เรื่องเล่าเสาร์ อาทิตย์ (กับภารกิจที่ อ.จะนะ จ.สงขลา) ตอนที่ ๓


หลับพักผ่อนเต็มอิ่มตื่นเช้ารับอากาศสดใส ณ มูลนิธิ ดร.ครูชบ-ปราณี ยอดแก้ว ยืดเส้นยืดสายพอคลาย เริ่มเปิดตู้เย็น ควานหาของบรรจุลงท้อง เนื่องจากว่าเป็นกิจวัตรของหนูเคเอ็ม ต้องมีของตกลงท้องหลังจากตื่นตอนเช้า (หุ่นก็เลยกลม จวนจะกลิ้งได้แล้วคะ)ได้นมประทังชีวิตกล่องหนึ่ง นั่งสักพักพี่ลิ (จนท.มูลนิธิ ที่คอยอำนวยความสะดวกให้หนูเคเอ็มคะ ขอบคุณมากนะคะพี่ลิ) ก็มารับไปเดินตลาดนัดวันอาทิตย์ ไม่ใกล้ไม่ไกลจากที่พักมากนัก ใช้เวลาเดินตลาด ๑ ชั่วโมง ตลาดใหญ่มากสินค้าที่นำมาวางขายโดยส่วนมากเป็นสินค้ามือสอง กระเป๋า เสื้อผ้า รองเท้า ของกินซึ่งเป็นสิ่งที่หนูเคเอ็มมองหานั้นน้อยนิดเหลือเกินเจ้าคะ ผู้คนให้ความสนใจจับจ่ายซื้อของกัน แต่ก็ดีนะคะเป็นสินค้าราคาถูกแต่มีคุณภาพ ต้องเลือกสักหน่อยหนึ่งคะ ได้ของติดไม้ติดมือมาคนละชิ้น ก่อนกลับแวะรับประทานขนมจีน ลิ้มชิมรสเรียบร้อยก็กลับที่พัก

กลับถึงมูลนิธิ รีบเร่งอาบน้ำชำระล้างร่างกาย เพื่อเตรียมปฏิบัติภารกิจต่อคะ

ได้คุยกับพี่เช (หลังจากช่วยกันตระเตรียม จัดโต๊ะประชุม เรื่องสมาคมสวัสดิการภาคประชาชนจังหวัดสงขลา ซึ่งรายละเอียดจะนำมาเสนอกันในภายหน้านะคะ ทราบว่ามีตัวแทนจากทุกอำเภอ ๑๖ อำเภอมาเข้าร่วมประชุมเวทีดังกล่าว ณ มูลนิธิ ฯ) ถึงเรื่องการเตรียมงานประชุม ๓๐ มิ.ย.-๒ ก.ค.คุยกันในเรื่องจำนวนคนเข้าร่วม แจ้งยอดคร่าว ๆ ประมาณ ๙๐ คน ในวันแรกที่ร่วมเวที เป็นภาคีเครือข่ายจาก ๕ พื้นที่และผู้สนใจพิเศษจากกาญจนบุรี เรื่องอาหาร ที่พัก(ตีคร่าว ๆจองไว้ที่ประมาณ ๔๕ ห้อง) คุยรายละเอียดเรื่องค่าห้องพัก ค่าอาหาร กับ ฝ่ายขายของโรงแรม บริการคุยถึงที่คะ เพราะมูลนิธิฯ กับโรงแรมที่จะจัดประชุมนั้นอยู่ใกล้กัน เมื่อตกลงกันเรียบร้อยในการตระเตรียมงาน หนูเคเอ็มรับปากเรื่องการแจ้งยอดจำนวนผู้เข้าร่วมจากเครือข่าย ๔ พื้นที่ให้ทราบอีกครั้งเพื่อความสะดวกในการอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ และพี่เชก็รับประสานกับทางโรงแรมเมื่อได้ข้อมูลที่ชัดเจนอีกครั้ง เป็นอันว่าเสร็จเรื่องการหารือการจัดประชุม

ประเด็นต่อไปที่พูดคุยกับพี่เช ก็เรื่องของหน่วยสนับสนุนในพื้นที่ พี่เช ได้แจ้งให้ทราบว่า อบต.ยินดีสนับสนุนปีละ ๑๐,๐๐๐ บาททุก ๆ ปีเพียงแต่ทำโครงการเสนอไปเท่านั้น พอดีพ่อชบเข้ามา ร่วมวงเสวนาด้วย ก็ได้คุยในเรื่องของ การตั้งสมาคมเพื่อรองรับงบสนับสนุนจาก อบจ. ชอบที่พ่อชบพูดมากเลยคะว่า ฝนตกลงมาเยอะมากเพียงแต่ ชาวบ้าน หรือเรา ๆ เนี่ยะ ไม่ได้ตระเตรียมโอ่ง หรือขุดบ่อไว้รองรับน้ำฝนเหล่านั้นเลย ฉะนั้นพ่อชบก็ได้คิดจัดตั้งสมาคมขึ้นมาเพื่อรองรับงบสนับสนุนจาก อบจ.เนื่องจาก อบจ.จะให้งบสนับสนุนผ่านนิติบุคคลเท่านั้น ก็เลยดำเนินการเพื่อรองรับ ถามว่ามูลนิธิ ดร.ครูชบ-ปราณี ยอดแก้ว ก็รับงบสนับสนุนส่วนนั้นได้ แต่พ่อชบ แจ้งว่า มูลนิธิ จะนิ่ง เป็นหน่วยสนับสนุนการขับเคลื่อน

ส่วนในประเด็นเรื่องหัวปลา “สังคมดี คนมีความสุข” พ่อชบพูดให้ฟังว่า

ทำสัจจะลดรายจ่ายวันละ ๑ บาทมีความรู้สึกว่าสังคมดีขึ้นมากตามที่พ่อสังเกตุคนไม่เครียด ยิ้มแย้มแจ่มใสกันหมด คือการทำสิ่งนี้มีแต่ให้ คนมาก็อิ่มอกอิ่มใจ ยิ้มแย้มแจ่มใสแสดงว่ามีความสุข ความบายใจ  คนมาพบกันก็สังคมดี คนให้ก็บายใจ คนรับก็บายใจ ส่วนสังคมดีเราพูดถึงสังคมในครอบครัวก่อน พ่อ แม่ ลูก คือสังคมครอบครัว หลาย ๆ ครอบครัวมาทำกลุ่ม ก็คือสังคมในชุมชน ครอบครัวมีความสุข สังคมก็มีความสุข กิจกรรมที่เราทำ ก็ทำให้คนมีความสุข สังคมดีแล้ว

หมายเลขบันทึก: 28682เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2006 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท