหมาย + วางแผน + ลงมือดำเนินการ + ความมุ่งมั่นและเอาใจใส่

เอกสารหรือสื่ออ้างอิง :

Adam   Khoo. เรียนเก่งเรื่องกล้วยๆ   I'm gifted , so are you !. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ :

        ขวัญข้าว '94; 2544. 

 

หมายเลขบันทึก: 286900เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2009 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
นางสาว วริษา ตยางคนนท์

โห เป็นหนังสือที่ดีมากๆอะ

ให้ข้อคิดดีจริงๆ

ชอบประโยคนี้จังเลย

"ไม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตาม ฉันต้องเปลี่ยนตัวเองก่อน"

สอนดีมากๆๆ เลย

น่าอ่านๆๆๆ

^^

ใช่ๆๆ เรื่มจากตนเอง

เล่มนี้เค้าก็เคยอ่าน

^^

ยืนยันว่าดีจริง

ว๊าว ดีมาก

เอามายืมอ่านหน่อยนะ

อ่านมากระวังอ้วน

อิอิ

^^"

เยี่ยมมากและเห็นด้วยอย่างยิ่งครับ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท