ประสบการณ์ชีวิตหรือการอ่านที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของข้าพเจ้า : Surgeon Bong Dal-Hee


"ในชั่วชีวิตหนึ่ง เราอย่าไปคิดให้มากเกินไป ถ้าคุณคิดมากเท้าของคุณจะสะดุดพันกันเอง"

    ประสบการณ์ที่ฉันได้รับที่สามารถปลี่ยนแปลงชีวิตและทัศนคติตัวฉันมาก  เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วตอนที่ฉันได้ดู        ซีรีย์เรื่อง Bong Dal-Hee เป็นเรื่องราวของหมอ"บงดัลฮี"    ผู้มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะเป็นหมอศัลยกรรมทรวงอก  แม้ตัวเธอเองจะมีโรคประจำตัวที่เป็นอุปสรรคอันมากต่อการทำงานของเธอ แต่สำหรับบงดัลฮีแล้วไม่ใช่สิ่งสำคัญเลย สิ่งสำคัญของเธอคือการได้อุทิศตนทำในสิ่งที่เธอรักให้ดีที่สุด

 

   

   มีเหตุการณ์อยู่หลายตอนที่ทำให้ฉันเข้าใจว่า"ฉันเรียนหมอเพื่ออะไร แล้วฉันจะเป็นหมอที่ดีได้อย่างไร"เช่นตอนที่มีเธอได้มีโอกาสดูแลคนไข้เด็กที่เป็นโรคมะเร็ง เด็กคนนั้นไม่มีแต่กำลังใจที่จะรับการรักษาต่อไปแล้ว แต่เธอก็ทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะทำให้เด็กคนนั้นกลับมารับการรักษาอีกครั้ง ฉันเข้าใจเลยว่าการเป็นหมอนั้นไม่ได้มีหน้าที่เพียงรักษาเท่านั้น แต่การที่เราเข้าใจว่าคนไข้ของเรารู้สึกอย่างไรก็จำเป็น  นอกจากนี้การตัดสินใจที่รวดเร็ว ฉับไว แม่นยำ ยังมีความจำเป็นมากต่อวิชาชีพแพทย์ เพราะทุกวินาทีคือชีวิต

  

  ฉันได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างจากเรื่องนี้ ทำให้ฉันรู้ว่า การที่จะเป็นหมอที่ดีนั้นเราจะต้องลบความกลัวออกไป แต่ต้องสร้างความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ รู้จักที่จะยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นและใช้มัน  เป็นบทเรียนในการเรียนรู้ ต้องยอมรับและเผชิญหน้ากับทุกๆเหตุการณ์ที่เราไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ จะต้องสร้างความพร้อมให้กับตนเอง อย่าปล่อยให้ตนเองไม่รู้ จะต้องพยายามค้นคว้าจนสามารถตอบตัวเองได้

 

   ซีรี่ย์เรื่องนี้เป็นเหมือนกับแรงบันดาลใจในการเรียนของฉัน เพราะฉํนรู้สึกชื่นชมในความอดทน มุ่งมั่น ในตัวของหมอบงซึ่งสะท้อนให้ฉันเห็นชีวิตความเป็นหมอได้อย่างสมบูรณ์ ได้รับรู้ถึงปัญหาต่างๆมากมายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ได้เรียนรู้การแก้ปัญหาที่ดี ได้มุมมองที่แตกต่างไปจากที่เคยคิด นอกจากนี้เราควรที่จะฟังคนอื่นให้มาก อย่าคิดว่าตนเองถูกเสมอไป และในความเป็นแพทย์จะต้องถือประโยชน์ของผู้อื่นเป็นหลัก สิ่งใดที่ทำแล้วเป็นประโยชน์กับผู้อื่นก็จงทำมันให้ดีที่สุด

ขอขอบคุณภาพจาก :  http://jdrama-dvd.blogspot.com/2009/06/surgeon-bong-dal-hee-doctorbong.html

ขอขอบคุณเพลงเพราะจาก: http://www.youtube.com/watch?v=RoeYyuqRojk

คำสำคัญ (Tags): #learning process
หมายเลขบันทึก: 286533เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2009 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

เป็นเรื่องที่ดีครับ

เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราเป็นอยู่ด้วยครับ

อดทน สู้ อย่าติดดาว&F(หมายถึงผมนะครับ) ครับ

ฟ้าก็มีซีรี่เรื่องนี้เหมือนกัน

แต่ยังไม่ได้ดูเลย

แม่บอกฟ้าว่า เรียนจบแล้วอย่าไปทำงานที่เกาหลีนะ

หมอทำงานหนักมาก วิ่งทั้งเรื่องเลย

ฮ่าๆๆ

ออกแนวแบบว่า

ดูหนังเกาหลีแล้วได้ข้อคิดแบบเดียวกะเราเลยนะ

ฮุๆ

ดีแล้วนะ

ที่ดูแล้วได้แรงบันดาลใจดีๆแบบนี้

สมควรเอาเป็นแบบอย่าง

เยี่ยมมากเลย

สู้ๆ นะเพื่อน

น่าดูอะ

ขอยืม มม !

อยากดู

เผื่อจะได้คิดได้

เฮ้ออออออออออออ

น่าสนใจมากๆเลยแจน

เป็นหนังดีๆมีสาระอีกเรื่องนึงที่น่าดูมา

ขอให้แจนตั้งใจต่อไป ทำความฝันให้เป็นจริง

เป็นหมอที่ดี สู้ๆๆ จ้ะ ^^

หนังดีมากๆเลย

ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ช่วยผลักดันเราได้เป็นอย่างดี

สุดยอดครับ

น่าสนใจ

อยากลองดูมั่งงงง

สู้ๆจ๊ะ

เปงกำลังใจให้

ดีมากเลย

อยากลองมานานแล้วเห็นเป็นตัวอย่าง

น่ะทำๆ

สู้ๆๆ

ธนาวุฒิ ทือกระโทก

เป็นหนังที่สร้างแรงกระตุ้นสำหรับคนที่อยากเป็นหมอศัลย์อีกเรื่องเลย

เค้าเคยดูเเต่ เกรย์ อนาโตมี่ อะ สนุกดี

เรื่องนี้ยังไม่เคยดูอะ แต่น่าดูมากเลย

เจ๋งมากครับ

อยากดูมั่งจัง น่าสนใจ

เป็นเรื่องที่ต้องเจอปะนิ เหอๆ

นำมาใช้ได้ด้วย แง้คิดที่ได้จากเรื่อง

หาดูมั่งดีกว่า

เจ๋ง อะ

><!

น่าสนใจจังเลย

เด๊วไว้ว่างๆจะหาดู

แต่อย่าลืมPrison Breakนะ

เรื่องนี้สนุกจิงๆ ^^''

น่าสนใจดีแก

เราว่าเรื่อง house ก็สนุกนะ

ลองไปดูดิ

น่าดูมากอ่ะ

เป็นเรื่องหมอๆด้วย

สุดยอดเลย อยากดูบ้างอ่ะ

จะได้โตไปเป็นหมอที่ดี

5555555555555555555

อืมม น่าสนใจดีอ่ะ

ดูละครแล้วมาย้อนดูตัวเอง

ทำให้ได้เหมือนอย่างเขา ^^''

สู้ ๆ

คุณหมอแจนสาระเยอะเกิ้น

เห็นมีข้อคิดดีๆก้ออยากดูบ้างอารัยบ้าง

ชอบมาก ดูหลายรอบมาก ผู้ทำบทเข้าใจผูกเรื่องราว ตรงกับชีวิตประจำวัน มีสาระ ความชอบถึงขนาดเก็บแผ่นไว้ดู เลยทีเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท