Welcome to "The Thai Informatician"


ตั้งใจไว้นานแล้วครับว่าจะเขียนบล็อกลงใน GotoKnow แต่ด้วยเหตุที่มีงานอื่นที่สำคัญกว่ามารออยู่ตรงหน้าเสมอๆ (ข้ออ้างที่คุ้นเคย) ก็เลยผัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ จนเวลาผ่านมาเป็นปีๆ ตอนนี้หลังจากที่นำเสนองานวิจัยของปริญญาโทเสร็จเรียบร้อย เลยได้หายใจหายคอช่วงสั้นๆ ก่อนที่จะเริ่มเตรียมตัวทำงานวิจัยของปริญญาเอกต่อ ก็เลยได้ปฐมฤกษ์เปิดบล็อกอันนี้ขึ้นครับ

ขออนุญาตแนะนำตัวเล็กน้อยครับ ผมเองจบการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิตจากรามาธิบดี เมื่อ 6 ปีก่อน (เวลาไม่เคยรอใครจริงๆ) หลังจากทำงานเป็นแพทย์ใช้ทุนที่ จ.ระนอง ได้ 1 ปี ก็ได้โอกาสรับเข้าทำงานในงานเวชสารสนเทศ ของคณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ซึ่งเป็นงานในฝันที่อยากทำมาโดยตลอด หลังจากทำงานได้ 1 ปี ทางคณะฯ จึงได้ส่งมาศึกษาต่อระดับปริญญาโทและเอก สาขาเวชสารสนเทศ (Health Informatics) ที่ University of Minnesota ในดินแดนที่หนาวเหน็บเป็นอันดับต้นๆ ของสหรัฐอเมริกา และมีกำหนดกลับไปปฏิบัติงานที่รามาธิบดีหลังจบการศึกษาในปี 2553 นี้ครับ

ด้วยความที่ผมเอง นับได้ว่าเป็นหนึ่งในแพทย์ไม่กี่คนที่หันมาสนใจและศึกษาด้านเวชสารสนเทศอย่างจริงจัง และได้โอกาสและการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากทางรามาธิบดี ผมจึงคิดว่าหากจะปล่อยให้ความรู้และความคิดที่ผมได้รับประสิทธิ์ประสาทมา อยู่แต่ในหัวของผม ก็คงจะเกิดประโยชน์ต่องานด้านเวชสารสนเทศในประเทศเราน้อยเกินไป ก็เลยเกิดความคิดที่จะเขียนบล็อกเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ทางเวชสารสนเทศขึ้น

บล็อกแห่งนี้ ตั้งชื่อว่า The Thai Informatician ซึ่งแปลว่า นักสารสนเทศไทย (หรือนักเวชสารสนเทศไทย) คำว่า informatician นี้ มาจากคำเต็มว่า health informatician (หรือ medical informatician) เป็นคำใหม่ที่ใช้เรียกชื่อคนที่ทำงานด้านเวชสารสนเทศครับ และก็คงจะค่อยๆ ทยอยเขียนประเด็นต่างๆ ทางเวชสารสนเทศ ทั้งที่เป็นการแนะนำเกี่ยวกับสาขานี้ เรื่องทางวิชาการ ไปจนถึงเรื่องที่น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ปฏิบัติงานจริงในโรงพยาบาลหรือหน่วยงานอื่นๆ ครับ ก็หวังว่าท่านที่ได้เข้ามาอ่านบล็อกแห่งนี้ จะได้ความรู้และแนวคิดที่เป็นประโยชน์ไม่น้อยครับ แน่นอนว่าท่านอาจจะมีความเห็นเพิ่มเติม หรือเห็นต่างกับที่ผมเขียน ซึ่งท่านก็สามารถเขียน comment ในบล็อกนี้ได้เลยครับ ผมยินดีแลกเปลี่ยนแนวคิดเต็มที่ครับ

สำหรับท่านที่สนใจเรื่องงานวิจัยด้านเวชสารสนเทศเป็นพิเศษ สามารถตามเข้าไปเยี่ยมชมบล็อกอีกแห่งหนึ่งของผม (The Thai Informatics Researcher) ที่ http://researchers.in.th/blog/thethaiinformaticsresearcher ได้ครับ

เอาแค่นี้ก่อนดีกว่าครับ บันทึกแรกของบล็อก ถ้าเกิดเขียนยาวมากจะไม่มีคนกล้ากลับเข้ามาอ่านอีกเลย :)

 

หมายเลขบันทึก: 286405เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2009 06:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

- ตามมาเป็นกำลังใจค่ะ

สนใจ งานนี้ครับ สนใจเออาระบบ สารสนเทศไปใช้ ช่วยพัฒนาคุณภาพงานบริบาล

ไม่ใช่ แค่เอาไว้ ออกรายงาน หรือ แทนระบบมือเฉยๆครับ

ระบบ IT ถ้าออกแบบดี ช่วยชีวิตผู้ป่วยไ้ด้่ครับ

ระบบที่ดี

1 ไม่สามารรถสั่งยาที่ผู้ป่วยแพ้รุนแรงได้

2 ไม่สามารถสั่งยา ขนาดเกิดพิษได้

3 โรคที่ ต้องมีการบังคับรักษาตาม treatment guideline

4 เตือน ค่า lab abnormal ให้แพทย์ปรับ treatement

5 Case management system software

5 Disease management program IT

6 Patient reminder system

เป็นต้นครับ

<h6><span style="color: #0000ff;">มาเป็นกำลังใจเชียร์ให้เขียนไปเรื่อยๆนะคะ ชอบใจที่คุณหมอรักภาษาไทย รักการเขียนไทยให้ถูกต้อง ถูกใจมากๆค่ะ คุณหมอเขียนได้เหมือนคุยด้วย อ่านเพลิดเพลินดีค่ะ</span>&nbsp;</h6>

ขอบคุณมากครับ จะพยายามครับ เรื่องวิชาการเวชสารสนเทศอาจจะขอพักไว้ก่อน เพราะเขียนแต่ละที ต้องอธิบายเยอะ ยาว..แต่เรื่องภาษาไทย อันนี้ไม่กินเวลานักครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท