D.I.Y. ^ ^ ทำขนม ไม่ยากอย่างที่คิด


การพยายามครั้งแล้วครั้งเล่าจนเกิดเป็นความชำนาญ

           การทำขนมเป็นสิ่งที่ข้าพเจ้าผูกพันมาตั้งแต่เด็ก เพราะคุณยายของข้าพเจ้าทำอาหารเก่ง รวมทั้งขนมไทยอีกหลายชนิด เช่น ขนมหม้อแกง บัวลอยไข่หวาน ลูกชุบ สังขยา สาคูไส้หมู ขนมเทียน ขนมเข่ง(ที่ทำในเทศกาลตรุษจีน) ซึ่งคุณยายก็จะชักชวนให้หลานๆ มาช่วยกันทำ ในขั้นตอนที่ไม่ยากเกินไปนัก อย่างการปั้นแป้งบัวลอย ห่อสาคูไส้หมู หรือ การปั้นลูกชุบให้เป็นรูปร่างต่างๆที่ต้องการ ทำให้เด็กๆ รู้สึกสนุกในการทำขนม อีกทั้งยังรู้สึกภูมิใจเมื่อเห็นขนมของตนเองสำเร็จเป็นรูปเป็นร่าง 

   

         กล่าวได้ว่าการทำขนมของคุณยายนั้น นอกจากเราจะได้รับประทานขนมอร่อยๆ แล้ว ยังเป็นวิธีช่วยสานสัมพันธ์ในครอบครัว  ทำให้เด็กๆได้เรียนรู้การทำขนม ได้ลองผิดลองถูก ได้ใช้จินตนาการในการสร้างสรรค์ผลงานของตนเอง ที่สำคัญคือทำให้ข้าพเจ้าซึมซับและเกิดความรักในการทำขนมอีกด้วย

หลังจากนั้นข้าพเจ้าก็เริ่มสนใจการทำขนมมากขึ้น จากขนมไทย ก็อยากลองทำขนมประเภทอื่นบ้าง ข้าพเจ้าจึงลองหาสูตรขนมจากอินเตอร์เน็ตซึ่งก็มีหลายสูตรที่น่าสนใจ แต่ขนมที่ข้าพเจ้าได้ลองทำเป็นชนิดแรกคือ บลูเบอร์รี่ชีสพาย เพราะดูจากสูตรแล้วเป็นขนมที่ทำง่าย โดยเริ่มจากไปซื้ออุปกรณ์ในการทำขนม และส่วนผสมต่างๆ ซึ่งกว่าจะหาครบก็เล่นเอาเดินจนเหนื่อยเพราะไม่ทราบว่าของที่ต้องการอยู่ตรงไหน เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการทำ ครั้งแรกที่ทำนั้นข้าพเจ้าและน้องสาวช่วยกันทำ ก็เจอปัญหามากมายไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตวงส่วนผสม การตีครีมชีสให้เนียนเป็นเนื้อเดียวกัน (ต้องตีด้วยมือ เพราะที่บ้านข้าพเจ้าไม่มีเครื่องตี) แล้วเมื่อขนมสำเร็จออกมารูปร่างก็ไม่ค่อยจะสวยเหมือนภาพในอินเตอร์เน็ตซักเท่าไหร่ ส่วนรสชาตินั้นถือว่าใช้ได้ (ป๊ากับแม่บอกว่าเปรี้ยวไปหน่อย)

 

แต่ข้าพเจ้าก็ไม่ย่อท้อ จากครั้งแรกก็มีครั้งที่สอง สาม สี่ ตามมา จนพัฒนาสูตรให้มีรสชาติลงตัวมากขึ้น และหน้าตาน่ารับประทาน ซึ่งผู้ชิมส่วนใหญ่ก็จะเป็นเพื่อนๆ ที่โรงเรียน เช่น ในวันเกิดข้าพเจ้าก็ทำขนมไปเลี้ยงเพื่อนๆ ทุกคนก็บอกว่าอร่อย และมีหลายคนที่มาของสูตรขนมและวิธีการทำจากข้าพเจ้าเพื่อไปลองทำบ้าง

การทำขนมถือเป็นประสบการณ์ที่ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ด้วยตัวเองอย่างแท้จริง จากการค้นหาข้อมูลด้วยตนเอง ได้ฝึกทำ ได้ลองผิดลองถูก จนรู้เทคนิคในการทำขนมหลายอย่าง ได้ฝึกความอดทน การพยายามครั้งแล้วครั้งเล่าจนเกิดเป็นความชำนาญ อีกทั้งยังเกิดความภาคภูมิใจเมื่อขนมที่เราทำสำเร็จและน่ารับประทาน ซึ่งข้าพเจ้าก็จะลองทำขนมชนิดอื่นๆ เพื่อพัฒนาทักษะในการทำขนมของข้าพเจ้าต่อไป

ซื้อส่วนผสม

วิธีการทำ

Blueberry Cheese Pie

 


 

อ้างอิง <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 10pt; text-indent: 36pt; text-align: left;"> เว็บไซต์ที่มีสูตรขนม http://www.jeban.com/viewtopic.php?t=4634</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 10pt; text-indent: 36pt; text-align: left;"> หนังสือ May Made volume a : No bake book หนังสือสอนทำขนมแบบง่ายๆ โดยไม่ต้องอบ</p> <p class="MsoNormal" style="text-align: center;">  </p> <p class="MsoNormal" style="MARGIN: 0cm 0cm 10pt; TEXT-INDENT: 36pt; TEXT-ALIGN: left"> อ้างอิงรูปภาพ</p> <p class="MsoNormal" style="MARGIN: 0cm 0cm 10pt; TEXT-INDENT: 36pt; TEXT-ALIGN: left"> http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=jubejaa&month=05-2009&date=06&group=7&gblog=2</p> <p class="MsoNormal" style="MARGIN: 0cm 0cm 10pt; TEXT-INDENT: 36pt; TEXT-ALIGN: left"> http://topicstock.pantip.com/food/topicstock/2009/01/D7455030/D7455030.html</p> <p class="MsoNormal" style="MARGIN: 0cm 0cm 10pt; TEXT-INDENT: 36pt; TEXT-ALIGN: left"> http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=flywithmom&month=03-2009&date=29&group=12&gblog=25</p> <p class="MsoNormal" style="MARGIN: 0cm 0cm 10pt; TEXT-INDENT: 36pt; TEXT-ALIGN: left"> http://food-recipes.vzazaa.com/2009/dessert-snacks</p> <p class="MsoNormal" style="MARGIN: 0cm 0cm 10pt; TEXT-INDENT: 36pt; TEXT-ALIGN: left"> http://a6.vox.com/6a00cd9786610df9cc00e398a2886e0001-200pi</p> <p class="MsoNormal" style="MARGIN: 0cm 0cm 10pt; TEXT-INDENT: 36pt; TEXT-ALIGN: left"> http://a3.vox.com/6a00cd9786610df9cc00e398a2a1230003-200pi</p>

คำสำคัญ (Tags): #learning process#lp1#ขนม
หมายเลขบันทึก: 286285เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2009 20:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

มลทำขนมอร่อย!!!!!

พายบลูเบอร์รี่^^

เค้าจำได้ตั้งแต่อยู่ที่รร.แล้ว

พอมาอยู่ที่คณะจะมีเวลาทำมั้ยน้ออ

555+

ทำขนมไม่ยาก แต่ทำขนมให้อร่อย..ยากกก!

โห มลทำนิกินได้มั๊ยอ่ะ(ล้อเล่นน๊า)

ไว้เราจะรอกินตอนที่สำเร็จแล้วนะครับ

สู้ ๆ ขอให้ออกมาเป็นขนม ห้ามออกมาเป็นยาระบายนะ

มาทำให้กินเรยยยย

ขอขนม

ไม่เอายาระบาย

ทำแล้วเอามาให้ชิมด้วยนะ

มาสอนเราทำด้วยนะมล

ดีจัง

เค้าก็ทำนะ เค้าชอบเอบเค้กchocolate

เอามาชิมมั่งสิ

งุงิ

น่ากินจังเลย

แอบหิวเลยนะเนี่ย

สู้ๆน้า รอชิมจ้า

เก่งจังๆ

เอามาชิมมั่งดิ อยากชิม อิอิ

เห็นแล้วหิวเลย

ทำแล้วเอามาให้ชิมนะมล

หิวแล้วววววววววววววววววววววว อยากกินนนนนนนนนนนนนนนนนน

อู๊ววววววววววววววว แม่ศรีเรือนจริงๆ

อยากกินแล้วอ่า ทำมาเร็วๆน้า เยอะๆด้วย อิอิ ^^

ดีจังเรยยอ่ะ เราก็ชอบกิน

มลลองเปลี่ยนแคร็กเกอร์เป็นโอรีโอดิแต่ไม่ต้องเอาครีมมานะ

มันจาหวานกว่าแล้วก็ตัดกับรสเปรี้ยวของบลูเบอร์รี่ดีอ่ะ

เคยกินที่ไหนไม่รู้ จำไม่ได้และ

เวลามลทำเอามาแบ่งให้เรากินด้วนนะ

โห ๆ ๆ ๆ

มล เก่งจัง

กิ๋งอยากทำบ้าง

คิดว่าจะยากนะเนี่ยยย

อิอิ

อย่าลืมมาแบ่งกันกินนะจ้ะ

^______^

ทำแล้วเอามาให้เค้าชิมบ้างนะ

แล้วก้มาสอนเค้าด้วยย

บุษราภรณ์ นนทมาตย์

อร่อยมากมากกก

เคนชิมแล้ว มลทำเองเลย

อยากกินอีกด้วย

อย่างนี้ต้องทำขายคร้าบบบบ

อยากกินๆๆๆ ทำมาให้ชิมหน่อยนะครับ

อร่อยๆๆๆๆๆๆ

มากกกก

จ้า

เพิ่งรู้ว่ามลทำขนมอร่อย

อยากกินอ่ะ

คงอร่อยน่าดูเลยนะ

โห น่ากินมากเลย

ทำมาให้กินบ้างดิ น่าอร่อย

ว้าววววววๆๆๆๆๆๆๆๆ

น่ากินมาก เห็นแล้วหิวขึ้นมาทันที

ฝีมือดีแบบนี้ น่าจะไปเปิดร้านเบเกอรี่เลย

สุดยอดดด

^^

โอ้โห

มล ทำ Blueberry Cheese Pie ได้น่ากินมากๆเลย

วันหลังก็ขอเป็นของฝากสักชิ้นแล้วกันนะ

กุ่ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท